Vụ bauxit Tây Nguyên: 'Đã có lúc xem xét dừng dự án'

Vụ bauxit Tây Nguyên: 'Đã có lúc xem xét dừng dự án'

Thứ 5, 16/05/2013 | 15:06
0
Theo TS. Nguyễn Tiến Chỉnh, người đại diện của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, tập đoàn đã tính toán, cân nhắc việc dừng dự án Nhân Cơ khi vấn đề được đặt ra.

Sau khi tính toán, cân nhắc các thành tố về kinh tế, xã hội và thị trường trong nước và toàn cầu, thuê tư vấn tính toán lại hiệu quả của dự án, tập đoàn nhận thấy có đầy đủ lý do để tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời gian để thu hồi vốn có thể kéo dài hơn trước đây (thời gian thu hồi vốn sẽ là 13 năm trong phương án tính toán trọn đời dự án là 30 năm, trong khi dự án có thể kéo dài đến 50 năm).

Sáng nay, ngày 16/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo báo cáo về tình hình thực hiện hai dự án Bauxit-Alumin thử nghiệm của Vinamcomin. Người thay mặt tập đoàn này trả lời các câu hỏi của báo chí là TS. Nguyễn Tiến Chỉnh.

Xã hội - Vụ bauxit Tây Nguyên: 'Đã có lúc xem xét dừng dự án'
Rất nhiều người quan tâm đến bản báo cáo về hai dự án Bauxit-Alumin của Vinacomin

Theo báo cáo của Vinamcomin, dự án tổ hợp Bauxit-Nhôm Lâm đồng có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 650.000 tấn alumin/năm. Đến nay, đã khai thác được 1,6 triệu tấn bauxit. Bên cạnh đó, tính đến tháng 4/2013, nhà máy tuyển quặng đã sản xuất được trên 265.000 tấn quặng tinh bauxit… Về giá trị thực hiện đầu tư, tính đến tháng 4/2013, tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án khoảng 11.612 tỷ đồng. Tổng giá trị đã giải ngân đạt khoảng 11.125 tỷ đồng.

Về dự án Alunmin Nhân Cơ – Đắk Nông, tổng giá trị thực hiện của toàn bộ dự án và một số dự án khác liên quan tính đến tháng 4/2013 đạt khoảng 6.836 tỷ đồng. Trong đố, giải ngân gói đầu EPC Nhà máy Alumin đạt khoảng 4.606 tỷ đồng.

Trước câu hỏi của PV báo điện tử Người Đưa Tin về công nghệ khai thác của hai dự án trên, TS. Nguyễn Tiến Chỉnh cho biết: “Vinacomin đã áp dụng các công nghệ thịnh hành trên thế giới. Các công nghệ này đã được 27 nước sử dụng, trong đó sử dụng nhiều ở châu Mỹ. Hiện nay, các sản phẩm của hai dự án trên đã có tuy nhiên chỉ là sản phẩm thử nghiệm. Chúng tôi đã ký bán cho 8 khách hàng 6 khách hàng trong nước và 2 khách hàng nước ngoài”.

Nói về tính hiệu quả của hai dự án trên, ông Chỉnh khẳng định là có. Thời gian hoàn lại vốn của các Dự án Tổ hợp Bauxit - nhôm Lâm đồng là 12 năm và Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ là 13 năm. Hàng năm, Dự án tổ hợp Bauxit – Nhôm Lâm đồng nộp ngấn sách khaorng 460 tỷ/năm và Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ nộp khoảng 398 tỷ đồng.

Trả lời về trách nhiệm của Vinamcomin về hai dự án trên, ông Chỉnh cũng khẳng định: “Chúng tôi cũng muốn nghe những giải trình, những đề xuất có lợi của các chuyên gia, nhà khoa học về các thông tin liên quan. Còn đối với với tư cách mội doanh nghiệp, nhà đầu tư, Vinamcomin có trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước nếu dự không hiệu quả”.

Văn Chương - Phan Chính

Mù mờ hiệu quả 2 dự án bauxite

Thứ 2, 13/05/2013 | 11:29
Viện Khoa học và công nghệ mỏ – luyện kim (VIMLUKI) – bộ công thương lần đầu tiên công bố dự thảo quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bauxite giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030 (Dự thảo quy hoạch) để sắp tới trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cái giá quá đắt khi 'dự án bauxite lâm vào thế kẹt'

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:30
Không thể nói là rủi ro nữa mà là tính hiệu quả của dự án bauxite đã không còn. Chia đều cho bình quân đầu người thì mỗi người dân Việt Nam gánh 10 USD cho dự án Tân Rai, chưa kể số vốn đầu tư cho Nhân Cơ.

Muốn được lòng dân, hãy dừng bauxite

Thứ 4, 24/04/2013 | 09:58
Dự án bauxite là dự án gây chia rẽ sâu sắc nhất về nhân tâm vì liên quan đồng thời cả ba vấn đề sinh tử của đất nước: kinh tế, môi trường và quốc phòng an ninh.

'Dự án khai thác bauxite nên để cho Quốc hội quyết định'

Thứ 6, 15/03/2013 | 08:31
“Việc triển khai dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên cũng tương tự như việc chúng ta đã cưỡi lên lưng hổ. Chính phủ lẫn doanh nghiệp đều cho rằng bây giờ chưa lãi nhưng sau sẽ có lãi, nhưng đây vẫn là lời hứa không được đảm bảo”, Đại biểu Dương Trung Quốc (Tổng Thư ký Hội Sử học Việt Nam) bày tỏ lo ngại.