World Cup 2006: Đỉnh cao Catenaccio & cú húc đầu định mệnh của Zidane

Thứ 6, 11/11/2022 | 21:32
0
World Cup 2006 chứng kiến sự lên ngôi của nghệ thuật phòng ngự của người Italia cùng cú húc đầu định mệnh của huyền thoại Zinedine Zidane.
Giải khác - World Cup 2006: Đỉnh cao Catenaccio & cú húc đầu định mệnh của Zidane

Người Ý lên ngôi với Catenaccio
ĐT Italia đến với VCK World Cup 2006 với quá nhiều bất ổn. Scandal Calciopoli rúng động cả làng bóng xứ mỳ ống. Juventus và Milan, những CLB bị cáo buộc tội nặng nhất trong scandal này, sở hữu 10/23 tuyển thủ tham dự World Cup.

Tuy nhiên gạt bỏ đi tất cả, các tuyển thủ Italia cùng nhau đoàn kết để làm nên một giải đấu lịch sử. Tại vòng bảng, Italia giành ngôi đầu với 2 trận thắng và 1 trận hòa, ghi được 5 bàn và chỉ để thủng lưới đúng 1 bàn.

Tới vòng 1/8, Azzurri nhọc nhằn vượt qua Australia với tỷ số 1-0. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi do công của Francesco Totti trên chấm phạt đền. Trước đó là tình huống ngã trong vòng cấm gây tranh cãi của hậu vệ Fabio Grosso.

Đối thủ của Italia ở tứ kết là ĐT Ukraine của Andriy Shevchenko. Đội quân áo màu Thiên thanh đã có chiến thắng đậm nhất từ đầu giải 3-0 trước đội bóng từ xứ chuột túi. Gianluca Zambrotta ghi 1 bàn và Luca Toni lập cú đúp.

Ở bán kết, Italia phải đụng độ đội chủ nhà Đức đang có màn lột xác ngoạn mục. Cỗ xe tăng dưới thời Jurgen Klismann thi đấu tấn công phóng khoáng khác hẳn phong cách lầm lì như truyền thống.

Giải khác - World Cup 2006: Đỉnh cao Catenaccio & cú húc đầu định mệnh của Zidane (Hình 2).

Trên sân Westfalen (Dortmund), Đức và Italia giằng co nhau cho tới hiệp phụ thứ hai. Khi tất cả đều nghĩ tới loạt sút luân lưu, thì Grosso thực hiện cú dứt điểm hoàn hảo bằng chân trái sau đường chuyền quái chiêu của Andrea Pirlo mở tỷ số trận đấu. Đó là phút thú 117 và 2 phút sau Alessandro Del Piero chính thức tiễn giấc mơ vô địch World Cup của người Đức vào hư vô với cú sửa lòng trong chân phải.

Trận chung kết tại Berlin với Pháp ngày 9/7/2006. Zidane đưa Les Bleus vượt lên từ phút thứ 7 bằng một cú panenka trên chấm 11m. Materazzi gỡ hòa chỉ sau đó 12 phút bằng một cú đánh đầu dũng mãnh.

Hai đội cầm chân nhau tới loạt sút luân lưu và người Ý đã giành cúp vàng khi cả 5 cầu thủ của họ đều thực hiện thành công trong khi Trezeguet bên phía Pháp đá hỏng.

ĐT Italia giành chức vô địch World Cup 2006 một cách đầy bất ngờ. Trước giải, không ai nghĩ họ có thể đăng quang khi chịu quá nhiều tai tiếng từ Calciopoli. Giải đấu này cũng thêm một lần nữa khẳng định triết lý Catenaccio trứ danh của người Ý. Cũng từ thành công này mà hậu vệ Fabio Cannavaro đã giành được giải Quả bóng vàng vào cuối năm.

Dấu ấn cuối cùng của Zidane
Zinedine Zidane đến với giải đấu khi đã bắt đầu bước vào buổi xế chiều của sự nghiệp. Tuy nhiên, một Zizou hào hoa đã cháy hết mình cho lần cuối.

Huyền thoại đầu hói dẫn dắt Les Bleus tiến thẳng tới trận chung kết bằng phong độ chói sáng. Bằng chứng là ông đã nhận được giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Pháp khởi đầu đầy chật vật với 2 trận hòa trước Thụy Sỹ (0-0) và Hàn Quốc (1-1). Phải nhờ chiến thắng 2-0 trước Togo ở lượt trận cuối và việc Thụy Sỹ đánh bại Hàn Quốc 2-0, Les Bleus mới có vé vào vòng knock-out.

Tại vòng 1/8, Pháp đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 3-1 nhờ các bàn thắng của Ribery, Vieira và Zidane dù trước đó họ đã để cho David Villa mở tỷ số cho Bò tót.

Tới tứ kết, Pháp vượt qua Brazil hùng mạnh bằng bàn thắng duy nhất của Henry ở phút 57. Người chơi hay nhất ở trận đấu này chính là Zidane khi anh khiến hàng tiền vệ và hàng thủ củ Selecao hoàn toàn bó tay.

Giải khác - World Cup 2006: Đỉnh cao Catenaccio & cú húc đầu định mệnh của Zidane (Hình 3).

Đối thủ của Pháp tại bán kết là Bồ Đào Nha của những Figo, Cristiano Ronaldo. Zidane là người ghi bàn duy nhất của trận đấu. Đó là cú đá phạt đền thành công ở phút 33.

Tới chung kết, Pháp cũng là đội chơi hay hơn nhưng một sự cố đáng tiếc đã khiến trận đấu cuối cùng trong đời cầu thủ của Zidane kết thúc trong đau đớn.

Phút 110 của trận chung kết, tiền vệ vốn dĩ cực hiền lành và hào hoa của ĐT Pháp bỗng nổi điên húc thẳng đầu vào ngực của trung vệ Materazzi bên phía Italia. Trọng tài ngay lập tức rút thẻ đỏ với số 10 của Les Bleus và ông cúi đầu rời sân trong lặng lẽ.

Sau đó, Zidane tiết lộ Materazzi đã sỉ nhục mẹ và chị gái nên anh mới tức giận như vậy. Một kết thúc quá đau đớn của Zizou khi anh đã không vượt qua được sự mưu mẹo của gã đồ tể người Ý.

Đức thăng hoa, Brazil gây thất vọng
Chủ nhà Đức thực sự đã gây được tiếng vang lớn tại giải đấu này. Sau khi về nhì ở World Cup 2022, bóng đá Đức đã thụt lùi tại EURO 2004 và buộc phải cải tổ khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà.

HLV Klinsmann mang tới diện mạo mới với phong cách tấn công đẹp mắt và phóng khoáng cùng dàn hảo thủ đầy trẻ trung và cống hiến.

Không còn là hình ảnh của một cỗ xe tăng lầm lì, Đức tiến thẳng đến vị trí hạng Ba chung cuộc bằng một phong cách đầy cuốn hút và hấp dẫn. Đây cũng là khởi đầu cho thành công của Die Mannschaft khi họ tiếp tục ghi dấu ở các giải đấu sau đó với đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014.

Trong khi đó, nhà ĐKVĐ Brazil đến với giải đấu cùng đội hình cực mạnh. Nổi bật nhất là bộ tứ huyền ảo Ronaldinho - Ronaldo - Kaka - Adriano.

Giải khác - World Cup 2006: Đỉnh cao Catenaccio & cú húc đầu định mệnh của Zidane (Hình 4).

Họ toàn thắng ở vòng bảng với thành tích ấn tượng, ghi dược 7 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Selecao tiếp tục vượt qua Ghana ở vòng 1/8 bằng chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục.

Tuy nhiên, họ đã thất bại với tỷ số 0-1 trước ĐT Pháo ở tứ kết trong một trận đấu mà các ngôi sao hoàn toàn im tiếng trong khi đối thủ lại thi đấu quá hay.

Thất bại tại World Cup 2006 chính là một trong những tiếc nuối lớn nhất của ĐT Brazil khi họ đã mang đến một đội hình hùng mạnh bậc nhất lịch sử. Tiếc là các ngôi sao đã không thể tỏa sáng như kỳ vọng.

Màn ra mắt của nhiều siêu sao
Giải đấu năm 2006 cũng là màn chào sân World Cup của nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới sau này như Wayne Rooney của ĐT Anh, Cristiano Ronaldo của ĐT Bồ Đào Nha hay Lionel Messi của ĐT Argentina. Tuy nhiên, họ đều không để lại dấu ấn quá lớn.

Thay vào đó, giải đấu này vẫn là nơi vinh danh của những ngôi sao kỳ cựu như Zidane, Cannavaro, Buffon, Zambrotta, Vieira, Ballack, Pirlo, Henry, Toni...

Đăng Nguyên

World Cup 2010: Lần đầu lên đỉnh thế giới của La Roja

Thứ 5, 10/11/2022 | 15:56
VCK World Cup 2010 chứng kiến sức mạnh không thể chối cãi của ĐT Tây Ban Nha khi đội bóng này đang ở đỉnh cao của danh vọng trong chuỗi vô địch 3 giải lớn liên tiếp.
Cùng chuyên mục

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.