39 đối tượng kích động hàng nghìn công nhân đình công

39 đối tượng kích động hàng nghìn công nhân đình công

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:37
0
Những ngày qua, hàng ngàn công nhân công ty TNHH Minh Phú (Hậu Giang) đã đình công đòi công ty phải trả đủ lương tháng 13. Vụ việc kéo dài trong nhiều ngày buộc lãnh đạo công ty này cùng các ban ngành có liên quan tại tỉnh Hậu Giang phải vào cuộc giải quyết.

Hàng ngàn công nhân "bao vây" công ty

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công ty TNHH Minh Phú (đóng tại địa bàn xã Đông Phi, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) là doanh nghiệp chuyên chế biến thủy sản,  xuất khẩu ra nước ngoài. Nhiều năm qua, công ty Minh Phú luôn có chế độ thưởng tết cho công nhân với số tiền tương đương 1 tháng lương, tức là tháng lương 13.

Tuy nhiên năm nay, công ty quyết định giảm số tiền thưởng Tết xuống ½ lương tháng vì gặp khó khăn trong kinh doanh. Đây là nguyên nhân chính để dẫn đến sự kích động của công nhân.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Vũ Đức, Giám đốc phụ trách về nhân sự của công ty Minh Phú cho biết: "Công nhân bắt đầu có dấu hiệu đình công từ chiều 26/1. Đến sáng hôm sau, khi xe đưa đón công nhân đến công ty làm việc thì họ bắt đầu đình công hàng loạt, đòi công ty trả đủ lương tháng 13 thay vì ½ lương như công ty đã thông báo".

Pháp luật - 39 đối tượng kích động hàng nghìn công nhân đình công

Hàng ngàn công nhân kéo đến công ty để đòi tăng lương thưởng tết

Theo tìm hiểu của PV, đến sáng 27/1, hàng ngàn công nhân của công ty tiếp tục xuống những con đường dẫn vào KCN Sông Hậu để đình công. Được biết, rất nhiều công nhân không hài lòng với quyết định của công ty chỉ thưởng ½ lương tháng 13.

Anh Nguyễn Văn Nhí, công nhân của công ty Minh Phú bức xúc: "Chúng tôi chỉ muốn công ty trả đủ số tiền lương tháng 13 như mọi năm để gia đình có một cái tết được đầy đủ. Công nhân yêu cầu công ty trả đúng với công sức của mình". Anh Nhí cho biết thêm, hàng ngày, vào 5h30' sáng, anh đã có mặt ở công ty để bắt đầu ca làm việc của mình.

Những hôm có nhiều nguyên liệu, anh phải làm việc đến 16h chiều. Thu nhập của anh mỗi tháng chỉ gần 4 triệu đồng, cũng vừa đủ trang trải cho cuộc sống. Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Thị Hóa, công nhân của công ty Minh Phú cho biết: "Chúng tôi phải làm việc tăng ca thường xuyên. Vào những ngày lễ, công nhân cũng không được nghỉ. Hơn nữa, hàng ngàn công nhân ở đây còn không được đóng BHYT và BHXH".

Tình trạng công nhân của công ty này đình công biểu tình diễn ra liên tục trong 3 ngày liên tiếp. Trước tình hình này, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã phải đứng ra để giải quyết. Đích thân ông Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã đến công ty Minh Phú để xem xét tình hình và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của công nhân. Hàng ngàn người được động viên về nhà và hơn 20 công nhân ở lại để cùng đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và ban lãnh đạo công ty.

Trong buổi họp, ông Chu Văn An, Phó chủ tịch tập đoàn Minh Phú phân tích rằng, năm 2012, công ty gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế. Công ty cũng cùng cảnh ngộ như những công ty thủy sản khác ở khu vực ĐBSCL. Mặc dù, trước tình hình khó khăn đó, công ty vẫn cố gắng hỗ trợ cho công nhân một nửa số lương tháng 13 cùng một phần quà nhu yếu phẩm cho công nhân đón tết. Trước sự giải thích của ông An, hầu hết công nhân có mặt trong buổi họp đều không bằng lòng. Họ vẫn yêu cầu công ty trả đủ số tiền thưởng như mọi năm.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đông đảo công nhân và lãnh đạo công ty Minh Phú, Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, ông Trần Công Chánh khẳng định, nguyện vọng của công nhân là đúng đắn. Công ty cần lắng nghe và giải quyết thỏa đáng.

Ngoài ra, ông Chánh còn cho rằng, cần xử lý nghiêm khắc các đối tượng đã có hành vi quá khích, kích động công nhân đình công, gây rối trật tự. Vị chủ tịch tỉnh cũng có ý kiến với công ty Minh Phú cần thông báo rõ ràng những ngày nghỉ lễ tết, lương thưởng để công nhân nắm được. Lợi ích của công nhân cần được coi trọng và giải quyết.

Pháp luật - 39 đối tượng kích động hàng nghìn công nhân đình công (Hình 2).

Ông Chu Văn An phát biểu trước hàng ngàn công nhân

Công nhân đình công, có dấu hiệu bị kích động

Sau buổi làm việc với chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, sáng 29/1, lãnh đạo công ty Minh Phú đã có một cuộc họp  với ông Lê Minh Cảnh, đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp ở Hậu Giang. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại tá Trần Văn Chiến, lãnh đạo phòng An ninh Kinh tế, công an tỉnh Hậu Giang.

Trong cuộc họp, ông An vẫn giữ nguyên quan điểm của công ty Minh Phú, không vì một bộ phận công nhân bị kích động mà thay đổi quyết định. Việc thưởng một nửa tháng lương 13 không chỉ riêng công nhân ở công ty Minh Phú ở Hậu Giang mà còn được áp dụng với hơn 7.000 công nhân ở công ty Minh Phú Cà Mau.

Với những tổn thất mấy ngày qua do công nhân đình công, ông An cho biết, công ty sẽ chuyển số nguyên liệu xuống Cà Mau để kịp tiến độ xuất hàng. Theo ông Lê Minh Cảnh, Trưởng phòng Quản lý các khu công nghiệp ở Hậu Giang, việc thưởng tết không có trong luật. Đây là tấm lòng của doanh nghiệp đối với công nhân đã cống hiến suốt một năm.

Việc công ty Minh Phú chịu nhiều thua lỗ nhưng vẫn quyết định thưởng một nửa lương tháng 13 là rất đáng ghi nhận. Đại tá Trần Văn Quyền cũng cho hay, trong vụ việc này cần xử lý nghiêm đối với những đối tượng quá khích, kích động công nhân gây ảnh hưởng đến công ty. Đây không phải là vấn đề riêng của công ty Minh Phú mà còn là vấn đề chung của nhiều công ty khác trên địa bàn tỉnh. Đại tá Quyền cho rằng, công ty cần trao đổi nhẹ nhàng và dùng những lời lẽ thấu tình đạt lý để giúp cho công nhân hiểu rõ vấn đề mà công ty đang gặp phải.

Sau buổi họp, ông Chu Văn An đã tâm sự với hàng ngàn công nhân đang chờ đợi trước cổng công ty. Ông An đã phân tích tình hình khó khăn của công ty Minh Phú và nhấn mạnh với đông đảo công nhân về khoảng lương tháng 13 của công ty là không có trong luật. Đó là khoản lợi nhuận của công ty được trích ra để hỗ trợ công nhân đón Tết. Năm qua, lợi nhuận công ty chỉ đủ bù lỗ. Chính vì vậy, công nhân phải nhận số tiền thưởng giảm đi một nửa. Ông An kêu gọi công nhân hãy cùng san sẻ khó khăn với ban lãnh đạo công ty.

Ngoài ra, ông An đã chân thành mời những công nhân của công ty bắt đầu công việc sớm nhất có thể. Còn đối với một số nhóm công nhân, có hành vi kích động sẽ bị công ty xử lý nghiêm. Trước những lời nói thấu tình đạt lý của ông An, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ và bắt đầu lại công việc ngay sau đó. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều công nhân khác cương quyết đòi công ty phải trả đủ tháng lương 13 mới làm việc.

39 đối tượng có hành vi kích động công nhân?

Ông Vũ Đức, Giám đốc nhân sự của công ty Minh Phú cho biết, mấy ngày qua, có rất nhiều công nhân của công ty khi đi làm bị một số đối tượng đe dọa, thậm chí hành hung, uy hiếp không cho đi làm. Ngay trong sáng hôm (29/1), khi công nhân đang làm việc thì một số đối tượng đã đột nhập vào công ty. Có công nhân thấy vậy liền hét lên và bị họ đánh.

Trước đó đã có một số đối tượng bịt mặt vào công ty để quậy phá kích động công nhân và bị camera ghi lại được.

Theo quy định của công ty Minh Phú, công nhân đến làm việc phải mặc đồng phục và đeo bảng tên. Những đối tượng đó có thể là những công nhân đã nghỉ việc trước đó ở công ty nên vẫn còn giữ đồng phục nên lẻn vào được. Hiện công an huyện Châu Thành đang điều tra 39 đối tượng có hành vi kích động công nhân đình công.

Để khắc phục tình trạng trên, công ty đã có quy định mới, công nhân khi vào cổng phải tháo khẩu trang che mặt và xuống xe dắt bộ để bảo vệ dễ dàng theo dõi. Trong thời gian tới, lãnh đạo công ty sẽ cố gắng giải quyết vấn đề BHXH và BHYT cho công nhân trong năm tới để công nhân an tâm làm việc.

Nguyên Việt

Không có tết, công nhân đình công vì DN không trả lương

Thứ 4, 02/01/2013 | 08:21
Công nhân Cty luyện cán thép Gia Sàng bãi công vì 6 tháng nay công ty không trả lương.Không được nhận lương từ nhiều tháng nay, hàng loạt công nhân nhà máy luyện cán thép Gia Sàng (Thái Nguyên) lãn công đòi quyền lợi.

40 bệnh nhân tử vong vì hàng ngàn bác sĩ đình công

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Theo CNN, trong 5 ngày các bác sĩ tại Rajasthan, Ấn Độ đã tiến hành một cuộc đình công. Vụ việc đã khiến ít nhất 40 bệnh nhân tử vong.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.