Vụ giết chủ tiệm vàng có thể khởi tố hai tội danh

Vụ giết chủ tiệm vàng có thể khởi tố hai tội danh

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:53
0
Vụ giết chủ tiệm vàng Hiếu Học ở Đồng Nai lại thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi cái chết đầy ám ảnh cho những người làm nghề kinh doanh vàng bạc này.

Thông qua những tình tiết của vụ án thì kẻ ra tay hạ sát chủ tiệm vàng có thể lĩnh tới hai tội danh.

Giết người, cướp tài sản

Cũng giống như nhiều vụ án khác xảy ra ở tiệm vàng, tại hiện trường đều có án mạng và những mất mát về tài sản là vàng bạc. Hầu hết trong các vụ án liên quan đến các tiệm vàng thì động cơ gây án là muốn cướp được tài sản và trong quá trình thực hiện động cơ đó thì lại xảy ra hành vi giết người.

Chủ tiệm vàng Hiếu Học bị giết, kèm theo số tài sản bị lấy đi là hơn một tỷ đồng. Rõ ràng với căn cứ đó cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án và xem xét đến cả hai tội danh giết người và cướp tài sản.

Riêng đối hành vi cướp tài sản, dấu hiệu nhận biết là: “Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản”. 

Luật sư - Vụ giết chủ tiệm vàng có thể khởi tố hai tội danh

Ổ cứng máy tính trong tiệm vàng được cảnh sát thu giữ tìm chứng cứ. Ảnh: Minh Hiếu

Việc “tấn công” chủ tiệm vàng trong đêm, hậu quả có người chết xảy ra, tài sản bị lấy đi, khiến nhiều người có thể suy đoán về diễn biến của việc dùng vũ lực chứ không chỉ dừng lại ở việc đe dọa dùng vũ lực của hung thủ đối với nạn nhân hòng có thể cướp tiền, vàng.

Có dấu hiệu đồng phạm

Thông tin bước đầu từ phía cơ quan điều tra về việc băng Camera an ninh tại tiệm vàng Hiếu Học ghi hình 2 người đàn ông tìm đến giữa đêm và được người bên trong mở cửa.

Thời điểm mở cửa là 0h sáng, có nghĩa là hai người đàn ông kia phải có ít nhất 01 người là người quen thì chủ tiệm vàng mới mở cửa cho hai người này vào tiệm vàng của mình. Nhưng điều quan trọng trên cơ sở băng ghi hình cũng có thể thấy trong vụ án này dù hung thủ trực tiếp ra tay sát hại chủ tiệm vàng là ai thì dấu hiệu đồng phạm cũng đã xuất hiện.

Đồng phạm theo quy định của Bộ luật hình sự có thể người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức. Dù ở vai trò nào vụ án có đồng phạm thì thường mức độ, tính chất phức tạp hơn, hành vi phạm tội bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Còn nhớ, vụ án Lê Văn Luyện “thảm sát” cả gia đình chủ tiệm vàng ở Bắc Giang, lúc đó rất nhiều người đã tin tưởng rằng Lê Văn Luyện có đồng phạm bởi lẽ Luyện không thể một mình ra tay sát hại cả 3 mạng người cùng với việc cướp tài sản như thế. Tuy nhiên sau khi kết thúc điều tra, dựng lại hiện trường vụ án, không tìm thấy dấu hiệu của đồng phạm.

Hành vi của Luyện lúc đó chỉ là hành vi của cá nhân một con người. Nhưng đối với vụ án có đồng phạm thì sẽ có sự bàn bạc, chuẩn bị, lên kế hoạch từ trước, thậm chí kế hoạch tẩu thoát, xóa dấu vết phạm tội cũng có thể đã được vẽ ra.

Điều 20. Đồng phạm

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

3. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

Băng Tâm

Bút ký luật sư: Về với mẹ

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:14
Nghe tin mẹ anh vừa mất, tôi lặng người không nói được thành lời. Những ngày cuối năm đầy biến động, một đồng nghiệp thân thiết cùng cơ quan cũ cách đây ba mươi năm hay người mới quen cũng đột ngột rũ bỏ cuộc chơi mà ra đi mãi mãi…

Luật sư có được tư vấn bên này bảo vệ bên kia

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:08
Sau khi tư vấn miệng cho bị cáo, luật sư lại ký hợp đồng bảo vệ quyền lợi cho người bị hại trong cùng vụ án. Nhiều ý kiến cho rằng dù không vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp nhưng luật sư không nên làm như vậy…

Trò chuyện với nữ luật sư thành đạt về cái tâm nghề luật

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:43
“Mình thấy người khác bị chèn ép là sẵn sàng xông vào cuộc, sẵn sàng làm miễn phí. Nếu không phải vì yêu nghề, đam mê với nghề thì có lẽ những lúc vấp phải những khó khăn mình đã bỏ cuộc”, luật sư Hà Thị Thanh chia sẻ.

Luật sư tranh tụng vụ án ‘làm lộ bí mật nhà nước’

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:44
Tại phiên tòa, 4 cán bộ Thanh tra Chính phủ và hai phóng viên được tòa triệu tập vớitư cách nhân chứng đều vắng mặt. Đại diện VKSND đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (nguyên thanh tra viên Phòng 2, Cục II, Thanh tra Chính phủ - TTCP) 4 – 5 năm tù, bị cáo Trần Anh Hùng (trú tại phường Tân Lập-NhaTrang) 5 – 6 năm tù theo khoản 2 Điều 263 BLHS (có khung hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm).

Động cơ khiến luật sư uy tín gây thảm án rúng động xứ Lạng?

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:34
Trước khi trở thành luật sư rất có uy tín tại địa phương, ông Vi Khắc Vọng (SN 1959, trú tại khu đô thị Phú Lộc 4 - TP. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) đã có gần 30 năm công tác trong quân đội ở vị trí điều tra viên hình sự và về hưu với quân hàm trung tá.

Luật sư lo 'gỡ' cho người, mình chịu 'vướng'

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:05
Quyền bào chữa gắn chặt với chức năng gỡ tội, có mối quan hệ mật thiết, hữu cơ với các chức năng cơ bản khác của tố tụng hình sự Việt Nam là chức năng buộc tội và xét xử.