Vụ lật tàu thảm khốc:

Vụ lật tàu thảm khốc: "Tư lệnh" ngành Giao thông Vận tải phản ứng chậm

Dương Thị Thu
Thứ 6, 25/05/2018 | 18:21
7
“Ở vụ lật tàu Bắc Nam thảm khốc tại Thanh Hóa, chưa đến mức Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải phải từ chức nhưng cũng nên có tiếng nói, xin lỗi nhân dân”, ĐBQH Lê Hồng Tịnh nêu ý kiến.

Sau vụ lật tàu thảm khốc ở Thanh Hóa gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam 2 nhân viên gác barie để làm rõ nguyên nhân. Trách nhiệm của ngành Đường sắt, bộ Giao thông Vận tải và người đứng đầu các đơn vị này như thế nào trong vấn đề quản lý an toàn giao thông đường sắt để xảy ra vụ tai nạn lật tàu thảm khốc này?

Bên hành lang Quốc hội chiều 25/5, PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn ĐBQH Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Vụ lật tàu thảm khốc: 'Tư lệnh' ngành Giao thông Vận tải phản ứng chậm

Hiện trường vụ lật tàu thảm khốc.

PV: Thưa ông, vụ lật tàu Bắc Nam ở địa phận tỉnh Thanh Hóa làm 2 người chết, nhiều người bị thương một lần nữa đặt ra vấn đề về tầm quan trọng của quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, bởi đã từng có nhiều vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng như vậy?

ĐBQH Lê Hồng Tịnh: Luật Đường sắt hiện hành cũng như luật sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018 tới đã nêu rất rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý đường sắt. Tuyến đường sắt hiện nay được hình thành từ cách đây hàng trăm năm, đường ngang dân sinh quá nhiều, phát sinh các vụ tai nạn nghiêm trọng, nhất là ở những đoạn giao cắt với đường ngang dân sinh. Đây là vấn đề đã được bàn đến nhiều, đặc biệt là trách nhiệm của ngành Đường sắt vì đó là tài sản của họ. Trách nhiệm đầu tiên chính là ngành Đường sắt, bộ Giao thông Vận tải, sau đó mới đến trách nhiệm của địa phương, ý thức của người dân.

Có thể thấy, vụ tai nạn lật tàu thảm khốc ở Thanh Hóa vừa qua xảy ra tại đường ngang có barie, người gác chắn đầy đủ. Như vậy ở đây chắc chắn có vấn đề về con người, vấn đề điều hành, quản lý của ngành Đường sắt. Bởi với các gác chắn này, trước khi tàu đến bao giờ cũng có hệ thống báo, kéo gác chắn. Tuy kết quả điều tra chưa có, nhưng trách nhiệm đầu tiên là của ngành Đường sắt.

Để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng về giao thông đường sắt như vậy, hậu quả rất nghiêm trọng. Trước hết là tính mạng của người dân, sau đó là uy tín đến ngành Giao thông Vận tải, ngành Du lịch (vì khách du lịch đi trên tàu), sau nữa là uy tín của quốc gia.

Qua đây có thể thấy, cần thiết phải có một đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Vì đường sắt này không có giao nhau với đường dân sinh, hệ số an toàn rất cao.

PV:  Kinh phí đầu tư cho ngành Đường sắt hiện nay dường như chưa được chú trọng nên hệ thống bảo vệ an toàn đường sắt, nhất là với những chuyến tàu chở hàng trăm khách luôn tiềm ẩn rủi ro?

ĐBQH Lê Hồng Tịnh: Rõ ràng vận tải đường sắt là rất quan trọng, nhưng có sự chậm trễ trong việc đầu tư cho ngành Đường sắt. Đầu tư cho đường sắt là quá thấp so với tỷ lệ các loại hình giao thông khác. Ngay cả vấn đề đầu tư cho bảo vệ an toàn đường sắt cũng thấp.

PV: Ông đánh giá thế nào về trách nhiệm của ngành Đường sắt, bộ Giao thông Vận tải trong việc quản lý lỏng lẻo, chưa đảm bảo an toàn hành lang đường sắt, để xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng như thế này?

ĐBQH Lê Hồng Tịnh: Để xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, đương nhiên về mặt quản lý Nhà nước có trách nhiệm của bộ Giao thông Vận tải. Với những lĩnh vực thuộc ngành quản lý, xảy ra thiệt hại cho nhân dân, cho tài sản của nhân dân và Nhà nước, bộ Giao thông Vận tải phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Chính phủ.

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, cần chờ kết quả điều tra xem nguyên nhân khách quan, chủ quan như thế nào để quy trách nhiệm rõ ràng hơn. Nhưng như tôi nói, đương nhiên về mặt quản lý Nhà nước, bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm.

PV: Một số ý kiến cho rằng, trong vụ tai nạn nghiêm trọng này, tiếng nói của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể với vai trò "Tư lệnh" ngành rất quan trọng, nhưng lại tính đến thời điểm này,tiếng nói quan trọng đó vẫn chưa có, nhất là khi cơ quan công an đã khởi tố vụ án?

ĐBQH Lê Hồng Tịnh: Đúng ra, như ở các nước trên thế giới, khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng như vậy, Bộ trưởng sẽ lên tiếng ngay. Thậm chí, có một số vụ tai nạn ở mức thảm họa, Bộ trưởng còn từ chức. Ở vụ lật tàu Bắc Nam tại Thanh Hóa, chưa đến mức Bộ trưởng phải từ chức nhưng cũng nên có tiếng nói, xin lỗi nhân dân đứng ở góc độ quản lý Nhà nước.

Trong vụ việc này, tôi cho rằng Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải phản ứng chậm.

PV:  Trân trọng cảm ơn ông!

Vụ tai nạn lật tàu: Bộ trưởng GTVT chưa lên tiếng kịp thời

Đường sắt Bắc – Nam thông tuyến sau vụ lật tàu hoả kinh hoàng

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:03
Đến thời điểm 13h45 phút chiều nay, tất cả các đoàn tàu đi qua khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (khu vực xảy ra tai nạn) đã chính thức được thông tuyến với vận tốc 5km/h.

Bộ trưởng bộ Y tế tới bệnh viện chia sẻ với các nạn nhân vụ lật tàu

Thứ 5, 24/05/2018 | 13:03
Vụ tai nạn đường sắt khiến 9 người bị thương gồm 6 hành khách, 3 nhân viên tàu, được chuyển đến cấp cứu tại các bệnh viện ở Thanh Hóa, Nghệ An và Việt Đức (Hà Nội).

Giây phút sinh tử của người sống sót trong vụ lật tàu ở Thanh Hóa

Thứ 5, 24/05/2018 | 11:49
Có 3 nạn nhân trong vụ lật tàu ở Thanh Hóa được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã đến bệnh viện nghe nạn nhân kể lại giây phút sinh tử trong vụ tai nạn này.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?