Vụ lợn dự án cấp cho dân bị ốm, chết: Thông tin bất ngờ từ đơn vị tiêm phòng

Vụ lợn dự án cấp cho dân bị ốm, chết: Thông tin bất ngờ từ đơn vị tiêm phòng

Phạm Xuân Chinh
Thứ 2, 08/01/2024 | 17:43
0
Dù lợn dự án được cấp các loại giấy chứng nhận tiêm phòng, đơn vị cấp không nắm rõ người tiêm, người giám sát vì họ đã cấp giấy chứng nhận trước cho thú y xã.

Ngày 29/12/2023, Người Đưa Tin có bài viết: “Lợn dự án cấp cho hộ nghèo, cận nghèo bị ốm và chết khiến dân mất Tết”. Nội dung phản ánh, thực hiện dự án Chương trình mục tiêu Quốc gia đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững, UBND xã Thọ Tiến và Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa là chủ đầu tư cấp lợn giống sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã.

Ông Lê Ngọc Biên, Chủ tịch UBND xã Thọ Tiến cho biết, với tổng mức đầu tư hơn 400 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách, xã sẽ cấp lợn cho 68 hộ nghèo, cận nghèo; xã Thọ Bình chi hơn 500 triệu đồng để cấp lợn cho 99 hộ dân thuộc đối tượng.

Công ty Cổ phần chăn nuôi và chuyển giao công nghệ Yên Định là đơn vị cung ứng giống cho xã Thọ Tiến và Thọ Bình để cấp cho dân. Thời điểm dân nhận lợn và khi đưa về nuôi, nhiều con có biểu hiện bị ho, thở dốc, sốt rồi bỏ ăn. Đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 10 con lợn thuộc dự án cấp do dân tại 2 xã này bị chết.

Hộ gia đình ông Tống Đăng Khâm, trú tại Dân Tiến, xã Thọ Tiến được nhận một con lợn từ dự án do UBND xã Thọ Tiến cấp. Khi nhận về, lợn có triệu chứng bị ho, thở dốc, bỏ ăn rồi lăn ra chết.

Dân sinh - Vụ lợn dự án cấp cho dân bị ốm, chết: Thông tin bất ngờ từ đơn vị tiêm phòng

Lợn nái của gia đình ông Khâm bị ho, thở dốc, bỏ ăn.

Tiếp đó, 1 con lợn nái sinh sản và 30 con lợn con của ông Khâm đã chết, 1 con đang nằm bất động, 2 con nái khác và hơn 10 con non đã bỏ ăn. Ông Khâm nhận định, chúng sẽ không qua khỏi, rồi sẽ bị chết giống nhưng lợn dự án.

Bầy lợn nái sinh sản của ông Khâm bị chết, bỏ ăn khiến công sức bao năm gầy dựng, chăm sóc của đôi vợ chồng già đổ sông đổ biển. Đối với họ, năm nay là cái Tết buồn.

Bà Bùi Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Bình cho biết, ngày 5/12, xã phối hợp với Công ty Cổ phần chăn nuôi và chuyển giao công nghệ Yên Định bàn giao 48/99 con lợn cho các đối tượng thuộc dự án trên địa bàn xã.

Khi bàn giao, một số con lợn bị ốm, hiện tại có 5-6 con bị chết và chính quyền đã chôn lấp theo quy định.

Theo Bà Hồng, nhận thấy chất lượng con giống không đúng như hợp đồng, xã Thọ Bình đã liên hệ với đơn vị cung cấp giống và yêu cầu họ thu hồi lại tất cả số lợn đã bàn giao, sau đó sẽ cấp lại lợn giống mới cho dân vào thời điểm thích hợp.

Dựa vào hồ sơ do đơn vị cung ứng là Công ty Cổ phần chăn nuôi và chuyển giao công nghệ Yên Định cung cấp cho xã Thọ Tiến cho thấy, toàn bộ số lợn của dự án đã được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa cấp giấy “Chứng nhận tiêm phòng gia súc”.

Toàn bộ số lợn giống này đã được tiêm phòng: Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng – Tụ dấu, Dịch tả lợn.

PV Người Đưa Tin đã liên hệ với ông Lê Ngọc Mạnh, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định, để tìm hiểu các thông tin liên quan việc trung tâm cấp giấy chứng nhận tiêm phòng, quy trình tiêm, quản lý theo dõi với số lợn trên.

Dân sinh - Vụ lợn dự án cấp cho dân bị ốm, chết: Thông tin bất ngờ từ đơn vị tiêm phòng (Hình 2).

Giấy chứng nhận tiêm phòng cho lợn dự án do Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định cấp.

Ông Mạnh xác nhận, các loại giấy chứng nhận tiêm phòng cho lợn của Công ty Cổ phần chăn nuôi và chuyển giao công nghệ Yên Định là do trung tâm cấp. Tuy nhiên, trung tâm không cung ứng vắc xin, không trực tiếp tiêm mà chỉ giảm sát việc tiêm phòng và cấp giấy chứng nhận.

Theo các giấy chứng nhận tiêm phòng cho lợn do Trung tâm này cung cấp, người tiêm là Lê Anh Tiến; phần xác nhận, ký tên và đóng dấu của Trung tâm để trống (?!).

Xem giấy chứng nhận do mình cấp xong, ông Lê Ngọc Mạnh, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định không biết người trực tiếp tiêm phòng Lê Anh Tiến là ai (!?). Cán bộ của trung tâm không trực tiếp giám sát việc tiêm phòng đối với số lợn này.

Ông Lê Ngọc Mạnh lý giải, do huyện Yên Định có tổng đàn gia súc lớn, cán bộ trung tâm ít nên mỗi đợt tiêm phòng, trung tâm giao chỉ tiêu, cấp giấy chứng nhận tiêm phòng cho thú y các xã. Tiêm tới đâu thì thú ý các xã sẽ ghi thông tin và cấp chứng nhận đã tiêm phòng.

Theo ông Mạnh, khi nhận được phản ánh của PV Người Đưa Tin, ông đã gọi điện cho lãnh đạo Công ty Cổ phần chăn nuôi và chuyển giao công nghệ Yên Định để tìm hiểu danh tính và hồ sơ chuyên môn người tiêm phòng, người giám sát và quy trình cấp giấy chứng nhận tiêm phòng cho số lợn trên nhưng chưa liên lạc được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Lợn dự án cấp cho hộ nghèo, cận nghèo bị ốm và chết khiến dân mất Tết

Thứ 6, 29/12/2023 | 15:09
Khoảng 10 con lợn dự án cấp cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Triệu Sơn bị ho, ốm và chết. Lợn nái của dân cũng ốm, chết khiến họ lo lắng, bất an.

Cận cảnh giống lợn "lạ" nghe nhạc hòa tấu mỗi ngày, giá bán lên tới hơn 100 triệu đồng/đùi

Thứ 6, 08/12/2023 | 07:00
Để bán được giá "khủng" và trở nên xa xỉ đến mức độ này, giống lợn được chăm sóc cực kỳ đặc biệt. Ngoài thức ăn là quả mọng, ngũ cốc những con lợn còn nghe nhạc mỗi ngày.

Lợn giống cấp cho hộ nghèo chết hàng loạt: Công an vào cuộc điều tra

Thứ 7, 05/03/2016 | 16:02
Sau khi 61/14 con lợn giống cấp cho hộ nghèo bỗng lăn đùng ra chết, chính quyền địa phương không báo lên cấp trên mà vội mang đi tiêu hủy. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra.
Cùng tác giả

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:50
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.