Vụ cướp tiệm vàng ở Huế: Chuyên gia nói gì về nghi phạm?

Trần Công Định
Thứ 3, 02/08/2022 | 19:30
0
Theo tiến sĩ Hải, đối tượng Q. thực hiện hành vi phạm tội trong trạng thái tinh thần không được ổn định, thậm chí là có biểu hiện của tâm thần.

Liên quan đến vụ việc "Bắt giữ thành công đối tượng mang súng AK cướp tiệm vàng ở Huế", chiều 2/8, trao đổi với PV, tiến sĩ Trần Văn Hải, Trưởng bộ môn Luật Tố tụng hình sự, Khoa Luật hình sự, Trường đại học Luật - đại học Huế cho biết, có thể nói, vụ cướp tiệm vàng xảy ra ở Huế vào giữa trưa ngày 31/7 tại chợ Đông Ba do đối tượng Ngô Văn Q., SN 1984, trú Tx.Hương Thủy, đối tượng là cán bộ trại giam Bình Điền thực hiện là một vụ án khá đặc biệt và có nhiều điểm bất thường.

Theo tiến sĩ Hải, xét về mục đích gây án, thường thì các vụ án cướp tài sản thường xuất phát từ ý định chiếm đoạt tài sản của các đối tượng, thực hiện hành vi nhằm chiếm đoạt tài sản để có tiền tiêu xài hoặc đáp ứng các nhu cầu khác của cuộc sống. Tuy nhiên, trong vụ án này, Q. thực hiện hành vi cướp tài sản sau đó lại ném ra đường cho mọi người nhặt.

Góc nhìn luật gia - Vụ cướp tiệm vàng ở Huế: Chuyên gia nói gì về nghi phạm?

Đối tượng Ngô Văn Q. bị lực lượng chức năng bắt giữ.

"Chủ thể thực hiện hành vi phạm tội lại là một cán bộ công an, đang công tác tại cơ sở trại giam và có bậc hàm đại úy. Có thể nói, đối tượng là người làm trong đơn vị lực lượng vũ trang với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm lại thực hiện hành vi phạm tội cướp tài sản. Người phạm tội và hành vi phạm tội rất công khai, thông thường các đối tượng dùng vũ khí để cướp tài sản hay bịt mặt, đeo găng tay... để che đậy bản thân nhằm không để camera hay người khác biết được mình. Thế nhưng, trong vụ án này, Q. không hề che đậy bản thân, thậm chí còn mặc quân phục và sử dụng súng AK để gây án. Với những biểu hiện trên, có thể thấy rằng, đây là một vụ án cướp tài sản rất đặc biệt và trong lịch sử tư pháp hình sự Việt Nam chưa hề xảy ra vụ việc tương tự", tiến sĩ Hải nói.

Tiến sĩ Hải phân tích thêm, trong vụ án này, nếu xét ở cơ chế tâm lý xã hội của hành vi phạm tội đối với đối tượng Q., có thể thấy, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong trạng thái tinh thần không được ổn định, thậm chí là có biểu hiện của tâm thần. Trạng thái tâm lý này có thể do bệnh lý của người phạm tội, hoặc là do những yếu tố khách quan từ môi trường sống như áp lực từ gia đình, công việc, tình cảm… gây ra.

Cũng theo tiến sĩ Hải, chính điều này, hình thành nên tâm lý tiêu cực ở người phạm tội, và vì họ bị hạn chế (thậm chí mất) khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi nên đã thực hiện hành vi phạm tội để cố gắng giúp bản thân thoát ra khỏi tâm lý tiêu cực đó. Do vậy, ở đây, để nắm bắt được nguyên nhân và động cơ gây án, cũng như áp dụng trách nhiệm hình sự phù hợp cần phải tiến hành giám định đối với người phạm tội.

Trước đó, khoảng 12h30 cùng ngày, đối tượng Ngô Văn Q. sử dụng súng AK xông vào 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi nổ súng chỉ thiên uy hiếp chủ tiệm rồi cướp vàng. Ngay sau đó, đối tượng Q. đem số vàng cướp được vứt ra phía vỉa hè rồi đi bộ đến khu vực cầu Gia Hội, Tp.Huế.

Nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo lực lượng chức năng của Công an Tỉnh, Công an Tp.Huế nhanh chóng có mặt tại hiện trường để triển khai các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ khoanh vùng, ngăn không để người dân di chuyển vào hiện trường, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời lên phương án vây bắt đối tượng.

Khi lực lượng chức năng xác định được vị trí của Q., đối tượng đã yêu cầu được nói chuyện với đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ngay sau đó, đại tá Đặng Ngọc Sơn đã gặp gỡ, nói chuyện, động viên thuyết phục đối tượng Q. đồng ý hạ và giao nộp vũ khí.

Tiết lộ bất ngờ về đối tượng cướp tiệm vàng ở Huế

Thứ 2, 01/08/2022 | 19:07
Theo cơ quan công an, Ngô Văn Q. là cán bộ công an làm việc tại trại giam Bình Điền, đóng tại Tx.Hương Trà. Q. là đối tượng có dấu hiệu tâm lý bất thường.

Phó giám đốc Công an Thừa Thiên-Huế kể về phút đấu trí với đối tượng cướp tiệm vàng

Thứ 2, 01/08/2022 | 11:34
Sau khoảng 20 phút trò chuyện với Q., Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phân tích cái được, cái mất cho đối tượng này nghe.

Nhân chứng kể lại phút nghe súng nổ trong vụ cướp tiệm vàng

Chủ nhật, 31/07/2022 | 22:35
Khi nhìn thấy đối tượng Q. nổ súng, bà T. liền núp xuống dưới tủ, đồng thời lấy chiếc chiếu che người mình lại.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.