World Cup 2022: Bất ngờ về độ "chịu chi" của các công ty Trung Quốc

Thứ 4, 23/11/2022 | 17:09
0
Đội tuyển Trung Quốc không tham dự giải vô địch bóng đá thế giới năm nay, nhưng các công ty nước này đã giành ngôi “vô địch” trong số nhà tài trợ World Cup 2022.

Danh sách các nhà tài trợ lớn nhất cho World Cup 2022 (ảnh: Aljazeera)

Mùa World Cup 2022, các công ty Trung Quốc là nhà tài trợ lớn nhất. Độ “chịu chi” của họ thậm chí có thể gây bất ngờ cho một số nhà tài trợ World Cup truyền thống đến từ Mỹ như Coca-Cola, McDonald's và Budweiser.

GlobalData – công ty tư vấn và phân tích dữ liệu có trụ sở lại London (Anh) – cho hay, các nhà tài trợ từ Trung Quốc đã tài trợ khoảng 1,4 tỷ USD cho World Cup 2022. Trong khi đó, số tiền các doanh nghiệp Mỹ tài trợ cho giải đấu là khoảng 1,1 tỷ USD.

Sự lấn lát tại World Cup 2022 của các nhà tài trợ Trung Quốc cho thấy tham vọng mở rộng nhận diện thương hiệu toàn cầu ngày càng lớn của họ.

12 năm trước, doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên trở thành nhà tài trợ chính thức cho World Cup là Yingli Solar, nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời.

Xe bus năng lượng sạch do Trung Quốc sản xuất được sử dụng ở World Cup 2022 (ảnh: China Daily)

Năm 2022, 4 nhà tài trợ World Cup lớn nhất đến từ Trung Quốc bao gồm Wanda Group, Vivo, Mengniu Dairy và Hisense. Các doanh nghiệp này có doanh thu hàng tỷ USD/năm, sử dụng hàng nghìn lao động, nhưng họ chưa có nhiều tiếng tăm bên ngoài Trung Quốc.

Wanda Group là doanh nghiệp Trung Quốc tài trợ cho World Cup 2022 nhiều nhất. Theo GlobalData, tập đoàn bất động sản có trụ sở tại Bắc Kinh đã cam kết tài trợ 850 triệu USD trong vòng 15 năm, cho tất cả các kỳ World Cup tổ chức đến năm 2030.

Công ty điện tử Vivo của Trung Quốc chi khoảng 450 triệu USD tài trợ cho World Cup trong vòng 6 năm. Một hãng đồ điện tử khác là Hisense cam kết tài trợ khoảng 35 triệu USD cho giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

Sau lần đầu hiện diện tại World Cup năm 2018, hãng sữa Mengniu của Trung Quốc cũng tiếp tục tài trợ cho giải đấu năm nay tại Qatar.

Ngoài các khoản tài trợ, Trung Quốc cũng góp vai trò quan trọng trong việc đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Theo Aljazeera, sân vận động Lusail với hình một chiếc bát vàng ở Qatar là công trình do Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRCC) hợp tác xây dựng cùng Qatar. Lusail là sân vận động lớn nhất Qatar và cũng là nơi tổ chức trận chung kết của giải đấu

Đây là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc xây dựng sân vận động cho một kỳ World Cup. Qatar đã in hình sân vận động Lusail lên tờ tiền 10 riyal mới để kỷ niệm công trình này.

“Các doanh nghiệp Trung Quốc hy vọng sự gắn kết với môn thể thao vua có thể giúp họ loại bỏ quan điểm tiêu cực về nhãn mác ‘made in China’”, Paul Temporal – chuyên gia thương hiệu tại Đại học Oxford – nhận xét về các khoản tài trợ cho World Cup 2022 từ doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông Temporal cho rằng, thương hiệu Trung Quốc đã học hỏi được nhiều điều từ đối tác phương Tây. Theo đó, chi tiêu cho các sự kiện thể thao hấp dẫn trên thế giới có thể mang lại hiệu quả lâu dài cho cả chủ thương hiệu và quốc gia, dù điều này khá tốn kém.

Sân vận động Lusail là công trình phối hợp xây dựng giữa Trung Quốc và Qatar (ảnh: Aljazeera)

Theo Aljazeera, công ty Vivo của Trung Quốc đã thâm nhập thị trường 10 nước châu Âu sau khi tài trợ cho kỳ World Cup năm 2018 ở Nga. Sau khi tiếp tục tài trợ cho giải Euro 2020, thị phần của Vivo ở châu Âu tăng gấp đôi. 

Đối với Hisense, doanh số bán tivi của hãng này tăng gấp 3 lần sau khi World Cup 2018 khởi tranh.

Trong kỳ World Cup 2018, có 7 thương hiệu Trung Quốc đã tài trợ cho giải đấu với tổng số tiền khoảng hơn 800 triệu USD.

Vương Nam – Aljazeera

Cùng chuyên mục

Beckham U50 khoe body "siêu thực", tiết lộ "phù thủy" thể hình giúp anh sung mãn

Thứ 3, 30/04/2024 | 03:04
Body của Beckham đã thu hút nhiều sự chú ý trên truyền thông.

Hậu trường chụp ảnh khoe body chuẩn từng centimet của cặp "chị chị em em" Hollywood

Thứ 3, 30/04/2024 | 03:04
Cặp "chị chị em em" Hollywood là người mẫu đắt giá, body quyến rũ thế nào?

Clip: Ô tô lao đầu vào xe tải, tài xế gặp cái kết "đắt giá"

Thứ 3, 30/04/2024 | 00:30
Ô tô con bất ngờ lao sang phần đường ngược chiều tông vào xe tải.

Luật đất đai 2024: Vợ chồng, anh em, bạn bè có được cùng đứng tên trên “sổ đỏ”?

Thứ 3, 30/04/2024 | 00:24
Luật sư đã giải đáp thắc mắc của bạn đọc về các nguyên tắc cấp “sổ đỏ”, trong đó, có trường hợp vợ chồng, anh em, bạn bè có được cùng đứng tên trên “sổ đỏ” hay không?

Hoàng đế Trung Hoa quyền lực mở ra con đường lơ lụa huyền thoại ngàn năm

Thứ 3, 30/04/2024 | 00:09
Con đường tơ lụa bắt đầu hình thành cách đây khoảng 2.200 năm trước dưới thời Hán Vũ Đế Lưu Triệt. Các chính sách của hoàng đế nhà Hán cũng góp phần thúc đẩy giao thương ở con đường tơ lụa trong hàng ngàn năm.