Vụ thả vợ xuống sông: Nếu bị tâm thần khi gây án sẽ...thoát tội?

Vụ thả vợ xuống sông: Nếu bị tâm thần khi gây án sẽ...thoát tội?

Thứ 2, 03/06/2013 | 17:17
0
Trong vụ án thả vợ xuống sông xảy ra hôm 1/6, nếu ông Đức giết vợ trong tình trạng "tâm thần", mất khả năng điều khiển hành vi thì có thể người đàn ông này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có tiểu sử tâm thần nhưng khó thoát án tử

Theo người nhà ông Nguyễn Kim Đức, ông này từng có thời gian điều trị rối loạn tâm thần tại bệnh viện. Có lần ông đốt gian bếp rồi ngồi ở bên trong không chịu ra khiến hàng xóm phải vào kéo khỏi đám cháy.

Luật sư - Vụ thả vợ xuống sông: Nếu bị tâm thần khi gây án sẽ...thoát tội?

Hiện trường nơi nạn nhân bị người chồng bế thả xuống sông (ảnh: Bùi Đại)

Với tiền sử bệnh án như vậy, sẽ khó cho cơ quan công an thực thi pháp luật để trừng trị đúng người đúng tội. Theo Luật sư Dương Quốc Huy, Giám đốc Công ty Luật Vinabiz, Hành vi ném vợ xuống sông Đuống của ông Đức đã thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu của tội Giết người. Tuy nhiên, việc gây án trong lúc đang đưa vợ đi khám cho thấy hành vi mang tính bột phát.

Ông Đức khai vì vợ muốn chết nên ông “giúp sức” cho thấy tại thời điểm phạm tội ông nhận thức ném vợ xuống sông thì đương nhiên bà này sẽ chết. Do vậy, không có căn cứ cho thấy khi ông Đức phạm tội có thể mắc bệnh tâm thần.

Hành vi phạm tội của ông Đức thỏa mãn 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là: phạm tội có tính chất côn đồ (điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự), phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được và phạm tội đối với người lệ thuộc mình về mặt vật chất, tinh thần (điểm h khoản 1 Điều 48).

Trong trường hợp đặc biệt, ông Đức còn có thể được hưởng tình tiết "người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình” do từng điều trị rối loạn tâm thần. 

"Dù có tiền sử tâm thần, nhưng thời điểm gây án ông Đức rất lạnh lùng tỉnh táo. Khai nhận tại cơ quan công an cũng cho thấy ông này không có biểu hiện bất thường, do vậy hoàn toàn có thể khởi tố bị can về tội giết người. Việc này thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và giải toả nỗi bức xúc của gia đình nạn nhân và dư luận" - Luật sư Huy nhận định.

Trong diễn biến mới nhất, sau hai ngày tìm kiếm và phát hiện thi thể bà Hiền trôi dạt cách nơi xảy ra vụ án đến 15km (địa phận xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Về phía cơ quan chức năng, Công an huyện Gia Lâm - Hà Nội cho biết vẫn chưa khởi tố bị can đối với ông người chồng là ông Nguyễn Kim Đức.

Nhiều lần hoà giải mâu thuẫn vẫn không ăn thua

Một người hàng xóm của bà Hiền cho biết, cuộc sống trước đây của vợ chồng Hiền - Đức rất hạnh phúc. Ông bà có hai đứa con trai. Bà Hiền thường xuyên đi mua bán đồng nát, Đức làm công nhân ở một doanh nghiệp tại Gia Lâm. Hai vợ chồng chắt bóp và xây được một căn nhà khá khang trang.

Cuộc sống bình yên bị phá vỡ khi vào tháng 10/2012, bà Hiền bị tai biến mạch máu não. Trong quá trình điều trị, bà bị liệt nửa người, việc đi lại rất khó khăn, thường xuyên phải đi châm cứu. Từ thời gian này, ông Đức bắt đầu trở tính. Thường ngày, Đức hay rượu chè, nóng nảy. Vợ lại bệnh tình như thế nên hay cãi cọ, tìm cớ để gây sự với vợ con. 

Chính quyền địa phương đã nhiều lần đến can thiệp và hòa giải nhưng chuyện lại đâu vào đấy. Mỗi lần đến Đức cứ dạ vâng và bảo sẽ sửa lỗi, nhưng tình hình vẫn không thay đổi.

Việt Dũng

Ám ảnh chồng tâm thần giết vợ rồi uống thuốc sâu

Thứ 7, 13/04/2013 | 17:10
Trong phút chốc, ngôi nhà phút bị ngọn lửa thiêu rụi. Thi thể ông Ng. nằm co quắp bên chai thuốc diệt cỏ, con dao để bên còn dính máu.Còn bà S. (vợ ông N.) được phát hiện chết dưới giếng cạn của gia đình...

Man rợ giết vợ rồi 'hầm' xác 4 ngày để phi tang

Thứ 7, 06/04/2013 | 17:00
Vụ án này có thể trở thành kịch bản cho một bộ phim kinh dị: tay đầu bếp David Viens từng khai với cảnh sát rằng hắn đã “hầm” xác của người vợ trong một nồi nước lèo!

Giết vợ rồi giả... tâm thần hòng thoát tội

Thứ 4, 27/02/2013 | 14:16
VKSND tỉnh Hà Giang đang gấp rút hoàn tất bản cáo trạng vụ án Tẩn A Điền (SN 1990, ngụ bản Phiêng Đé, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) phạm tội “Giết người”, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang TAND cùng cấp để truy tố bị cáo ra trước pháp luật.