Wagner vẫn hiện diện tại châu Phi

Thứ 2, 25/09/2023 | 15:38
0
Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, chính phủ nước này kết luận, lực lượng Wagner tại châu Phi rút khỏi khu vực này “chưa đạt tới mức độ đáng kể”.
Thế giới - Wagner vẫn hiện diện tại châu Phi

Ảnh: Vladimir Alexandrov/Anadolu Agency/Getty Images

Khi được hỏi bởi một nhóm phóng viên đi cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ tới châu Phi, quan chức này cho biết, số lượng binh lính Wagner tại châu Phi, tập trung phần lớn tại Cộng hòa Trung Phi, Mali, Libya và vẫn “đang ở mức ổn định”.

Bên cạnh đó cũng có một số dấu hiệu cho thấy, lực lượng Wagner “có ý định lợi dụng” vụ đảo chính vào tháng 7 tại Niger để xâm nhập vào nước này.

Quan chức này cho biết, nhìn chung “Wagner có mặt tại nơi họ có thể kiếm tiền. Họ thường tập trung vào những khu vực giàu khoáng sản, nơi các bộ máy lãnh đạo sẵn sàng trả giá về an ninh - thực sự là bỏ tiền ra theo nghĩa đen - để lực lượng Wagner có mặt ở đó”. Ông tiết lộ, một số quốc gia có thỏa thuận tương tự với Wagner đã hối hận về quyết định này.

Đồng thời, Mỹ vẫn chưa thấy “thay đổi quan trọng” trong những quan hệ giữa Wagner và điện Kremlin, hay bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Moscow đã sáp nhập hoạt động của tổ chức này tại lục địa châu Phi. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy, Kremlin vẫn đang cân nhắc về các quyết định xung quanh lực lượng này, nhất là khi lãnh đạo tổ chức, ông Yevgeny Prigozhin, đã không còn.

Quan chức trên cho biết: “Có nhiều tín hiệu cho thấy, các đoàn đại biểu của quân đội Nga tới nhiều quốc gia, đánh giá tình hình để đưa ra quyết định sau cùng về khả năng quân đội chính quy của Nga có thể hoạt động tại đây hay không. Nhưng, nhìn chung có vẻ chưa có thay đổi lớn nào, và tôi tin rằng điều này cho thấy, Moscow vẫn còn băn khoăn về quyết định sau cùng xung quanh Wagner, nên sử dụng tổ chức này làm một nhánh không chính thức của chính phủ Nga, lợi dụng tổ chức này, sáp nhập tổ chức này, hay là trao tổ chức này lại cho một cá nhân khác quản lý, sau khi lãnh đạo của tổ chức thiệt mạng”.

Số phận của Wagner sau cái chết của lãnh đạo Yevgeny Prigozhin vẫn là câu hỏi được bỏ ngỏ.

Nhà quân phiệt lãnh đạo của Wagner là hành khách trên một máy bay tư nhân rơi gần Moscow trong tháng 8, chỉ 2 tháng sau khi ông tổ chức cuộc đảo chính ngắn ngủi tại Nga.

Nhiều chuyên gia an ninh không tin rằng Wagner có thể tiếp tục tồn tại mà không có ông Prigozhin, và đặt ra những câu hỏi lớn về số phận của các binh lính cũng như kho vũ khí, các hoạt động của tổ chức này.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Tương lai của Wagner tại Cộng hòa Trung Phi khi không có ông Prigozhin

Thứ 4, 20/09/2023 | 11:06
Trong chuyến thăm cuối cùng tới Cộng hòa Trung Phi, ông Yevgeny Prigozhin đã tới thăm la Maison Russe, một trung tâm văn hóa cạnh đại sứ quán Nga ở thủ đô Bangui.

Xuất hiện hình ảnh đại tướng Nga Surovikin kể từ sau cuộc nổi loạn của Wagner?

Thứ 3, 05/09/2023 | 08:24
Đại tướng Nga Sergei Surovikin, người đã không xuất hiện kể từ cuộc nổi loạn của Wagner, gần đây được nhìn thấy đi dạo cùng vợ trong bức ảnh do một nhà báo Nga công bố.

3 nước NATO cảnh báo Belarus về Wagner: Ông Lukashenko đáp trả

Thứ 6, 01/09/2023 | 04:52
Tổng thống Belarus – ông Alexander Lukashenko – bày tỏ tức giận khi một số nước thành viên NATO “yêu cầu” Belarus buộc lực lượng Wagner rời khỏi lãnh thổ.
Cùng chuyên mục

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.