Vụ vỡ hồ chứa nước ở Đắk Nông: Phát hiện chủ hồ san ủi đường mới

Vụ vỡ hồ chứa nước ở Đắk Nông: Phát hiện chủ hồ san ủi đường mới

Thứ 3, 25/07/2023 | 20:10
0
Qua kiểm tra, chính quyền địa phương phát hiện chủ hồ chứa nước bị vỡ san ủi con đường mới để qua bờ đập.

Liên quan đến vụ vỡ hồ chứa nước của hộ ông Đinh Xuân Thu (trú tại thôn 10, xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) gây thiệt hại tài sản cho một số hộ dân, ngày 25/7, một lãnh đạo UBND huyện Đắk Song cho biết, sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Thu khắc phục thiệt hại.

Sau đó, ông Thu đã làm việc với các hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố vỡ hồ chứa nước để thống nhất đền bù với tổng số tiền là hơn 500 triệu đồng.

Cũng trong ngày 25/7, một lãnh đạo UBND xã Nâm N’Jang cho biết, sau khi xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước của gia đình ông Thu, xã đã phối hợp với huyện, Cục Thủy lợi của tỉnh đã họp để bàn phương án giải quyết. Theo đó, yêu cầu ông Thu đối thoại với người dân để đền bù thiệt hại về tài sản cho người dân do sự cố vỡ hồ.

Dân sinh - Vụ vỡ hồ chứa nước ở Đắk Nông: Phát hiện chủ hồ san ủi đường mới

Hồ chứa nước của hộ gia đình ông Thu - nơi xảy ra sự cố vỡ hồ.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Nâm N’Jang, sau khi xử lý xong sự cố vỡ hồ chứa nước, xã đã làm báo cáo gửi lên huyện. Phía Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã báo cáo lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các hướng giải quyết đã xong. Còn vấn đề pháp lý thuộc thẩm quyền của huyện và tỉnh.

Tuy nhiên, vào ngày 24/7, qua kiểm tra, chính quyền địa phương phát hiện ông Thu san ủi con đường mới, với diện tích 400m2 để qua bờ đập. Ngay sau đó, xã đã chỉ đạo cán bộ địa chính tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông Thu về hành vi hủy hoại đất. Đồng thời, yêu cầu ông Thu dừng hoạt động liên quan đến hủy hoại đất.

Đối với thông tin ông Thu cho rằng, trước khi đắp hồ đập, ông có xin phép và lập phương án cải tạo đất gửi cho xã, sau đó xã đã chuyển hồ sơ lên huyện nhưng chưa được xử lý, lãnh đạo UBND xã Nâm N’Jang khẳng định, có nhận được hồ sơ của ông Thu.

Dân sinh - Vụ vỡ hồ chứa nước ở Đắk Nông: Phát hiện chủ hồ san ủi đường mới (Hình 2).

Cơ quan chức năng cho biết, sau khi xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước, ông Thu đã đối thoại với người dân và thống nhất đền bù tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

“Sau khi có hồ sơ, do không phải chức năng của xã nên UBND xã đã làm công văn gửi huyện, qua Phòng Kinh tế Hạ tầng. Sau đó, Phòng Kinh tế Hạ tầng có hướng dẫn cho ông Thu, hồ sơ pháp lý, thiết kế là do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan của cấp sở, cấp tỉnh. Lúc đó, ông Thu đem hồ sơ về. Hôm rồi, trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng (trong đó có đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ông ấy nói, thời điểm đó kinh tế của ông không đủ điều kiện để thực hiện các hạng mục như vậy”, lãnh đạo UBND xã Nâm N’Jang lý giải.

Như đã đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lũ trong hai ngày 15 và 16/7 kéo dài trên địa bàn xã Nâm N’Jang nên lượng nước từ thượng nguồn chảy về nhiều tại hồ chứa nước của hộ gia đình ông Đinh Xuân Thu (trú tại thôn 10, xã Nâm N’Jang), làm mực nước dâng cao và gây sạt lở lớn trên diện rộng. Hậu quả, vụ sạt lở đã gây thiệt hại tài sản của 13 hộ gia đình phía hạ du, với tổng số tiền thiệt hại là 547 triệu đồng (số liệu ước tính đến 14h ngày 17/7 về gia cầm chết và một số tài sản).

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Song, nguyên nhân ban đầu dẫn đến gây thiệt về tài sản, cây cối, hoa màu và vật nuôi của người dân là việc hộ gia đình ông Đinh Xuân Thu tự ý đắp hồ chứa nước để phục vụ nước tưới và sản xuất mà không xin ý kiến của các cấp chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 1 dẫn đến lượng mưa lớn tập trung. Đồng thời, các hộ gia đình sinh sống ở vùng trũng thấp, gần khe suối.

Ông Đinh Xuân Thu, chủ hồ chứa nước bị vỡ cho biết, mục đích của việc đắp hồ đập là để xả phèn, khử khuẩn đất nhằm phục vụ nông nghiệp. Trước khi đắp đập (đầu năm 2023), ông có xin phép, đồng thời có lập phương án cải tạo đất và gửi cho UBND xã cách đây cả năm. Sau đó, xã đã chuyển hồ sơ lên huyện. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt, ông đã tự làm, sửa chữa, đắp đập.

Sau khi xảy ra sự cố, ông Thu đã kiến nghị chính quyền nghiên cứu, có phương án đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du trước những biến đổi khí hậu...

Khánh Ngọc

Vỡ hồ chứa nước gây thiệt hại lớn cho dân ở Đắk Nông: Chủ hồ nói gì?

Thứ 5, 20/07/2023 | 22:15
Bất ngờ xảy ra vụ vỡ hồ chứa nước khiến hàng chục hộ dân chết lặng nhìn tài sản bị cuốn trôi, chủ hồ thỏa thuận bồi thường 70% thiệt hại cho người dân.

Bình Thuận: Vỡ cửa điều tiết hồ chứa nước nhà máy nước Sông Mao do mưa lũ

Thứ 6, 24/09/2021 | 13:22
Do mưa lũ nên diện tích nông nghiệp bị thiệt hại khoảng 83,5ha do ngập lụt. Ước tính thiệt hại lên khoảng 300 triệu đồng.

Lào Cai: Vỡ hồ chứa nước thải công ty Apatits 58 hộ dân bị thiệt hại

Thứ 5, 18/01/2018 | 10:33
Hồ chứa nước thải quặng bị vỡ, một khối lượng lớn nước thải sau tuyển quặng Apatits đổ ra suối khiến nhà và hoa mầu của 58 hộ dân tại xã Đồng tuyển thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) chìm trong nước bẩn.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.

Huế: Sang nhà hàng xóm chơi, bé gái 7 tuổi bị chó cắn nhập viện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:22
Trong lúc đi sang nhà hàng xóm chơi, một bé gái trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bất ngờ bị chó dữ cắn phải nhập viện điều trị.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.