Vụ chi gần 1 tỷ lắp camera tại nhà riêng lãnh đạo Sóc Trăng: Cần phải kiểm điểm trách nhiệm người đề xuất

Vụ chi gần 1 tỷ lắp camera tại nhà riêng lãnh đạo Sóc Trăng: Cần phải kiểm điểm trách nhiệm người đề xuất

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 01/10/2019 | 14:50
0
Vụ việc Sóc Trăng chi 1 tỷ lắp camera nhà lãnh đạo khiến dư luận bàn tán xôn xao thời gian qua, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng, cần phải kiểm điểm trách nhiệm người đề xuất nếu đề xuất không chuẩn.

Mới đây, vụ việc Tỉnh uỷ Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của Đảng để trang bị lắp camera cho nhà riêng các lãnh đạo đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Bởi, từ trước đến nay chưa địa phương nào có chủ trương dùng ngân sách để mua camera lắp tại nhà riêng các lãnh đạo.

Trước phản ánh của báo chí và dư luận về việc này, vào sáng 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng họp và đã thống nhất thu hồi quyết định, hoàn trả tiền ngân sách, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trước câu chuyện gây xôn xao dư luận này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Tin nhanh - Vụ chi gần 1 tỷ lắp camera tại nhà riêng lãnh đạo Sóc Trăng: Cần phải kiểm điểm trách nhiệm người đề xuất

ĐBQH Bùi Văn Xuyền chia sẻ với PV.

Thưa đại biểu Bùi Văn Xuyền, dư luận những ngày qua tỏ ra vô cùng bất ngờ trước thông tin Tỉnh uỷ Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng lắp camera cho nhà riêng các lãnh đạo, đại biểu đánh giá như thế nào về việc này?

Cần phải tìm hiểu rõ chủ trương lắp camera để phục vụ cho việc gì, tiền và ngân sách lấy ở đâu? Điều này cần phải có văn bản chỉ ra các quy định cụ thể.

Việc đầu tư của tỉnh, lấy tiền từ ngân sách thì phải theo trình tự, quy định của luật Đầu tư công, luật Ngân sách. Chủ trương phải có căn cứ về mặt luật pháp. Đầu tư cho một công trình nào đó, phục vụ cho nhiệm vụ gì thì phải có căn cứ.

Trên cơ sở của luật Đầu tư công, cần phải làm các thủ tục cần thiết,  cân đối các nguồn thu từ địa phương. Khi thực hiện cần lấy ý kiến của người dân, cấp uỷ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, nếu không được sự đồng thuận cao thì rút quyết định hoặc dừng đầu tư.

Việc lắp camera ở nhà cán bộ mục đích để làm gì? Cần phải có căn cứ rõ ràng, thực hiện theo văn bản, quy định nào của pháp luật, hướng dẫn nào của cấp trên… Khi không tuân thủ theo các bước, không đảm bảo cả mục đích đầu tư, cân đối ngân sách trong kế hoạch đầu tư công thì phải huỷ bỏ quyết định là điều đúng. 

Thưa đại biểu, nhiều ý kiến cho rằng nười dân sẽ ủng hộ nếu lắp camera để giám sát việc biếu quà Tết, doanh nghiệp tiếp xúc lãnh đạo để làm sân sau… đại biểu suy nghĩ thế nào về ý kiến này?

Dư luận xã hội cho rằng đầu tư lắp đặt camera ở nhà cán bộ để giám sát việc thực hiện phòng chống tham nhũng. Nhưng, luật phòng chống tham nhũng có quy định điều này không? Là cán bộ Đảng viên phải thực hiện trách nhiệm nêu gương theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương, phải tự giác thực hiện chứ không phải lắp camera ở nhà riêng để giám sát việc đó, luật không quy định.

Trước đó, giải thích cho việc này, Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nói: "Gắn camera ở đây là những điểm phòng chống khủng bố nằm trong quy định. Những điểm cần bảo vệ như trụ sở ủy ban, Tỉnh ủy, nhà riêng các lãnh đạo là những điểm cần đảm bảo an ninh trật tự…”, lời giải thích này liệu đã thuyết phục?

Tôi cho rằng việc bảo vệ cũng không đúng, giám sát cũng không cần thiết. Bởi, bảo vệ thì đã có luật Cảnh vệ, đối tượng nào được bảo vệ, các công cụ, phương tiện thiết chế được bảo vệ trong luật đã quy định. Chứ không phải tất cả cán bộ đều được bảo vệ trong luật Cảnh vệ.  

Thưa ông, việc thanh lý hợp đồng, các bước giải quyết tiếp theo của Sóc Trăng có cần phải được thực hiện công khai, minh bạch?

Chủ trương lắp đặt này không đúng cả về mặt mục đích, nhu cầu. Tôi cho rằng việc rút sớm như vậy là đúng, cần phải kiểm điểm trách nhiệm người đề xuất nếu thực sự đề xuất không chuẩn. Nếu có thể chưa thiệt hại đến ngân sách nhưng tạo ra dư luận không hay trong địa phương, trong cơ quan… Cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Còn nếu đã đầu tư, xảy ra những thiệt hại thì phải xem xét trách nhiệm vật chất phải bồi thường.

Các bước giải quyết tiếp theo của Sóc Trăng cần phải được thực hiện công khai, minh bạch cho người dân, dư luận được biết.

Xin cảm ơn đại biểu!

Trước đó, sự việc khởi phát khi Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Theo đó, tỉnh Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng để lắp camera tại nhà 16 cán bộ trong ban thường vụ tỉnh ủy, trong đó có nhà của Bí thư Tỉnh ủy (nguyên là Tổng Thanh tra Chính phủ) Phan Văn Sáu.

Theo ông Sum, việc lắp đặt camera đã thực hiện từ 2-3 tháng trước và ngoài lắp camera còn có màn hình, đầu thu... tất cả đều được thẩm định giá.

 

Sóc Trăng: Hủy quyết định chi gần 1 tỉ đồng lắp camera tại nhà riêng cán bộ ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 2, 30/09/2019 | 18:25
Ngày 30/9, Tỉnh ủy Sóc Trăng ra thông cáo báo chí về xử lý việc lắp camera an ninh nhà riêng cán bộ trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sóc Trăng lắp camera tại nhà riêng cán bộ ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đã thực hiện từ 2-3 tháng trước

Chủ nhật, 29/09/2019 | 10:48
Tỉnh ủy Sóc Trăng lắp camera an ninh nhà riêng của cán bộ trong ban Thường vụ với kinh phí dự kiến gần 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, việc lắp đặt camera đã thực hiện từ 2-3 tháng trước. Đến hôm nay, dư luận mới biết sự việc hy hữu này.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.