Vụ thông thầu tại Sở Y tế Tây Ninh: Các bị cáo nói lời nói sau cùng

Võ Công Thư
Thứ 5, 28/12/2023 | 21:45
1
Trong phần tranh luận, 1 bị cáo là cựu Trưởng phòng quản lý giá và công sản Sở Tài chính Tây Ninh kêu oan, tuy nhiên trong lời nói sau cùng, nữ bị cáo này nhận tội.

Chiều 28/12, TAND Tp.HCM tiếp tục xét xử các bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh và các đơn vị liên quan.

Hồ sơ điều tra - Vụ thông thầu tại Sở Y tế Tây Ninh: Các bị cáo nói lời nói sau cùng

9h sáng mai (29/12), tòa tuyên án các bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh và các đơn vị liên quan.

Trong phần luận tội buổi sáng, đại diện VKSND Tp.HCM đề nghị tòa cùng cấp tuyên phạt bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) mức án từ 5-6 năm tù; Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) mức án từ 3-4 năm tù, Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) mức án từ 5-6 năm tù, cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, các bị cáo là nhân viên Công ty NSJ, gồm: Kim Trọng Đoàn bị đề nghị mức án từ 3-4 năm tù; Hoàng Ngọc Quang 3-4 năm tù; Hoàng Thị Hồng Phúc, Phùng Thị Dương, Nông Thị Bích Sửu từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Thị Nở từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù; Bạch Thị Diệu Hiền, Nguyễn Ngọc Thắng từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và Nguyễn Phước Thiện 24-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai bị cáo là cựu cán bộ Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh, gồm: Đặng Thị Mỹ Nga (cựu Trưởng phòng quản lý giá và công sản Sở Tài chính) và Vũ Thị Thu Nga (cựu chuyên viên phòng quản lý giá và công sản Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh) bị đề nghị cùng mức án từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phần tranh luận, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và mong được tuyên mức án nhẹ nhất.

Đáng chú ý, chỉ có bị cáo bị cáo Đặng Thị Mỹ Nga kêu oan, cho rằng hành vi của mình không đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Nga, cáo trạng xác định, bị cáo Mỹ Nga và Thu Nga trong quá trình thẩm định gói thầu chỉ dựa trên 3 bảng báo giá do Sở Y tế cung cấp (trong đó có 1 bảng không hợp lệ); không kiểm tra, xác thực của các bảng báo giá… nhưng vẫn trình lãnh đạo Sở ký báo cáo thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt mua sắm và kế hoạch đấu thầu. Hành vi của hai bị cáo đã tạo điều kiện để các bị cáo tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh thông đồng với nhà thầu trúng thầu với giá ấn định trước, gây thiệt hại 13 tỷ đồng của Nhà nước.

Được xác định vai trò phạm tội thứ yếu, đại diện VKS chỉ đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Mỹ Nga mức án từ 30 – 36 tháng tù treo. Nhưng bị cáo Mỹ Nga cho rằng mình đã làm hết trách nhiệm tại Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh và khẳng định mình bị oan.

Đồng quan điểm với thân chủ, luật sư bào chữa của bị cáo Mỹ Nga cho rằng những căn cứ mà cáo trạng quy kết hành vi phạm tội của bị cáo là chưa đủ cơ sở vững chắc, gây oan sai cho bị cáo.

Theo luật sư, thời điểm bà Mỹ Nga ký phiếu trình giải quyết công việc chuyển cho lãnh đạo sở duyệt, bà đã kiểm tra 3 bảng báo giá do Sở Y tế thu thập của 3 công ty khác nhau cung cấp đều hợp lệ.

Việc kiểm tra thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu bao gồm 7 nội dung, trong đó không có chức năng thẩm định gói thầu. Giá gói thầu là cơ sở để đơn vị mua sắm đấu thầu rộng rãi, chứ không phải là giá để đơn vị mua sắm.

Khi thực hiện việc thẩm định kế hoạch chọn nhà thầu, bà Mỹ Nga không bị bất kỳ tác động hay chỉ đạo từ ai, không thông đồng với nhà thầu và không được hưởng lợi vật chất từ chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu là Công ty NSJ cũng như các bên liên quan.

Từ lập luận trên, luật sư bào chữa cho bị cáo Mỹ Nga đề nghị HĐXX tuyên thân chủ của mình không phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối đáp lại, đại diện VKSND Tp.HCM cho rằng bị cáo Mỹ Nga kêu oan, không thành khẩn khai báo và đề nghị HĐXX không cho bị cáo Mỹ Nga hưởng án treo và chuyển sang 30-36 tháng tù giam đối với bị cáo.

Dù kêu oan khi tự bào chữa nhưng khi được cho nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Mỹ Nga bất ngờ nhận tội. “Sau hai ngày xét xử, nghe VKS phân tích, bị cáo đã nhận thức được sai phạm và mong HĐXX xem xét”, bị cáo Mỹ Nga trình bày.

Các bị cáo khác khi nói lời sau cùng đều bày tỏ thái độ ăn năn và mong được tuyên mức án nhẹ nhất.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX thông báo nghị án kéo dài và tuyên án vào 9h sáng mai (29/12).

Vụ thông thầu tại Sở Y tế Tây Ninh: Nhiều bị cáo được đề nghị án treo

Thứ 5, 28/12/2023 | 17:17
Cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Hoa Công Hậu và Hoàng Thị Thúy Nga cùng bị đề nghị mức án từ 5–6 năm tù.

Tây Ninh: Xét xử cựu Giám đốc Sở Y tế nhận "lại quả" 1 tỷ đồng

Thứ 4, 27/12/2023 | 17:27
Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh thừa nhận có nhận 1 tỷ đồng khi giúp Công ty NSJ trúng thầu. Trong khi Giám đốc Công ty NSJ lại nói chỉ tặng quà chứ không có tiền.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.