Xe điện Trung Quốc không được ưa chuộng ở châu Âu

Thứ 7, 19/08/2023 | 15:15
0
Xe điện Trung Quốc chiếm 8% thị phần tại châu Âu trong năm nay, và con số này chưa dừng lại, công ty tư vấn ô tô Inovev của Pháp cho biết.

Các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đã vượt qua nhiều đối thủ nước ngoài để giành vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng tại quê nhà. Giờ đây, họ đang nỗ lực mở rộng thị trường sang châu Âu. 

Theo công ty tư vấn ô tô Inovev, 8% số xe điện mới được bán ở châu Âu trong năm nay được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc, tăng từ 6% vào năm ngoái và 4% vào năm 2021.

Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Theo một nghiên cứu của dịch vụ tài chính quốc tế Allianz (Đức), có ít nhất 11 mẫu xe điện mới do Trung Quốc sản xuất sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.

Gian nan cuộc chiến giá cả

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu EV Trung Quốc khiến các hãng xe phương Tây lo lắng. Hồi tháng 7, ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis (chủ sở hữu những thương hiệu xe sang nổi tiếng như Peugeot hay Fiat) đã cảnh báo về một “cuộc tấn công” của các mẫu xe điện giá rẻ Trung Quốc vào châu Âu.

Tuy nhiên, các hãng xe ở châu lục này cũng đã tung ra hàng loạt mẫu EV của riêng mình, đồng thời cắt giảm chi phí sản xuất cũng như giá thành để cạnh tranh với các “tay chơi” từ quốc gia châu Á.  

Hãng Renault của Pháp cho biết, họ đang tính cắt giảm tới 40% chi phí sản xuất các mẫu xe điện. Theo CEO Renault Luca de Meo, chi phí sản xuất của tập đoàn sẽ bắt đầu giảm đáng kể từ nửa cuối năm nay nhờ chi phí nguyên vật liệu giảm.

Thế giới - Xe điện Trung Quốc không được ưa chuộng ở châu Âu

CEO Renault Luca de Meo bên cạnh phiên bản ý tưởng của Renault 4Ever Trophy, một chiếc EV cỡ nhỏ mà Renault dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025. Ảnh: Autonews

Nỗ lực của các quốc gia châu Âu đã đặt ra một thách thức cho các hãng EV Trung Quốc, khi họ coi giá cả là “quân át chủ bài”.

Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc là dưới 32.000 Euro (830 triệu đồng) trong nửa đầu năm 2022, thấp hơn phân nửa so với mức giá khoảng 56.000 Euro (1,45 tỷ đồng) ở châu Âu.

Tuy nhiên, khi sang đến châu Âu, các thương hiệu Trung Quốc khó có thể bán EV với giá rẻ như ở quê nhà. 

Ông Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành của thương hiệu EV Trung Quốc Zeekr tại châu Âu cho biết, các hãng xe Trung Quốc sẽ phải bỏ thêm nhiều chi phí hơn vào quá trình logistics, nộp thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và xin cấp chứng nhận châu Âu.

MG - thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất châu Âu cho biết, thách thức lớn nhất của họ là đưa ô tô từ Trung Quốc đến các địa điểm phân phối ở châu Âu vì họ phải đi qua nhiều cảng biển với thời gian giao hàng dài ngày.

Nhu cầu khác biệt của khách hàng châu Âu, chẳng hạn như dung lượng pin lớn hơn để phục vụ các chuyến đi dài, cũng có thể làm tăng thêm chi phí, ông Alexander Klose, giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Aiways cho biết.

Nỗ lực chiếm niềm tin người tiêu dùng

Trong khi các thương hiệu như MG đã trở nên quen thuộc ở châu Âu, những tên tuổi khác như Xpeng hay Nio vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng ở thị trường này. 

Các cuộc khảo sát cho thấy, hầu hết những người mua EV tiềm năng ở châu Âu đều không nhận ra các thương hiệu Trung Quốc. Nếu họ có nhận ra, họ cũng lưỡng lự không muốn mua xe từ quốc gia này. Đây là điều dễ hiểu, bởi các hãng xe từ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng phải mất hàng thập kỷ để giành được lòng tin và đáp ứng thị hiếu của khách hàng châu Âu.

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của YouGov, chỉ có 14% trong số 1.629 người tiêu dùng Đức biết đến BYD, nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới sau Tesla; 17% từng nghe nói về thương hiệu cao cấp Nio; 10% biết đến Lynk & Co của Geely; và 8% biết về XPeng.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy, 95% người tiêu dùng biết đến Tesla. Khi được hỏi liệu họ có nghĩ đến việc mua thêm một chiếc xe của hãng này, 10% trả lời có. Trong khi đó, con số này chỉ chiếm 1% khi nói đến các thương hiệu Trung Quốc.

Thế giới - Xe điện Trung Quốc không được ưa chuộng ở châu Âu (Hình 2).

BYD là nhà sản xuất xe điện số hai thế giới, chỉ sau Tesla của tỷ phú Elon Musk, nhưng thương hiệu này không được nhiều khách hàng châu Âu biết đến. Ảnh: Bangkok Post

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nỗ lực giành xếp hạng an toàn năm sao theo tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời đáp ứng các yêu cầu pháp lý để xóa bỏ tâm lý e ngại của khách hàng khu vực này.

Ông Fotinos cho biết, Zeekr sẽ tìm cách chiếm được lòng tin của người tiêu dùng thông qua các buổi lái thử và phòng trưng bày, nơi họ có thể trực tiếp đánh giá chất lượng xe điện của hãng.

“Sau khi tiếp xúc với sản phẩm của chúng tôi, họ sẽ nhận ra rằng sản phẩm của chúng tôi có chất lượng và thông số kỹ thuật vượt trội hơn nhiều so với một sản phẩm tương đương của châu Âu mà họ từng sử dụng”, ông Fotinos khẳng định.

Hãng ô tô nhà nước Trung Quốc GAC (hãng xe điện lớn thứ ba Trung Quốc), đã mở một văn phòng thiết kế ở Milan (Italy) để nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng trước khi chính thức bán hàng.

“Cách duy nhất để vượt qua định kiến là chấp nhận sự cạnh tranh”, ông Klose từ hãng EV Aiways cho biết.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Asia Financial)

Mỹ nhắm vào kim loại nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ 6, 18/08/2023 | 10:02
Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ áp mức thuế 122,5% lên thép mạ thiếc, nguyên liệu chính để sản xuất hộp đựng thực phẩm, nhập khẩu từ Trung Quốc.

Doanh nhân Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ bán trà sữa giá rẻ

Thứ 5, 17/08/2023 | 17:06
Từ một cửa hàng trà sữa nhỏ, người đàn ông Trung Quốc đã phát triển thành một chuỗi cửa hàng với hơn 7.000 điểm bán, mang lại doanh thu hơn nửa tỷ USD.

Động thái bất ngờ của ngân hàng trung ương Trung Quốc

Thứ 3, 15/08/2023 | 11:53
Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh ngành bất động sản sụt giảm nghiêm trọng và nhu cầu tiêu dùng suy yếu.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.