Vụ sản phụ tử vong khi phá thai tại cơ sở không phép: Bộ Y tế vào cuộc

Vụ sản phụ tử vong khi phá thai tại cơ sở không phép: Bộ Y tế vào cuộc

Thứ 2, 26/11/2018 | 19:47
0
Liên quan đến vụ sản phụ tử vong khi phá thai tại cơ sở y tế tư nhân không phép ở TP.Phan Rang-Tháp Chàm(Ninh Thuận), Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế Ninh Thuận xác minh và báo cáo vụ việc.

Trước đó, thông tin từ Công an TP.Phan Rang-Tháp Chàm cho biết, ngày 20/11, đơn vị đã nhận được đơn tố giác của gia đình chị P.T.H.N. (29 tuổi, ngụ thôn Long Bình, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) với nội dung chị N. đến cơ sở của bà Lâm để phá thai và sau đó đã tử vong.

Qua quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan CSĐT TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã tạm giữ nhiều dụng cụ y khoa mà bà Lâm đã dùng để phá thai cho chị N., đồng thời tiến hành niêm phong căn phòng phá thai tại nhà riêng và buộc bà Lâm gỡ bảng hiệu.

Nguồn tin trên báo Chính Phủ, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Ninh Thuận kiểm tra xác minh ngay sự việc trên và báo cáo về Bộ Y tế (Vụ Bà mẹ Trẻ em) trước 16h ngày 29/11/2018.

Tin nhanh - Vụ sản phụ tử vong khi phá thai tại cơ sở không phép: Bộ Y tế vào cuộc

Cơ sở phá thai của bà Lâm đã bị niêm phong.

Sở Y tế Ninh Thuận khẩn trương họp Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh để xác minh nguyên nhân tử vong chị P.T.H.N. Sau khi có kết quả họp Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, đề nghị Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ và xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Sở Y tế Ninh Thuận chỉ đạo và chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, nhi khoa và kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả cơ sở y tế công lập và cơ sở hành nghề y tế tư nhân nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân về lĩnh vực sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình và nhi khoa. Nếu phát hiện có sai phạm, vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh thì phải có biện pháp giải quyết xử lý triệt để.

Sở Y tế Ninh Thuận chỉ đạo và giao cho Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản làm đầu mối tăng cường thông tin, truyền thông, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở.

Đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông, tuyên truyền vận động người dân địa phương đi khám thai, sinh đẻ, thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và các dịch vụ  liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh tại cơ sở y tế, đặc biệt, tránh hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ và trẻ em.

Ngoài ra, sở này cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về trực đường dây nóng, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế cần gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả giải quyết vụ việc tới gia đình sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 19/11, chị N. đến cơ sở chuyên khám sản phụ khoa do bà Lâm làm chủ để phá thai và thoả thuận với giá 3,5 triệu đồng.

Sau khi hai bên thống nhất giá, bà Lâm đã đặt thuốc Benzo vào âm đạo và cho chị N. ngậm 2 viên thuốc Benzo, đồng thời hẹn chị N. 19 giờ cùng ngày quay lại. Trong quá trình phá thai, chị N. bị sốc, mất máu nhiều. Thấy vậy bà Lâm liền gọi taxi đưa chị N. đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cấp cứu. Thế nhưng, đến 3h sáng ngày 20/11, chị N. tử vong.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hoà cho biết, qua xác minh ban đầu, bà Lâm có bằng tốt nghiệp nữ hộ sinh trung cấp. Trước năm 2009, bà Lâm từng công tác tại trung tâm Y tế TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Sau khi nghỉ hưu, bà Lâm về mở phòng khám sản phụ khoa tại nhà. Năm 2011, cơ quan chuyên môn tỉnh đã kiểm tra cơ sở của bà Lâm, phát hiện những sai phạm và đã đình chỉ hoạt động cơ sở này. Tuy nhiên, bà Lâm vẫn lén lút hoạt động cho đến nay.

Hiện, người thân đã bảo lãnh bà Lâm về nhà. Sau khi có kết quả giám định pháp y, cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục củng cố chứng cứ, tài liệu để có căn cứ xử lý hành vi vi phạm của bà Vũ Thị Lâm theo quy định của pháp luật.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Ninh Thuận: Một sản phụ tử vong khi phá thai tại cơ sở không giấy phép

Thứ 5, 22/11/2018 | 16:31
Ngày 22/11, đại diện cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết, đang làm rõ nguyên nhân tử vong của một sản phụ khi đến phá thai tại cơ sở chuyên khám sản phụ khoa của bà Vũ Thị Lâm (62 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Thanh Sơn, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường ở bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi

Thứ 5, 22/11/2018 | 09:46
Nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh và dự kiến sinh thường, nhưng cuối cùng mẹ con sản phụ Q. tử vong. Sự việc đang có quá nhiều điểm bất thường.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.