Vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng, một người tử vong: Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự

Vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng, một người tử vong: Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 6, 29/03/2019 | 09:00
0
Sau cái chết thương tâm của anh Tuấn, vợ con anh bơ vơ không nhà cửa, không tiền lo ma chay. Thương cho một kiếp người, bà con hàng xóm của nạn nhân đã chung tay quyên góp, cũng như kêu gọi gom góp cho gia đình từ cái chén, nồi cơm, đôi đũa...

Sinh nghề tử nghiệp

Ngày 28/3, PV báo Người Đưa Tin liên hệ với ông Liêu Văn Bằng, Trưởng thôn Tân Hợp (xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của anh Lý Văn Tuấn (38 tuổi, ngụ thôn Tân Hợp), người tử vong trong vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng.

Theo ông Bằng, trước đó, chiều 27/3, trong lúc tiến hành cưa một quả bom để lấy thuốc nổ phục vụ nghề đào giếng, quả bom bất ngờ phát nổ khiến anh Tuấn tử vong tại chỗ. Nhận tin báo của người dân, ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà đã thu giữ một số tang vật, Công an huyện Lâm Hà cũng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường phục vụ điều tra.

Tin nhanh - Vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng, một người tử vong: Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự

Nhà của anh Tuấn tan hoang sau vụ nổ. (Ảnh: Hoàng Hường).

Nói về việc anh Tuấn cưa bom, Trưởng thôn Tân Hợp cho biết: "Tuy việc cưa bom để lấy thuốc nổ đào giếng của anh Tuấn là sai nhưng cũng cần thông cảm cho hoàn cảnh của nạn nhân. Không phải lúc nào, anh này cũng dùng thuốc nổ để đào giếng, chẳng qua, lần này đào gặp phải đá nên ah này mới đánh liều. Gia đình anh Lý Văn Tuấn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Người dân địa phương đang kêu gọi vận động quyên góp để lo hậu sự cho nạn nhân".

"Vợ chồng anh Tuấn có 2 người con, một đứa học lớp 11 sống ở quê với ông bà, một bé nhỏ học lớp 1. Vợ anh Tuấn, chị Hứa Thị Thiếng (SN 1979) cũng phụ chồng đào giếng thuê. Gia đình không có đất canh tác, chỉ làm nghề đào giếng thuê. Khi không ai thuê đào giếng, hai vợ chồng đi làm cỏ, hái cà phê thuê, chăn nuôi", ông Bằng cho biết thêm.

Tin nhanh - Vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng, một người tử vong: Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự (Hình 2).

Lực lượng chức năng đến khám nghiệm hiện trường.

Cũng theo ông Bằng, vợ chồng anh Tuấn từ Cao Bằng vào huyện Lâm Hà sinh sống được 20 năm. Cuộc sống rất vất vả bởi tiền công đào giếng rất eo hẹp, lại không nhiều người thuê mướn. Tuy nhiên, gia đình anh lại thuận hòa, con cái ngoan ngoãn. Hôm xảy ra tai nạn, trong nhà có mấy đồng bạc cũng bị nổ nát bét, không sử dụng được nên không có tiền lo ma chay.

Người dân địa phương chứng kiến vụ nổ cho biết, sau tiếng nổ lớn ở nhà anh Tuấn, họ chạy tới hiện trường thì phát hiện nạn nhân đã tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn. Anh Lý Văn Tuấn làm nghề đào giếng, có vài lần anh dùng thuốc nổ để phá đá. Lần này, anh đang chuẩn bị lấy thuốc nổ từ quả bom vừa đào được thì gặp nạn.

Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự

Sau cái chết của chồng, chị Thiếng trở thành góa bụa, 2 đứa con vắng cha. Lúc anh còn sống, vợ chồng cùng đào giếng thuê, hay đi làm mướn. Tuy thiếu thốn trăm bề nhưng họ nương tựa, động viên nhau sống đầm ấm. Biết việc dùng thuốc nổ để phá đá rất nguy hiểm, nhưng vợ chồng anh Tuấn cố liều, bởi đào giếng mà gặp đá thì còn gì khổ bằng. Làm không xong, không nhận được tiền công, mấy miệng ăn nhà chị biết trông chờ vào đâu.

Tin nhanh - Vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng, một người tử vong: Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự (Hình 3).

Cháu Toản đã đủ lớn để hiểu nỗi mất mát quá lớn. (Ảnh: Hoàng Hường).

Nay, giữa lúc bộn bề đau khổ, chị Thiếng chẳng biết nên bắt đầu từ đâu khi ngay cả mái nhà cũng đã tan hoang. Đứa con lớn của chị ở tận Cao Bằng với ông bà đang học lớp 11, một đứa con mới 6 tuổi học lớp 1. Gia đình lại không có tấc đất để canh tác trồng trọt nên quanh năm chị chỉ thuê mướn đắp đổi qua ngày.

Nhìn cảnh tình của chị Thiếng, cô giáo Hoàng Thị Hường (ngụ cùng thôn Tân Hợp) bật khóc. Thương cảm, cô Hường và chính quyền địa phương ra sức kêu gọi bà con, hàng xóm chung tay giúp đỡ chị Thiếng có tiền lo ma chay cho chồng.

Cô Hường chia sẻ: "Sau vụ nổ, ngôi nhà của vợ chồng anh Tuấn tan hoang, đổ nát, không còn cái gì có thể sử dụng được. Tôi nhìn cảnh đó và cái chết thương tâm của anh Tuấn mà bất giác bật khóc. Tôi là người ngoài còn đau lòng đến vậy, huống gì vợ con của anh. Hiện tại, hai mẹ con chị Thiếng đang ở nhờ nhà người khác. Đến 16h chiều nay (28/3), thi thể của anh sẽ được chôn cất".

"Tôi làm giáo viên trong trường của em Toản, con vợ chồng anh Tuấn đang theo học. Thấy cháu khóc, tôi nghĩ mình cần làm gì đó để giúp đỡ gia đình. Nghĩ vậy nên tôi mới mạnh dạn kêu gọi mọi người giúp đỡ khi được gia đình anh Tuấn đề nghị", cô Hường cho biết thêm.

Tin nhanh - Vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng, một người tử vong: Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự (Hình 4).

Bà con trong thôn góp tiền lo ma chay cho anh Tuấn.

Tin nhanh - Vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng, một người tử vong: Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự (Hình 5).

Chị Thiếng (áo xanh) nhận quà hỗ trợ của bà con, người hảo tâm.

Ngoài cô giáo Hường, chị Phạm Thị Cẩm Dung, Chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thanh cũng ra sức kêu gọi các nhà hảo tâm chung lòng giúp đỡ gia đình người xấu số.

Trên trang cá nhân của mình, chị Dung chia sẻ: "Vì cuộc sống khó khăn, và cũng có thể do sự chủ quan thiếu hiểu biết, chỉ suy nghĩ đơn giản rằng sau khi cưa xong quả bom này vợ con và gia đình đỡ khốn khó hơn. Thế nhưng, ngờ đâu, anh đã vĩnh viễn ra để lại cho vợ và con thơ một nỗi đau tột cùng của sự mất mát, vợ mất chồng con mất cha, khó khăn chồng chất khó khăn".

"Thay mặt hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Thanh kêu gọi mọi người hãy đưa tay giúp đỡ, bớt đi 1 ly cà phê, 1 bữa ăn sáng của mình để giúp gia đình anh Tuấn vượt qua khó khăn. Mọi người có thể giúp đỡ trực tiếp hộ gia đình theo địa chỉ thôn Tân Hợp, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà", chị Dung thông tin.

Sau lời kêu gọi của chị Dung và cô giáo Hường, bà con ở thôn và các nhà hảo tâm đã có những chia sẻ thiết thực nhưng vẫn là chưa đủ với tổn thất mà gia đình đang gánh chịu. Hơn bao giờ hết, mẹ con chị Thiếng cần dựng lại mái nhà, có cái chén đôi đũa để ăn cơm, có nơi bám víu và hy vọng.

Xử lý quả bom nặng 343kg ngay tại nhà dân

Thứ 5, 14/03/2019 | 16:15
Sau khi di chuyển quả bom nặng 343kg lên khỏi mặt đất, các chuyên gia nhận định ngòi nổ nguy hiểm, có thể kích nổ bằng lò xo, không thể di chuyển quả bom khi còn ngòi nổ, vì vậy, sau khi nghiên cứu, khảo sát, lực lượng chức năng đã quyết định xử lý tại chỗ quả bom này.

Vụ nghi nổ mìn vì tình ở Phú Thọ: Đối tượng thông báo trước khi kích nổ

Thứ 4, 13/03/2019 | 08:47
Liên quan đến vụ nổ xảy ra tại thôn Giác, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ sáng 12/3, trước khi vụ nổ xảy ra, gia đình đã nhận được thông báo đặt thuốc nổ của đối tượng.

Kích nổ quả bom “khủng” nặng 1,3 tấn trong vườn nhà dân

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:57
Sau khoảng 10 ngày phát hiện quả bom khủng tại huyện miền núi Kỳ Sơn, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý và kích nổ an toàn.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.