Xâm hại tình dục trẻ: Chuyên gia bật mí 6 ‘bí kíp’ trẻ bảo vệ mình

Xâm hại tình dục trẻ: Chuyên gia bật mí 6 ‘bí kíp’ trẻ bảo vệ mình

Thứ 4, 15/03/2017 | 00:39
0
Theo bác sĩ, các bậc phụ huynh cần dạy con 6 điều cơ bản để bảo vệ mình trước tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang gia tăng hiện nay.

Sự việc cháu N.Y (8 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị người đàn ông gần nhà xâm hại tình dục từ cuối năm ngoái và cháu bé ở Vũng Tàu bị cụ ông 76 tuổi có hành vi dâm ô vẫn chưa khép lại khi những người đàn ông kia chưa chịu hình phạt của pháp luật. Những sự việc đau lòng trên khiến dư luận phẫn nộ, và điều mà các chuyên gia tâm lý lo ngại là các cháu sẽ không vượt qua được cú sốc quá lớn về tinh thần khi còn là đứa trẻ.

Trước vụ việc trẻ 8 tuổi bị xâm hại ở Hoàng Mai (Hà Nội), Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng An – nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo vệ trẻ em đã có những tư vấn giúp các bậc phụ huynh có biện pháp bảo vệ con cũng như để trẻ có những kỹ năng sống.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trọng An, do thói quen, phong tục và cách giáo dục trẻ, trẻ em lo sợ không dám nói với gia đình vì sợ bị cha mẹ mắng. Không có sự đồng cảm từ cha mẹ và người thân nên trẻ thường giấu đi sự thật. Bên cạnh đó, nhiều kẻ xâm hại tình dục xong quay lại đổ lỗi cho trẻ. Điều quan trọng chính là do cách giáo dục chưa tới nơi của gia đình và nhà trường.

Xã hội - Xâm hại tình dục trẻ: Chuyên gia bật mí 6 ‘bí kíp’ trẻ bảo vệ mình

Người mẹ đẫm nước mắt với lá đơn tố cáo kẻ xâm hại con. (Ảnh: CTV)

“Trẻ bị xâm hại tình dục sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn không chỉ về thể xác mà đặc biệt là tâm lý của trẻ. Bị đau về thể xác chưa là gì so với những ám ảnh tâm lý của trẻ. Trẻ dễ bị tổn hại về tinh thần, nhất là trẻ có thần kinh yếu, sẽ dẫn đến bị tâm thần, trầm cảm và cuối cùng sẽ đến tự tử. Đối với trẻ nhỏ hơn sẽ bị hoảng loạn, bỏ ăn, cơ thể suy nhược…

Nếu cha mẹ không tạo một môi trường tốt, trẻ sẽ rất dễ bị ám ảnh về mặt tinh thần, sống trong sợ hãi suốt cả đời”, bác sĩ An khuyến cáo.

Vì thế, cũng theo vị chuyên gia này, khi con mình xảy ra những trường hợp đau lòng đó, cha mẹ nên tố cáo người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em, không nhân nhượng cho kẻ không có tính người. Việc cha mẹ đấu tranh đến cùng để đưa sự thật ra ánh sáng không phải là làm hại con, mà để giúp con và giúp nhiều trẻ em khác.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trọng An, để phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em cần tuyên truyền giáo dục cho cha mẹ và các em hiểu được thế nào là nguy hiểm khi bị xâm hại tình dục. Đặc biệt, các bậc cha mẹ cần dạy con 6 điều sau đây để tự bảo vệ mình:

1. Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể

2. Dạy trẻ không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm của mình

3. Dạy trẻ không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác

4. Dạy trẻ tránh xa người lạ mặt và không theo người lạ đến những nơi vắng vẻ

5. Dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc kêu to nhờ sự giúp đỡ của người khác khi kẻ lạ mặt có hành vi lạ.

6. Dạy trẻ phải báo ngay cho cha mẹ khi trẻ bị đe dọa hoặc không thích bất kỳ người nào vì hay có những hành vi đụng chạm.

Vân An

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!