Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm: Công an vào cuộc xác minh

Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm: Công an vào cuộc xác minh

Thứ 4, 12/04/2023 | 11:00
0
Theo chính quyền địa phương, cơ quan công an đã có biên bản xác minh vụ việc liên quan đến hoạt động gây ô nhiễm môi trường của nhà máy sản xuất viên nén gỗ.

Sáng 11/4, lãnh đạo UBND xã Cư Mốt, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk cho biết, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Đắk Lắk vừa lập biên bản làm việc với UBND xã Cư Mốt, xác minh vụ việc liên quan đến hoạt động gây ô nhiễm môi trường của nhà máy sản xuất, chế biến gỗ băm dăm, viên nén gỗ tại thôn 5 (xã Cư Mốt).

Tại biên bản xác minh, lãnh đạo UBND xã Cư Mốt đã cung cấp thông tin như sau: Nhà máy sản xuất, chế biến gỗ băm dăm, viên nén gỗ tại thôn 5, xã Cư Mốt thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy (gọi tắt là Công ty âm nghiệp Ea Wy).

Công ty lâm nghiệp Ea Wy được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê diện tích 5.444m2 đất tại thôn 5, xã Cư Mốt theo quyết định số 1397/QĐ ngày 11/06/2008 để thực hiện vào mục đích đất làm cơ sở kinh doanh để đầu tư xây dựng chế biến lâm sản.

Ngày 25/7/2022, UBND xã Cư Mốt đã tiến hành làm việc, kiểm tra tại phần đất kinh doanh của Công ty lâm nghiệp Ea Wy.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty lâm nghiệp Ea Wy đang tiến hành xây dựng mới các hạng mục công trình như: Trạm cân, 2 hầm đặt máy chống ồn, bể chứa nước phòng cháy, nhà làm việc, san lấp mặt bằng...

Môi trường - Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm: Công an vào cuộc xác minh

Cơ quan chức năng kiểm tra tại nhà máy sản xuất, chế biến gỗ băm dăm, viên nén gỗ của Công ty lâm nghiệp Ea Wy. 

Qua làm việc, ông Phạm Tấn Việt - đại diện Công ty lâm nghiệp Ea Wy cho biết, hiện nay công ty đang sản xuất kinh doanh chế biến gỗ.

Tuy nhiên, công nghệ sản xuất đã cũ vì vậy công ty đã ký kết hợp đồng liên kết với Công ty Nguyên Đạt (địa chỉ tại huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) để đầu tư xây dựng, nâng cấp công nghệ chế biến gỗ băm dăm, viên nén.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty lâm nghiệp Ea Wy chưa có giấy phép xây dựng liên quan đến việc xây dựng theo quy định pháp luật.

UBND xã Cư Mốt đã yêu cầu Công ty lâm nghiệp Ea Wy ngừng hoạt động xây dựng và bổ sung các hồ sơ có liên quan theo quy định. Đồng thời, UBND xã Cư Mốt đã báo cáo sự việc trên đến UBND huyện.

Theo UBND xã, sau đó UBND huyện đã chỉ đạo giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và hạ tầng, các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế và tham mưu UBND huyện xử lý theo đúng quy định.

Môi trường - Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm: Công an vào cuộc xác minh (Hình 2).

UBND xã Cư Mốt cho biết, công ty chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng nhà máy và hồ sơ môi trường liên quan đến hoạt động sản xuất.

“Đến thời điểm hiện nay, chưa có kết quả, nhưng nhà máy sản xuất, chế biến gỗ băm dăm, viên nén gỗ vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện và đưa vào vận hành sản xuất. Quá trình hoạt động sản xuất chế biến gỗ băm dăm, viên nén gỗ gây ra tiếng ồn, bụi, khói gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực", thông tin UBND xã Cư Mốt cung cấp trong biên bản xác minh.    

Cũng theo thông tin từ UBND xã, ngày 28/3/2023, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của các hộ dân sinh sống gần nhà máy sản xuất, chế biến gỗ băm dăm, viên nén gỗ gây ảnh hưởng môi trường như tiếng ồn, bụi, khói, UBND xã đã tổ chức kiểm tra.

Qua kiểm tra làm việc, đại diện Công ty lâm nghiệp Ea Wy và Công ty Nguyên Đạt cho biết, nhà máy đang hoạt động vận hành thử nghiệm.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng nhà máy và hồ sơ môi trường liên quan đến hoạt động sản xuất.

Do đó, UBND xã đã yêu cầu Công ty lâm nghiệp Ea Wy và Công ty Nguyên Đạt tạm dừng hoạt động sản xuất và bổ sung các hồ sơ, giấy tờ liên quan. 

Môi trường - Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm: Công an vào cuộc xác minh (Hình 3).

Nhiều hộ dân sống đối diện nhà máy phải dùng túi ni-lông để trùm các vật dụng sinh hoạt nhằm ngăn bụi xâm nhập. 

Ngoài làm việc với chính quyền địa phương, lãnh đạo UBND xã Cư Mốt còn cho biết, Phòng Cảnh sát Môi trường cũng đã làm việc với các hộ dân xung quanh nhà máy.

Chiều 11/4, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đơn vị đang tiến hành xác minh vụ việc nói trên.

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân tại thôn 5 (xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) khốn khổ vì phải sống chung với cảnh khói, bụi, tiếng ồn phát ra từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ đặt ngay trong khu dân cư.

Môi trường - Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm: Công an vào cuộc xác minh (Hình 4).

Không chịu nổi tiếng ồn, khói, bụi từ nhà máy, một hộ dân cho biết, phải đeo khẩu trang, vào nhà tắm ngủ lúc nửa đêm. 

Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo lãnh đạo UBND xã Cư Mốt, nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ nói trên là của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy.

Hiện, UBND xã Cư Mốt đang củng cố hồ sơ để xác định đúng đối tượng, đúng hành vi nhằm xử lý theo quy định pháp luật.

Môi trường - Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm: Công an vào cuộc xác minh (Hình 5).

Cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì phải sống chung với tiếng ồn, khói, bụi từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ. 

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’Leo cho hay, hiện UBND huyện đang cho UBND xã Cư Mốt và các ngành cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra lại giấy phép, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp này, cũng như tác động môi trường để có hướng xử lý.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’Leo khẳng định, quan điểm của huyện là vi phạm, sai phạm nội dung nào thì xử lý nội dung đó, chứ không có vùng cấm.

Khánh Ngọc

Vụ nhà máy sản xuất viên nén gỗ ô nhiễm hoạt động giữa khu dân cư: Sai phạm sẽ xử lý nghiêm

Thứ 3, 11/04/2023 | 07:00
UBND huyện cho biết, đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động sản xuất viên nén từ gỗ băm dăm. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Cận cảnh nhà máy sản xuất viên nén gỗ gây ô nhiễm môi trường

Thứ 2, 10/04/2023 | 07:00
Sống chung với tiếng ồn, khói, bụi từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ trong khu dân cư, nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân chưa một ngày được bình yên.

Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư

Chủ nhật, 09/04/2023 | 19:30
Tiếng ồn, khói, bụi phát ra từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều người phải chạy trốn chính căn nhà của mình.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.