Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Động thái bất ngờ của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng

Thứ 7, 23/12/2023 | 17:27
0
Luật sư bào chữa cho cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã thông tin về quyết định của thân chủ trước thời điểm xét xử phúc thẩm vụ "chuyến bay giải cứu".

Ngày 25/12, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa thúc phẩm để xem xét kháng cáo của 21 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”.

Trong đó, có bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên, cựu trưởng Phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an). Ở phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên án phạt Hoàng Văn Hưng mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Hoàng Văn Hưng ở tòa phiên sơ thẩm

Ngày 23/12, chia sẻ với PV, luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Hưng cho biết, có đơn gửi Toà án cấp cao tại Hà Nội xin thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Hưng, sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Tuy nhiên, sau đó, khi luật sư vào làm việc ở giai đoạn chờ xét xử phúc thẩm, bị cáo Hưng đã nhận thức lại toàn bộ quá trình xảy ra vụ việc. Do đó, bị cáo Hưng đã tự nguyện tác động gia đình, người thân, bạn bè thay Hưng khắc phục hậu quả vụ án và đã có đơn gửi Toà án cấp cao tại Hà Nội xin thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, trong các ngày từ ngày 11 đến ngày 28/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án "chuyến bay giải cứu" và tuyên phạt 54 bị cáo các mức án từ 15 tháng tù (cho hưởng án treo) đến tù chung thân, về 5 tội danh: "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trong suốt quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo Hưng một mực phủ nhận cáo trạng truy tố, cho rằng bản thân không nhận khoản tiền đặc biệt lớn từ một bị cáo liên quan. Từ đầu đến cuối phiên tòa, bị cáo này liên tục kêu oan, nói mình không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước. Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ tập hợp tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao (thông qua Cục Lãnh sự) có nhiệm vụ xây dựng, đề xuất kế hoạch tổ chức các chuyến bay combo; chủ trì và xin ý kiến, trao đổi thống nhất với các Bộ trong tổ công tác và báo cáo, trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt, quyết định và thông báo việc thực hiện chuyến bay.

Trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, một số cá nhân thuộc các Bộ, ngành được giao nhiệm vụ cấp phép chuyến bay, cách ly ở địa phương và một số cá nhân đại diện doanh nghiệp, cùng một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đó, 25 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Saigon Co.op khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng trên kênh online và offline

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:52
Chương trình khuyến mãi chào mừng sinh nhật 35 năm của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) với chủ đề “Saigon Co.op 35 năm - Niềm tin gắn kết” diễn ra tại hơn 800 điểm bán bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market trên toàn quốc… đang bước vào giai đoạn tăng tốc về đích.

Những con số ấn tượng tại ngày hội chăm sóc xe chính hãng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:54
Lần đầu tiên Hyundai Việt Nam tổ chức ngày hội chăm sóc xe chính hãng đã được nhiều khách hàng tham gia.

TOP xe tay ga 50cc thiết kế cổ điển không cần bằng lái

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:52
Mặc dù xe máy điện đã ngày càng phổ biến hơn nhưng vấn đề về pin vẫn là điều mà nhiều người cân nhắc khi mua. Đây chính là lý do thay vì mua các mẫu xe máy điện, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mua xe máy điện 50cc cho các em học sinh cấp 3. 

Ăn bánh mì chảo, khách kinh hãi phát hiện dòi bò lúc nhúc trên pate

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:28
Khách phát hiện dòi bò lúc nhúc trên miếng pate nên đã từ chối dùng bữa.

Xe điện giá rẻ giảm 50 triệu đồng để tìm khách hàng mới

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:25
Mẫu xe điện Trung Quốc cỡ nhỏ vừa có đợt giảm giá lên đến 50 triệu đồng