Vụ con thuê người đốt ô tô làm cha tử vong: Có thể áp dụng án lệ?

Vụ con thuê người đốt ô tô làm cha tử vong: Có thể áp dụng án lệ?

Thứ 6, 20/10/2017 | 07:00
0
Theo luật sư, vụ Trần Thị Kiều Trang thuê người “dằn mặt” làm cha tử vong là một trường hợp được xem có thể áp dụng theo Án lệ số 01/2016/AL.

Liên quan đến vụ án giết người, hủy hoại tài sản xảy ra trên Quốc lộ 61C làm 1 người tử vong, 1 người bị thương, vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan đến việc xác định tội danh của đối tượng Trần Thị Kiều Trang (46 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM), con gái nạn nhân Trần Văn R. (74 tuổi, Giám đốc một công ty ở huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Góc nhìn luật gia - Vụ con thuê người đốt ô tô làm cha tử vong: Có thể áp dụng án lệ?

Đối tượng Trần Kiều Trang được xác định là kẻ chủ mưu.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Huy Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định, đối tượng chủ mưu Trần Thị Kiều Trang khai đã cùng Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thuê nhóm của Nguyễn Thị The (56 tuổi) “xử” bà Võ Thị Ch. (42 tuổi, trợ lý ông R., kiêm Phó Giám đốc công ty trên) nhưng chỉ đánh đánh dằn mặt để đảm bảo không bị pháp luật xử lý.

Hành vi của Trang là thuê người "xử" bà C. với mục đích dằn mặt và hậu quả các đối tượng được thuê giết người, đốt xe là nằm ngoài tầm kiểm soát và ý thức chủ quan của Trang.

Đối tượng được Trang thuê đã đâm nhiều nhát vào đùi và bụng bà C., đốt xe khiến ông R. bỏng nặng dẫn đến tử vong. Hành vi phạm tội của đối tượng gây án không cho Trang thấy trước được hậu quả chết người có thể xảy ra.

Theo luật sư Tuấn, đây là một trường hợp được xem có thể áp dụng theo Án lệ số 01/2016/AL của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thông qua ngày 6/4/2016 và được công bố theo Quyết định số 220/QĐ-CA ngày 6/4/2016 của Chánh án TAND Tối cao.

Góc nhìn luật gia - Vụ con thuê người đốt ô tô làm cha tử vong: Có thể áp dụng án lệ? (Hình 2).

Luật sư Trần Huy Tuấn.

Cụ thể, án lệ này là Quyết định giám đốc thẩm số 04/2014/HS-GĐT ngày 16/4/2014 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về vụ án giết người đối với bị cáo Đồng Xuân Phương (SN 1975; trú tại nhà số 11/73 phố Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng). Nạn nhân tử vong là anh Nguyễn Văn S. (SN 1971).

Theo đó, nội dung của án lệ nêu rõ, trong vụ án có đồng phạm, nếu chứng minh được ý thức chủ quan của người chủ mưu là chỉ thuê người khác gây thương tích cho người bị hại mà không có ý định tước đoạt tính mạng của họ (người chủ mưu chỉ yêu cầu gây thương tích ở chân, tay của người bị hại mà không yêu cầu tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể có khả năng dẫn đến chết người); người thực hành cũng đã thực hiện theo đúng yêu cầu của người chủ mưu; việc nạn nhân bị chết nằm ngoài ý thức chủ quan của người chủ mưu thì người chủ mưu phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích với tình tiết định khung là gây thương tích dẫn đến chết người. 

Ngày 19/10, Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ án.

Khoảng 23h ngày 4/10, trên Quốc lộ 61C xảy ra vụ cháy ô tô 7 chỗ. Vụ việc khiến 3 người trên xe bị thương gồm: Tài xế Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), ông Trần Văn R. (74 tuổi, Giám đốc một công ty ở huyện Bình Chánh, TP.HCM) và bà Võ Thị Ch. (42 tuổi, trợ lý ông R., kiêm Phó Giám đốc công ty trên).

Tại hiện trường, chiếc xe ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 52P–0778 quay đầu về hướng TP.Cần Thơ cháy rụi trơ khung. Cả 3 nạn nhân được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, đến ngày 11/10, ông R. đã tử vong.

Cơ quan điều tra xác định đối tượng Trần Kiều Trang (46 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM, con gái nạn nhân R.) là kẻ chủ mưu, tài xế tên Chung là “tay trong”.

Những đối tượng còn lại gồm: Nguyễn Thị The (56 tuổi), Phạm Thanh Toàn (46 tuổi), Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi, cùng ngụ tỉnh Bến Tre) là người gây án thuê.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục Hình sự, tổng cục Cảnh sát (bộ Công an) cho biết, do tranh chấp tài sản, Trang đã chủ mưu thuê người để dằn mặt bị hại Ch.. Đây là vụ án phức tạp.

"Nếu Trang không mong muốn hậu quả nghiêm trọng xảy ra và cụ thể là không muốn giết người mà chỉ có ý "gây thương tích" cho bà C.. Vậy có thể chiếu theo án lệ, hành vi của đối tượng Trang có thể thuộc trường hợp phạm tội Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, quy định tại khoản 3, Điều 104, Bộ luật Hình sự.

Quan trọng hơn, việc đối tượng Trang thuê nhóm người "xử" bà C., cụ thể "xử" thế nào? Nếu nói rõ giết luôn thì đó là giết người. Cho nên phải chờ cơ quan điều tra có kết luận cụ thể hơn", luật sư Tuấn nêu quan điểm.

Luật sư Tuấn cũng nhận định, các đối tượng Nguyễn Thị The, Phạm Thanh Toàn, Nguyễn Quốc Huy và Nguyễn Hữu Lộc thực hiện hành vi giết người có tổ chức, giết nhiều người và giết người thuê, phạm tội một cách man rợ, có tính chất côn đồ... là những tình tiết tăng nặng được quy định tại các điểm a, điểm i, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, Điều 93, BLHS. Các đối tượng còn phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội Hủy hoại tài sản, Cướp tài sản và Cố ý gây thương tích.

"Cơ quan điều tra qua quá trình điều tra vụ án, sàng lọc và thu thập các lời khai, chứng cứ cụ thể sẽ đánh giá tính chất mức độ từng hành vi phạm tội của từng cá nhân để có thể xác định tội danh một cách chính xác hơn", luật sư Tuấn cho hay.

Việt Hương 

 

 

Bi kịch gia đình có con gái thuê người đốt xe, khiến cha tử vong

Thứ 5, 19/10/2017 | 11:56
Khi biết thông tin Trang chủ mưu trong vụ đốt xe, khiến cha chết, gia đình đối tượng không ai dám tin đó là sự thật.

Bắt 6 nghi phạm trong vụ đốt ô tô tại Hậu Giang làm 1 người chết

Thứ 3, 17/10/2017 | 19:50
Liên quan đến vụ đốt ô tô trên Quốc lộ 61C, cục Cảnh sát hình sự (bộ Công an) đã phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang bắt giữ hàng loạt nghi phạm để điều tra.

Bị đốt xe máy khi đến hỏi chuyện người đánh con mình

Thứ 7, 02/09/2017 | 16:34
Nghe tin con gái bị đánh, chị Ba điều khiển xe máy tìm đến nhà Nhật để nói chuyện phải trái thì bị người này dùng rựa rượt đuổi, châm lửa thiêu rụi chiếc xe cùng số tiền hơn 10 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại để trong cốp.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.