Vụ Khải Silk: Mờ nhạt vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Vụ Khải Silk: Mờ nhạt vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Dương Thị Thu
Thứ 2, 30/10/2017 | 20:00
2
Ông chủ Khải Silk đã vi phạm đạo đức kinh doanh, biến niềm tin của khách hàng thành trò lố và làm ảnh hưởng đến lòng tự tôn dân tộc của người Việt. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội xung quanh vụ việc này.

PV: Thưa bà, ông Hoàng Khải đã lừa dối người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu trên sự giả dối. Việc làm giả thương hiệu ảnh hưởng đến văn hóa kinh doanh, uy tín Quốc gia và là một sự bẽ bàng cho sản phẩm thủ công Việt. Bà đánh giá thế nào về những điều này?

ĐBQH Lê Thị Nguyệt: Rõ ràng, việc làm gian dối xuất phát từ lợi nhuận khổng lồ mà doanh nghiệp này thu được thông qua hành vi gắn mác Việt lên hàng Trung Quốc và bán bằng giá thương hiệu. Bởi giữa hàng thương hiệu và hàng bình thường có sự chênh lệch rất lớn. Ai cũng có thể thấy việc làm này ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức nghề nghiệp, văn hóa kinh doanh.

Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Nhưng nhận ưu đãi để kinh doanh kiểu Khải Silk sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp của Việt Nam.

Nhìn từ vụ Khải Silk có thể thấy, ngay cả cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng bị ảnh hưởng lớn. Sự gian dối của một doanh nghiệp trong nhiều năm còn ảnh hưởng đến văn hóa, tự tôn của người Việt; ảnh hưởng đến uy tín của khách hàng, sự cạnh tranh trên thị trường trong xu thế phát triển chung. Hơn nữa, các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ cảm thấy chạnh lòng.

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng kiên quyết và sớm làm rõ để xử phạt nghiêm minh. Nếu đến mức độ cần xử lý hình sự thì phải xử lý hình sự.

Xã hội - Vụ Khải Silk: Mờ nhạt vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

ĐBQH Lê Thị Nguyệt.

 

PV: Chúng ta có các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng vai trò trên thực tế lại rất mờ nhạt. Theo bà, để khách hàng mua sản phẩm của mình bằng niềm tin, doanh nghiệp phải chú trọng yếu tố nào?

ĐBQH Lê Thị Nguyệt: Hiện, chúng ta có nhiều tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, hội bảo vệ người tiêu dùng. Tôi nghĩ cần xem xét lại về chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của các tổ chức với những hiện tượng như Khải Silk. Tiếng nói của họ ở đâu?

Tôi nghĩ rằng, không chỉ mặt hàng khăn lụa mà các sản phẩm khác trong nhiều lĩnh vực cũng phải được rà soát cụ thể. Bởi việc trà trộn hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng đang ngày càng tinh vi. Khi gắn mác thương hiệu cho hàng kém chất lượng, giá thành đội lên ít nhất là gấp 2, 3 lần.

Khăn lụa không phải là mặt hàng có thể gây chết người ngay như thực phẩm mất an toàn, nhưng sự ảnh hưởng ở đây là niềm tin của người tiêu dùng. Với các mặt hàng khác, nếu cũng bị làm giả như thế, làm ăn gian dối như thế sẽ nguy hại đến tinh thần, sức khỏe và thậm chí là tính mạng người tiêu dùng.

Để có niềm tin của khách hàng thì theo tôi phải lấy trung thực, đạo đức làm trọng và thể hiện những điều đó bằng hành động cụ thể.

Không chỉ một ông chủ mà cả hệ thống phải có sự trung thực. Làm ăn kinh doanh thì lợi nhuận là quan trọng, nhưng phải đặt quyền lợi của người tiêu dùng, khách hàng lên trên và nghĩ đến nhân cách của người làm ăn kinh doanh. Nếu đạp lên tất cả mọi cái, không nghĩ đến người khác, không có sự trong sạch, trí tuệ, khả năng và lương tâm thì không tồn tại được.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!    

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng: "Chính doanh nghiệp này đã thừa nhận do nhu cầu quá lớn nên nhập hàng Trung Quốc để gắn mác “made in Việt Nam”, như vậy là gian lận thương mại. Chắc chắn, cơ quan quản lý thị trường khi thấy có dấu hiệu vi phạm hành chính ở mức độ lớn sẽ chuyển cho cơ quan công an điều tra.

Nhìn nhận về mặt đạo đức kinh doanh, ai cũng có thể thấy, nếu bán hàng kém chất lượng, không đúng với quảng cáo là thu lời bất chính và không tốt. Họ cũng là người tiêu dùng, họ cũng có lúc đi mua sản phẩm khác về dùng mà cố tình vi phạm đạo đức kinh doanh thì không chấp nhận được.

Nếu ai cũng chấp hành nghiêm, nghĩ đến vấn đề đạo đức và hài hòa với lợi nhuận thì xã hội sẽ ổn định và phát triển hơn nhiều. Đừng tham một bát, bỏ một mâm. Chỉ vì chút lợi nhuận mà chà đạp lên tất cả đạo lý cuộc sống, niềm tin của khách hàng".

Vụ Khải Silk bán lụa "Made in China": Doanh nhân thành gian thương!

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:33
Chuyên gia kinh tế, TS.Đinh Thế Hiển cho rằng, vụ chiếc khăn lụa có đến hai mác “made in China” và “made in Việt Nam” đã khiến cho doanh nhân Hoàng Khải đánh mất cả giá trị kinh tế lẫn giá trị cá nhân và là bài học lớn cho giới doanh nhân đã thành công.

"Ông Khải Silk còn lừa đảo hơn nhiều người bán hàng Trung Quốc bình thường!"

Chủ nhật, 29/10/2017 | 19:09
"Ông Khải Silk còn lừa đảo khách hàng hơn nhiều so với những người bán hàng Trung Quốc bình thường bởi họ lấy hàng Trung Quốc rẻ và bán vừa túi tiền người tiêu dùng chứ không bán một giá cao cấp như ông Khải Silk đang làm", TS. Đinh Thế Hiển nêu quan điểm.

Khải Silk bán lụa “Made in China”: Dấu hiệu phạm tội có tổ chức?

Thứ 7, 28/10/2017 | 09:53
"Nếu chứng minh được Khải Silk thu lời từ trên 500 triệu đồng sẽ nằm tại khung 3 với mức án tù từ 7-15 năm. DN đã gian dối từ giữa những năm 90 thì lợi nhuận bất chính chắc chắn gấp nhiều lần con số 500 triệu đồng”, luật sư Nguyễn Quang Ngọc nêu quan điểm.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.