PV: Thưa bà, ông Hoàng Khải đã lừa dối người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu trên sự giả dối. Việc làm giả thương hiệu ảnh hưởng đến văn hóa kinh doanh, uy tín Quốc gia và là một sự bẽ bàng cho sản phẩm thủ công Việt. Bà đánh giá thế nào về những điều này?
ĐBQH Lê Thị Nguyệt: Rõ ràng, việc làm gian dối xuất phát từ lợi nhuận khổng lồ mà doanh nghiệp này thu được thông qua hành vi gắn mác Việt lên hàng Trung Quốc và bán bằng giá thương hiệu. Bởi giữa hàng thương hiệu và hàng bình thường có sự chênh lệch rất lớn. Ai cũng có thể thấy việc làm này ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức nghề nghiệp, văn hóa kinh doanh.
Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Nhưng nhận ưu đãi để kinh doanh kiểu Khải Silk sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp của Việt Nam.
Nhìn từ vụ Khải Silk có thể thấy, ngay cả cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng bị ảnh hưởng lớn. Sự gian dối của một doanh nghiệp trong nhiều năm còn ảnh hưởng đến văn hóa, tự tôn của người Việt; ảnh hưởng đến uy tín của khách hàng, sự cạnh tranh trên thị trường trong xu thế phát triển chung. Hơn nữa, các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ cảm thấy chạnh lòng.
Tôi đề nghị các cơ quan chức năng kiên quyết và sớm làm rõ để xử phạt nghiêm minh. Nếu đến mức độ cần xử lý hình sự thì phải xử lý hình sự.
PV: Chúng ta có các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng vai trò trên thực tế lại rất mờ nhạt. Theo bà, để khách hàng mua sản phẩm của mình bằng niềm tin, doanh nghiệp phải chú trọng yếu tố nào?
ĐBQH Lê Thị Nguyệt: Hiện, chúng ta có nhiều tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, hội bảo vệ người tiêu dùng. Tôi nghĩ cần xem xét lại về chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của các tổ chức với những hiện tượng như Khải Silk. Tiếng nói của họ ở đâu?
Tôi nghĩ rằng, không chỉ mặt hàng khăn lụa mà các sản phẩm khác trong nhiều lĩnh vực cũng phải được rà soát cụ thể. Bởi việc trà trộn hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng đang ngày càng tinh vi. Khi gắn mác thương hiệu cho hàng kém chất lượng, giá thành đội lên ít nhất là gấp 2, 3 lần.
Khăn lụa không phải là mặt hàng có thể gây chết người ngay như thực phẩm mất an toàn, nhưng sự ảnh hưởng ở đây là niềm tin của người tiêu dùng. Với các mặt hàng khác, nếu cũng bị làm giả như thế, làm ăn gian dối như thế sẽ nguy hại đến tinh thần, sức khỏe và thậm chí là tính mạng người tiêu dùng.
Để có niềm tin của khách hàng thì theo tôi phải lấy trung thực, đạo đức làm trọng và thể hiện những điều đó bằng hành động cụ thể.
Không chỉ một ông chủ mà cả hệ thống phải có sự trung thực. Làm ăn kinh doanh thì lợi nhuận là quan trọng, nhưng phải đặt quyền lợi của người tiêu dùng, khách hàng lên trên và nghĩ đến nhân cách của người làm ăn kinh doanh. Nếu đạp lên tất cả mọi cái, không nghĩ đến người khác, không có sự trong sạch, trí tuệ, khả năng và lương tâm thì không tồn tại được.
PV: Trân trọng cảm ơn bà!
ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng: "Chính doanh nghiệp này đã thừa nhận do nhu cầu quá lớn nên nhập hàng Trung Quốc để gắn mác “made in Việt Nam”, như vậy là gian lận thương mại. Chắc chắn, cơ quan quản lý thị trường khi thấy có dấu hiệu vi phạm hành chính ở mức độ lớn sẽ chuyển cho cơ quan công an điều tra. Nhìn nhận về mặt đạo đức kinh doanh, ai cũng có thể thấy, nếu bán hàng kém chất lượng, không đúng với quảng cáo là thu lời bất chính và không tốt. Họ cũng là người tiêu dùng, họ cũng có lúc đi mua sản phẩm khác về dùng mà cố tình vi phạm đạo đức kinh doanh thì không chấp nhận được. Nếu ai cũng chấp hành nghiêm, nghĩ đến vấn đề đạo đức và hài hòa với lợi nhuận thì xã hội sẽ ổn định và phát triển hơn nhiều. Đừng tham một bát, bỏ một mâm. Chỉ vì chút lợi nhuận mà chà đạp lên tất cả đạo lý cuộc sống, niềm tin của khách hàng". |