Vụ người thân nạn nhân TNGT đòi đền bù 400 triệu: Không thể để “phép vua thua lệ làng”

Vụ người thân nạn nhân TNGT đòi đền bù 400 triệu: Không thể để “phép vua thua lệ làng”

Chủ nhật, 03/03/2019 | 20:00
0
Từ vụ việc người thân của nạn nhân trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT) kéo nhau ra phong tỏa hiện trường đòi đền bù 400 triệu đồng ở tỉnh Lào Cai, khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

Như đã đưa tin, trưa ngày 1/3, tại Km108+600 QL4D thuộc địa phận xã Sa Pả, tỉnh Lào Cai, một vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến một người tử vong tại chỗ. Nhận được tin báo, gia đình nạn nhân kéo ra phong tỏa hiện trường đòi bồi thường 400 triệu đồng mới cho công an vào làm nhiệm vụ.

Góc nhìn luật gia - Vụ người thân nạn nhân TNGT đòi đền bù 400 triệu: Không thể để “phép vua thua lệ làng”

Người nhà nạn nhân tập trung tại hiện trường đòi bồi thường 400 triệu đồng.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông - Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an) để lắng nghe những chia sẻ của ông về câu chuyện trên.

Đại tá Trần Sơn nhận định, theo đúng quy định của pháp luật, khi một vụ tai nạn giao thông xảy ra thì bắt buộc phải thực hiện theo trình tự cụ thể nhất định. Cụ thể, khi một vụ tai nạn giao thông xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra theo phân công, phân cấp phải nhanh chóng tới hiện trường tổ chức điều tra như: Cấp cứu người bị nạn sau đó khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, thu thập tài liệu liên quan đến vụ tai nạn (giấy tờ xe, giấy tờ người lái của các bên có liên quan, thu thập lời khai của nhân chứng) có sự chứng kiến của viện Kiểm sát nhân dân.

Đồng thời, lực lượng chức năng phải tiến hành phân luồng giao thông để đảm bảo trật tự giao thông tránh tình trạng ùn tắc. Từ đó, xác định chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn, lỗi của các bên có liên quan đến vụ tai nạn, từ đó có quyết định xử lý chính xác theo đúng quy định của pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Vụ người thân nạn nhân TNGT đòi đền bù 400 triệu: Không thể để “phép vua thua lệ làng” (Hình 2).

Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - cục Cảnh sát giao thông (bộ Công an).

Đối với trường hợp này, người dân lại tự ý kéo nhau ra đòi bồi thường tiền, đồng thời ngăn cản cơ quan chức năng làm nhiệm vụ, gây cản trở giao thông là hoàn toàn không đúng theo quy định pháp luật.

Với hành vi cản trở giao thông trong thời gian dài như trên đã có dấu hiệu của tội cản trở giao thông, cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân bất chấp pháp luật ngăn cản cơ quan chức năng, đòi bồi thường tiền. Số tiền đòi bồi thường là 400 triệu đồng, một con số không hề nhỏ đối với đồng bào người dân tộc thiểu số. Có thể do người dân là người dân tộc thiểu số chưa hiểu rõ về pháp luật khi vụ việc xảy ra vì quá thương xót nên mới dẫn tới hành động trên. Hoặc cũng có thể do một số người lợi dụng vụ việc đứng ra kích động người dân đòi bồi thường tiền, gây mất trật tự,... từ đó có cách xử lý sao cho phù hợp.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra để xử lý nghiêm các hành vi gây cản trở giao thông, không để câu chuyện "phép vua thua lệ làng" tiếp tục xảy ra thêm một lần nữa. Đồng thời cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật cho đồng bào người dân tộc thiểu số, tránh tình trạng người dân bị một số đối tượng, thế lực xấu đứng ra xúi giục, kích động làm những chuyện tương tự.

Đặc biệt trong trường hợp này, nạn nhân chỉ mới 15 tuổi, chưa đủ tuổi để được điều khiển xe máy mà điều khiển xe máy thì sự hiểu biết pháp luật về giao thông, kỹ năng tham gia giao thông, cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông trên đường của nạn nhân còn rất kém. Đây cũng là một hành động vô cùng nguy hiểm vì theo quy định của Bộ luật Dân sự, khi ô tô, xe máy khi lưu thông trên đường là một nguồn nguy hiểm cao độ. Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ trách nhiệm của người giao xe máy cho nạn nhân. Bởi nếu trong trường hợp người giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố đối với người giao phương tiện cho nạn nhân.

Trước đó, trưa ngày 1/3, anh Hạng A C. (SN 2004), trú tại xã Sa Pả điều khiển xe máy BKS 24B2-150.50 lưu thông trên QL4D theo hướng Lào Cai - Sa Pa đến Km108+600 đoạn qua xã Sa Pả đã đâm trực diện vào xe ô tô con BKS 24A-029.19 do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1989, trú tại TP.Lào Cai) lưu thông chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến A C. bay về phía sau xe con ngã xuống đường bị một chiếc ô tô đi phía sau chèn qua đầu tử vong tại chỗ.

Sau khi nhận tin tai nạn, hàng trăm người thân, bạn bè của nạn nhân là người dân tộc Mông đã kéo đến hiện trường ngăn cản lực lượng chức năng làm nhiệm vụ giải quyết tai nạn, phân luồng giao thông khiến tuyến QL4D bị ùn tắc cục bộ.

Ngay sau khi có mặt tại hiện trường, lực lượng chức năng đã phối hợp với lãnh đạo địa phương đứng ra giải thích cho người dân. Sau nhiều giờ đồng hồ giải thích, người nhà nạn nhân mới chịu di chuyển để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Cùng lúc đó, đại diện hai gia đình xảy ra va chạm đã tự bàn bạc với nhau kết quả lái xe ô tô con đưa cho gia đình 150 triệu đồng để mai táng cho nạn nhân.

Vụ TNGT đã khiến tuyến QL4D ùn tắc suốt nhiều tiếng đồng hồ. Ngay sau khi người dân rời khỏi hiện trường, lực lượng CSGT và Công an huyện Sa Pa đã khẩn trương khám nghiệm hiện trường, phân luồng giao thông. Đến 21h cùng ngày, giao thông trên QL4D mới được thông suốt.

Hiện, nguyên nhân vụ TNGT đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ.

Nguyễn Lâm

Thêm một vụ xe Range Rover gây tai nạn kinh hoàng: 2 vợ chồng thương vong

Thứ 7, 02/03/2019 | 22:10
Va chạm với chiếc Range Rover trên địa bàn huyện Kim Động (Hưng Yên), người chồng tử vong, người vợ trong tình trạng nguy kịch.

Clip: Hiện trường vụ tai nạn xe tải và xe khách, hàng chục khách hoảng loạn

Thứ 7, 02/03/2019 | 19:21
Đang lưu thông trên quốc lộ 1A, chiếc xe tải bất ngờ đâm thẳng vào đuôi chiếc xe khách phía trước. Xe khách văng vào nhà dân khiến hàng chục hành khách trên xe bị một phen kinh hoàng.

Học sinh 15 tuổi điều khiển xe máy tử vong, người thân vây kín đòi đền bù 400 triệu

Thứ 7, 02/03/2019 | 19:06
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin tại tỉnh Lào Cai xảy ra một vụ tai nạn hi hữu, người nhà nạn nhân phong tỏa hiện trường đòi bồi thường 400 triệu đồng mới cho cơ quan chức năng làm nhiệm vụ khiến dư luận xôn xao. Để giúp độc giả có góc nhìn chính xác nhất, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Công an tỉnh Lào Cai để tìm hiểu rõ thông tin.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.