Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc

Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc

Nguyễn Thanh Hải
Thứ 4, 26/04/2023 | 08:05
0
Liên quan đến các công trình xây dựng trái phép, chính quyền xã Mã Đà gửi giấy mời các hộ dân có công trình vi phạm theo đề nghị tiếp công dân.

Ngày 26/4, đại diện UBND xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cho biết, cơ quan này đã có giấy mời một số hộ dân có công trình vi phạm về trật tự xây dựng, khi tự ý xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái (cắm trại, dựng lều ngoài trời...) ven hồ Trị An (khu vực xã Mã Đà) lên làm việc theo Công văn số 2674/UBND-TCD ngày 14/4 của UBND huyện Vĩnh Cửu. Thời gian làm việc vào ngày 26/4.

Trước đó, liên quan đến các công trình du lịch sinh thái ở ven hồ Trị An do nhiều hộ dân xây dựng trái phép. Sáng ngày 19, 20/4, UBND xã Mã Đà đã thành lập đoàn cưỡng chế liên ngành để tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ.

Việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình trên nằm trong kế hoạch thực hiện theo Văn bản chỉ đạo số 1449/UBND-KT ngày 8/3/2023 của UBND huyện Vĩnh Cửu về việc rà soát, kiểm tra công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã.

Trước khi thực hiện, ngày 17/3/2023 UBND xã Mã Đà đã có thông báo số 29/TB-UBND đến các hộ dân về việc thành lập đoàn liên ngành để cưỡng chế, tháo dỡ nếu người dân không chịu tự nguyện tháo dỡ các công trình sai phạm. Thời gian cho người dân tự giác tháo dỡ, chậm nhất là hết ngày 26/3/2023.

Dân sinh - Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc

Buổi sáng trên hồ Trị An. (Ảnh Thanh Hải)

Thế nhưng, sau thời hạn cho phép, nhiều công trình vẫn chưa được các hộ kinh doanh tự giác tháo dỡ, nên trong hai ngày 29,20/4 Đoàn cưỡng chế liên ngành đã tiến hành thực hiện công tác tháo dỡ theo qui định của pháp luật.

Trao đổi với PV, những hộ dân có công trình xây dựng trái phép tại đây đều thừa nhận, việc tự ý xây dựng mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là sai. Nhưng, họ cũng bày tỏ nguyện vọng được chính quyền hướng dẫn cho người dân khắc phục những sai phạm, vừa có thể hoạt động (nếu được cho phép) phù hợp với các quy định của pháp luật.

Dân sinh - Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc (Hình 2).

Một điểm du lịch sinh thái tại hồ Trị An. (Ảnh Thanh Hải)

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai cho biết, việc tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp khi chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng là chưa đúng theo quy định hiện hành. Nên, việc chính quyền xã Mã Đà tiến hành thành lập đoàn liên ngành để cưỡng chế, tháo dỡ là đúng quy định của pháp luật.

Dân sinh - Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc (Hình 3).

Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Thanh Hải)

Ông Ninh cũng bày tỏ thêm, hồ Trị An có diện tích rất lớn, và có tiềm năng rất mạnh nếu được đầu tư, phát triển về du lịch. Thế nhưng để phát triển, sử dụng tiềm năng đó phải có sự đồng ý, cho phép của cơ quan quản lý cấp nhà nước, cũng như có sự tham mưu, đánh giá tổng thể của các bộ, ngành; UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chuyên môn khác...

Dân sinh - Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc (Hình 4).

Vùng bán ngập trở thành thảm cỏ, bãi sỏi khi mùa khô về: Ảnh Thanh Hải

Ông Ninh nói thêm, khi hồ Trị An có mực nước dâng đầy, mặt hồ có diện tích lên đến 323km2. Nhưng bước vào mùa khô, thời điểm khô hạn nhất diện tích mặt hồ chỉ còn hơn 63km2. Do đó, diện tích vùng bán ngập của lòng hồ lúc này trở thành những thảm có xanh, bãi sỏi có diện tích lên đến hơn 250km2 rất đẹp, phù hợp cho việc vui chơi, du lịch theo kiểu “du lịch bãi biển”.

Dân sinh - Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc (Hình 5).

Một điểm phục vụ khách ăn tối, ngắm cảnh tại khu vực bán ngập. (Ảnh: Thanh Hải)

"Thời gian gần đây, do nhu cầu du lịch sinh thái với mục đích trải nghiệm cùng thiên nhiên ngày càng tăng cao, khu vực hồ Trị An trở thành điểm đến của rất nhiều bạn trẻ. Vào các ngày nghỉ cuối tuần, nhiều gia đình cũng chọn hồ Trị An làm nơi nghỉ ngơi, ngủ lều để trải nghiệm. Nắm bắt nhu cầu trên, nhiều hộ gia đình đã tận dụng diện tích đất sản xuất đã được giao có thời hạn (50 năm) để xây dựng thành các khu cắm trại, dựng lều theo hình thức camping", ông Ninh nói.

Dân sinh - Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc (Hình 6).

Một điểm ngắm cảnh theo mô hình du lịch sinh thái ven hồ Trị An: ảnh Thanh Hải

Dù chỉ mới bắt đầu xuất hiện, nhưng dịch vụ trên đã tạo ra một số tín hiệu tích cực như: lượng khách đến đây nhiều làm tăng sức tiêu thụ các mặt hàng nông sản; các loại trái cây và hải sản lòng hồ. Khi được hỏi, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch của tỉnh, ông có giải pháp nào cho bài toán vừa phát triển du lịch sinh thái ven hồ, vừa đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật không? Ông Ninh nhấn mạnh: "Dựa vào kinh nghiệm cũng như qua nhiều lần đi tham quan, khảo sát mô hình du lịch sinh thái ở nhiều nơi, ông thấy mô hình kết hợp giữa du lịch và sản xuất nông nghiệp rất hiệu quả".

Dân sinh - Xây dựng trái phép ở hồ Trị An: Chính quyền mời các hộ dân làm việc (Hình 7).

Bên trong một lều ngủ: ảnh Thanh Hải

Dựa vào những điều đó, ông Ninh bày tỏ mong muốn, UBND tỉnh Đồng Nai có thể tạm thời cho phép một khu vực nhỏ được xây dựng mô hình thí điểm.

Mô hình thí điểm cụ thể như: Tổng diện tích xây dựng du lịch sinh thái của một hộ dân không vượt quá 20% tổng diện tích hiện có; Khu vực nghỉ ngơi, ăn uống, nhà tắm, nhà vệ sinh phải nằm trên code 63,9, và phải có hệ thống xử lý nước thải, hoặc có đơn vị thu gom, xử lý nước thải, rác thải; Xây dựng qui chế hoạt động gồm: đảm bảo an toàn cho du khách; đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; Khu vực bán ngập chỉ cho phép dựng lều du lịch; Khoảng cách tối thiểu giữa các lều không được dưới 100m; Phải có đơn vị quản lý như mô hình Hợp tác xã để bán vé, tạo nguồn thu để chi cho các hoạt động cứu hộ, cứu nạn và nộp ngân sách; Thành lập tổ công tác cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp, cũng như có các Huấn luyện viên bơi lội, chèo thuyền chuyên nghiệp để chỉ dẫn, hỗ trợ khách tham quan, du lịch.

Và điều quan trọng nhất, phải tuân thủ theo các khuyến cáo của Ban quản lý hồ Trị An cũng như Ban quản lý Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai tùy theo tình hình thực tế. Nếu như được phép triển khai mô hình điểm, thì phải tập huấn cho các hộ dân làm du lịch các phương án đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngoài các yêu cầu trên, mô hình thí điểm phải kết nối với Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai để giới thiệu với du khách về lịch sử các khu căn cứ cách mạng, cũng như văn hóa của các vùng đồng bào bản địa. Đây chính là bề dày văn hóa, tạo điểm nhấn để du khách ngoài thưởng ngoạn cảnh đẹp, còn được hiểu thêm về lịch sử, địa lý, văn hóa cũng như truyền thống cách mạng của người dân Đồng Nai. Đó mới là ý nghĩa lớn nhất của ngành du lịch!

Và ông cũng cho biết, nếu được thí điểm thì hồ Trị An, ngoài tiềm năng khai thác thủy điện, du lịch sinh thái sẽ là thế mạnh để góp phần xây dựng, phát triển kinh tế không chỉ riêng Đồng Nai mà còn là điểm đến thu hút du khách cả trong và ngoài nước.

Đồng Nai: Bắt kẻ phóng hỏa khiến một gia đình bị bỏng nặng

Thứ 3, 25/04/2023 | 20:00
Do ghen tuông, đối tượng Bạch Ngọc Minh đã dùng xăng phóng hỏa phòng trọ của bạn gái, nhưng đốt nhầm phòng khiến một gia đình bị bỏng nặng.

Đồng Nai: Bắt kẻ đâm chủ nhà trọng thương chỉ vì bị ngăn cản đậu xe

Thứ 2, 24/04/2023 | 14:21
Thắng đậu xe trước cửa nhà một người dân, chủ nhà ra nhắc nhở thì hai bên cự cãi. Thắng lấy dao đâm chủ nhà bị thương nặng.

Đồng Nai: Công an khám xét Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn

Thứ 7, 22/04/2023 | 18:41
Ngày 22/4, rất đông lực lượng công an đã tiến hành khám xét tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa.

Đồng Nai: “Khóc thét” vì sai phạm do đi tắt, đón đầu du lịch

Thứ 5, 20/04/2023 | 15:00
Mới đây, lực lượng chức năng vừa tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ nhiều cơ sở kinh doanh du lịch chưa được cấp phép tại khu vực ven hồ Trị An, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Xử phạt đoàn mô tô vi phạm tốc độ

Thứ 7, 16/03/2024 | 14:00
Đoàn mô tô phân khối lớn chia làm 2 tốp di chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo hướng Tp.HCM đi tỉnh Binh Thuận, bị xử phạt vì nhiều lỗi vi phạm.

Đồng Nai: Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến một người tử vong

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:35
Trưa ngày 27/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom khiến một nạn nhân tử vong.

Đồng Nai: Phát hiện một thi thể nữ trôi trên sông

Thứ 7, 17/02/2024 | 20:00
Phát hiện một thi thể là nữ trôi trên sông Đồng Nai, người dân liền báo cơ quan chức năng.

Đồng Nai: Nỗ lực dập tắt đám cháy kho chứa đồ nhựa ở Tp.Long Khánh

Thứ 7, 17/02/2024 | 10:43
Ngày 17/2, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố Long Khánh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà kho chứa đồ nhựa gia dụng.

Đồng Nai: Chuyến đò chở khách viếng chùa Phước Long ngày đầu năm

Thứ 5, 15/02/2024 | 22:40
Sau sự cố đáng tiếc năm ngoái, đầu năm nay lượng khách đến viếng chùa Phước Long (chùa Châu Đốc 3) nằm trên sông Đồng Nai giảm đáng kể.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về IUU

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:32
Bên cạnh tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức của ngư dân, Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU.

Nông dân buồn bã vì hàng nghìn ha lúa bị gãy đổ

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:14
Mưa lớn trong hai ngày vừa qua khiến 2.000 ha lúa của người dân Quảng Bình bị ngã đổ.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát và người dân tìm kiếm bé trai mất tích

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:06
Lực lượng chức năng đã xuống giếng trong đêm tối để tìm kiếm bé trai 8 tuổi bị mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.