Vụ phạt học sinh 231 cái tát: Không thể dùng bạo lực như vậy để giáo dục!

Vụ phạt học sinh 231 cái tát: Không thể dùng bạo lực như vậy để giáo dục!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 27/11/2018 | 06:52
1
Liên quan vụ cô giáo phạt học sinh 231 cái tát, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho biết, ông đã cảm thấy sốc khi đọc thông tin này. Theo ông Cường, người thầy phải là một tấm gương, không thể dùng bạo lực như vậy để giáo dục học sinh.

Vụ việc một cô giáo của trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình phạt học sinh 231 cái tát đang khiến dư luận phản ứng gay gắt. Nhiều người tỏ ý kiến phẫn nộ, bức xúc trước việc giáo viên này yêu cầu các học sinh trong lớp 6 tát bạn khiến nạn nhân phải nhập viện.

Xung quanh vụ việc này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội - PGS.TS Hoàng Văn Cường để có những góc nhìn đa chiều hơn.

Thưa PGS, với tư cách là Đại biểu Quốc hội, đồng thời cũng là một nhà giáo, khi nghe thông tin về vụ việc cô giáo phạt một học sinh lớp 6 nhận 231 cái tát  thì cảm xúc của ông như thế nào?

Điều đầu tiên khi tôi nghe thông tin về sự việc khi một học sinh có hành vi nói tục mà cô giáo lại xử phạt bằng cách yêu cầu các học sinh khác trong lớp tát em học sinh này thì quả thật tôi đã cảm thấy sốc.

Sốc là bởi vì, tôi không thể nghĩ rằng lại có việc dùng bạo lực như thế để giáo dục một hành vi không đúng. Điều đó là phản giáo dục. Khi học sinh có hành vi không đúng thì cô giáo lại đi dùng một hành vi không đúng nữa (tức là dùng bạo lực) để dạy dỗ, xử lý học sinh, điều đó không thể được.

Việc giáo viên yêu cầu các học sinh trong lớp tát bạn học thì đó là hành vi sai trái, nó không khác gì việc bạn kia nói bậy hay làm chuyện xấu. Vậy tại sao giáo viên lại đi dạy cho các em khác làm chuyện xấu đó?

Ngoài ra, trong ngành giáo dục hiện nay, vẫn luôn nói về chuyện người thầy phải dùng các hình thức để răn dạy, chứ không phải là trừng phạt.

Ngày xưa, nếu học sinh không đúng thì người thầy cũng có thể dùng hình thức trừng phạt, ví dụ như học sinh viết chữ xấu hay không học bài thì người thầy có thể dùng thước gõ vào tay hoặc phạt đứng góc lớp. Đó là quan điểm giáo dục trước đây.

Còn quan điểm giáo dục hiện nay thì không thể dùng bạo lực để mà giáo dục, dạy học. Vì thế dẫn đến chuyện người ta khó chấp nhận hoặc không thể chấp nhận hành vi của cô giáo ở Quảng Bình phạt học sinh 231 cái tát.

Tôi không hiểu cô giáo này từ trước đến nay đã có cách hành xử phi giáo dục tương tự như vậy hay chưa? Hay là tại một thời điểm nào đó cô ấy gặp phải chuyện gì tác động không tốt đến tâm lý?

Giáo dục - Vụ phạt học sinh 231 cái tát: Không thể dùng bạo lực như vậy để giáo dục!

Đại biểu Quốc hội - PGS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, người thầy phải là một tấm gương, không thể dùng bạo lực để giáo dục học sinh.

Một số học sinh phản ánh, trước đó cũng đã có những trường hợp bị cô giáo này phạt với hình thức tương tự. PGS nhìn nhận như thế nào về cách trừng phạt học sinh như vậy?

Nếu như trong một bối cảnh nào đó làm cho cô giáo này bị hoảng loạn, bị tác động tâm lý không tốt thì cách cô yêu cầu các học sinh tát bạn cũng đã không chấp nhận được, tuy nhiên, tình huống đó còn có thể giải thích lý do. 

Còn nếu như trước đó từng xảy ra trường hợp tương tự và cô giáo này coi đây là hành động có ý thức, có chủ đích, là cách dạy dỗ học sinh của mình thì càng không thể chấp nhận một giáo viên như thế. Không thể có một giáo viên như vậy tồn tại trong nhà trường.

Về việc lãnh đạo nhà trường đề nghị báo chí không đưa tin với lý do trường sắp được công nhận danh hiệu đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Có ý kiến cho rằng, “căn bệnh thành tích” đang khiến một số đơn vị giáo dục cố ý “che” đi những khiếm khuyết của trường mình. PGS có đồng tình với quan điểm trên hay không?

Ý mà lãnh đạo nhà trường đề nghị báo chí không nên đưa tin, tôi cho rằng có 2 khía cạnh cần nhìn nhận. Thứ nhất, sự việc này là hình ảnh quá xấu về nhà trường, quá xấu về người thầy. Không chỉ xấu cho cá nhân cô giáo đấy mà nhìn rộng ra nó còn xấu cả về hình ảnh, danh dự của nhà giáo nói dung và xấu cho cả ngôi trường đó.

Tôi nghĩ rằng, với một hành vi xấu như thế thì không ai muốn đưa ra lan truyền trong xã hội. Nếu nhìn ở góc độ đó thì cách ứng xử của lãnh đạo nhà trường cũng là dễ hiểu, tức là những cái gì xấu thì không để cho nó lan rộng ra, ảnh hưởng đến tâm lý xã hội, đến môi trường giáo dục…

Nhưng, việc không tuyên truyền lan rộng ra không có nghĩa là bao che, giấu giếm và không xử lý. Hai việc này hoàn toàn khác nhau. Bởi vì, với một hành vi phi giáo dục như thế thì nhất thiết phải xử lý nghiêm, trong nội bộ phải nhìn thẳng vào vấn đề, xử lý đến nơi đến chốn. Đối với riêng trường đó thì tôi nghĩ cần phải tuyên truyền đến từng giáo viên để nhận thức được việc đó, nhằm điều chỉnh hành vi của những giáo viên khác. Chứ không phải không tuyên truyền có nghĩa là bỏ qua.

Còn ở khía cạnh thứ hai, nếu lý do lãnh đạo nhà trường đưa ra là trường sắp đạt chuẩn quốc gia mức độ II để đề nghị không đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng thì lại không được. Một đội ngũ giáo viên với cách hành xử bạo lực như thế thì không thể gọi là trường đạt chuẩn được. 

Giáo dục - Vụ phạt học sinh 231 cái tát: Không thể dùng bạo lực như vậy để giáo dục! (Hình 2).

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án vụ cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy phạt học sinh 231 cái tát.

Mỗi khi có sự việc giáo viên hành xử bạo lực với học sinh xảy ra thì dư luận đều có những phản ứng gay gắt và các giáo viên vi phạm đều bị xử lý như bị kỷ luật, cho thôi việc hoặc bị truy tố. Vậy đó có phải là giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề giáo viên dùng bạo lực với học sinh? Và theo Đại biểu, cần có thêm biên pháp gì để môi trường giáo dục lành mạnh hơn?

Việc xử lý kỷ luật các giáo viên vi phạm thì đương nhiên phải làm, nó sẽ là bài học cho các giáo viên khác. Đó là chuyện xử lý trước mắt.

Tuy nhiên, chuyện quan trọng hơn và cái gốc phải là làm tốt việc ngăn ngừa các trường hợp vi phạm xảy ra. Phải thường xuyên bồi dưỡng về tiêu chuẩn tư cách đạo đức, tác phong nghề nghiệp của giáo viên. Vấn đề này là vấn đề cốt lõi.

Muốn như vậy thì việc bồi dưỡng tư cách, đạo đức phải đưa ngay từ quá trình đạo tạo một người giáo viên tương lại. Phải đào tạo về tố chất, tư cách đạo đức của người thầy. Nội dung này rất quan trọng trong tiêu chuẩn hành nghề nhà giáo.

Đồng thời, trong chương trình bồi dưỡng hàng năm để một phần cập nhật kiến thức mới, nâng cao chuyên môn của giáo viên, nhưng cũng là một dịp để giáo viên tự nhìn nhận đánh giá lại quá trình hoạt động công tác của mình.

Tôi cho rằng, việc bồi dưỡng, đào tạo, rèn luyện đối với giáo viên phải được thực hiện thường xuyên. Người thầy phải là một tấm gương. Không chỉ là kiến thức chuyên môn tốt mà tấm gương đó phải mẫu mực trong hành vi ứng xử.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nóng: Khởi tố vụ án vụ cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái

Thứ 2, 26/11/2018 | 13:24
Ngày 26/12, Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy có hành vi bắt cả lớp tát bạn 231 cái.

Trận Việt Nam gặp Campuchia: Tăng cường máy soi, chó nghiệp vụ để phát hiện pháo sáng, chất cháy nổ

Thứ 7, 24/11/2018 | 16:39
Trước, trong và sau trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Campuchia, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường thiết bị an ninh, chó nghiệp vụ để phát hiện pháo sáng, chất cháy nổ cũng như chống đua xe trái phép.

ĐBQH: Chất vấn và trả lời chất vấn chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành

Thứ 4, 21/11/2018 | 08:02
Đánh giá về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều Đại biểu cho rằng, đây chính là cuộc sát hạch lại đối với các tư lệnh ngành.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.