Vụ lâm tặc xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh: Dân đốn gỗ về sửa nhà?

Vụ lâm tặc xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh: Dân đốn gỗ về sửa nhà?

Thứ 4, 01/11/2017 | 10:45
0
Liên quan đến những cánh rừng già ở xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bị lâm tặc ngày đêm xẻ thịt, lãnh đạo xã này cho biết, đó là gỗ do bà con đốn về sửa nhà (?!).

Cận cảnh rừng xanh Xuân Chinh đang bị lâm tặc xẻ thịt ngày đêm

Clip: Cận cảnh rừng xanh Xuân Chinh đang bị lâm tặc xẻ thịt ngày đêm.

Như đã đưa tin, những ngày gần đây, theo phản ánh của người dân xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, những cánh rừng già tự nhiên đang bị lâm tặc xẻ thịt ngày đêm. Tình trạng phá rừng lại càng xảy ra rầm rộ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành lệnh đóng cửa rừng trên toàn quốc.

Điểm nóng - Vụ lâm tặc xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh: Dân đốn gỗ về sửa nhà?

 

Điểm nóng - Vụ lâm tặc xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh: Dân đốn gỗ về sửa nhà? (Hình 2).

Nhiều cây gỗ lớn mới vừa bị lâm tặc đốn hạ tại thôn Tú Tạo.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, ông Lương Văn Tòi, Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh cho hay: “Chúng tôi quản lý chặt chẽ nhưng vẫn có sự lén lút của một số bà con vào khai thác gỗ để về sửa chữa nhà cửa. Kiểm lâm địa bàn, lãnh đạo huyện, xã cũng đã chỉ đạo rất gắt gao, ngăn chặn không cho nhân dân vào rừng khai thác”.

Còn ông Cầm Bá Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh cho hay: "Chúng tôi cũng đã tăng cường công tác bảo vệ rừng, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra nhưng do địa bàn quá rộng, lực lượng lại mỏng, trong khi đó dân nghèo quá nên vào rừng khai thác gỗ đưa về làm nhà, sửa nhà là điều không tránh khỏi. Người dân vào rừng khai thác gỗ là vi phạm, do hiểu biết pháp luật của họ còn nhiều hạn chế".

Điểm nóng - Vụ lâm tặc xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh: Dân đốn gỗ về sửa nhà? (Hình 3).

Gỗ được lâm tặc tập kết tại một khe suối ở thôn Cụt Ạc chờ vận chuyển ra ngoài.

“Còn việc lâm tặc ngang nhiên dùng ô tô vận chuyển gỗ qua địa bàn xã là không thể có, vì chúng tôi kiểm soát rất chặt. Cũng có thể người dân cắt xẻ gỗ với kích thước dài 1,2m; đường kính 50cm rồi chờ đêm đến mới vận chuyển. Người ta đói thì kiếm đồng mắm, đồng muối, còn việc khai thác, buôn bán thì không có”, ông Quân nói thêm.

Ngoài ra, ông Quân cũng thừa nhận có tình trạng khai thác, chặt hạ rừng trên địa bàn; tại thôn Cụt Ạc thì chỉ khai thác khu vực giáp ranh với xã Thanh Quân. Gỗ rừng bị khai thác chủ yếu là gỗ giàng giàng, gỗ tạp tái sinh nhanh, chỉ khoảng 15 – 20 năm là có thể đạt 180cm.

Điểm nóng - Vụ lâm tặc xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh: Dân đốn gỗ về sửa nhà? (Hình 4).

Gỗ bị lâm tặc đốn hạ.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình an ninh rừng trên địa bàn, ông Phạm Xuân Chinh, Hạt phó hạt Kiểm lâm Thường Xuân (phụ trách địa bàn) cho hay, khu vực thôn Tú Tạo, Cụt Ạc hiện không có đơn vị chức năng nào cấp phép cho việc khai thác rừng. Còn khu vực thôn Cụt Ạc nằm giáp ranh với xã Thanh Quân nên có tình trạng một số người ở huyện Như Xuân lén lút sang khai thác. Nắm được thông tin, chúng tôi thường xuyên tăng cường kiểm tra khu vực giáp ranh này.

“Đây là khu vực rừng tái sinh tự nhiên. Tuy nhiên, tháng vừa rồi trong báo cáo thì không có phát hiện vụ việc phá rừng ở trên địa bàn xã Xuân Chinh. Còn ở thôn Tú Tạo, địa phương có cho khai thác rừng sản xuất hay không chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”, ông Chinh nói.

Cũng theo ông Chinh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 150 vụ phá phá rừng, chủ yếu xảy ra ở các xã trọng điểm như: Yên Nhân, Bát Mọt, Xuân Chinh, Xuân Lẹ. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính, nộp ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng, tịch thu 190m3 lâm sản các loại.

Liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn, ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho hay: "Hiện tại, chúng tôi đang tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn. Liên quan đến vấn đề quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn thì giao cho lực lượng kiểm lâm. Hiện tôi đang họp, có gì tôi sẽ thông tin lại sau".

Tình trạng phá rừng ở xã Xuân Chinh đang diễn ra ngang nhiên, phải chăng ở đây là sự buông lỏng quản lý, hay có sự “nhắm mắt làm ngơ” của lực lượng chuyên môn để lâm tặc tàn phá rừng xanh?

Phạm Thọ

Thanh Hóa: Lâm tặc ngày đêm xẻ thịt rừng xanh Xuân Chinh

Thứ 3, 31/10/2017 | 14:54
Khu rừng xã Xuân Chinh (Thanh Hóa) nhiều năm nay đã nổi tiếng với nạn lâm tặc. Tưởng rằng, sau khi Thủ tướng ban lệnh đóng cửa rừng toàn quốc, rừng xanh ở đây sẽ không còn "chảy máu" nhưng thực tế thì ngược lại…

Phát hiện "lâm tặc", kiểm lâm nói "cưa nốt cây đó thôi nhé"

Chủ nhật, 24/09/2017 | 14:00
Nhóm đối tượng kẹp hai, kẹp ba trên những chiếc xe máy cà tàng kéo nhau vào rừng đốn gỗ. Tiếng cưa máy inh ỏi, cây rừng bị đốn hạ, cắt tỉa vuông vức ngay tại chỗ.

Tìm con đường lâm tặc đột nhập dễ dàng đốn gọn 43,7ha rừng

Chủ nhật, 17/09/2017 | 07:00
Vụ phá rừng quy mô lớn vừa được phát hiện tại tỉnh Bình Định: Hơn 43,7ha rừng bị lâm tặc tàn phá và tẩu tán gần như toàn bộ gỗ chỉ trong vài ngày.
Cùng tác giả

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.