Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác?

Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác?

Thứ 3, 24/09/2019 | 14:45
0
HIV/AIDS trong một thời gian dài trở thành đại dịch của nhân loại. Bệnh tấn công vào hệ miễn dịch, đến thời điểm cơ thể không còn khả năng chống đỡ sẽ dẫn đến tử vong. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được thuốc điều trị hoặc vacxin phòng tránh HIV. Xét nghiệm là cách duy nhất giúp xác định sự tồn tại của virus HIV trong cơ thể và có hướng điều trị sớm kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Vậy, có những phương pháp nào dùng trong xét nghiệm HIV? Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác? Một số chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về vấn đề này.

Cần biết - Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác?

Xét nghiệm HIV và các phương pháp tiến hành hiện nay

Xét nghiệm HIV là một kỹ thuật y khoa được tiến hành ở bước cận lâm sàng thông qua việc test nhanh bằng que thử HIV, xét nghiệm máu, dịch ở niệu đạo, âm đạo,….để tìm ra kháng thể (do cơ thể tiết ra để chống lại virus HIV) hoặc kháng nguyên (một phần của virus HIV), hoặc tìm kiếm cả hai.

HIV có thể lây truyền nhanh chóng từ người sang người thông qua quan hệ tình dục không an toàn, lây qua đường máu hoặc từ mẹ sang con. Do đó, nếu bạn thuộc một trong số các đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV sau nên nên tiến hành làm xét nghiệm:

  • Người có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV như: tiêm chích ma túy, gái mại dâm, trai bao, có quan hệ tình dục với các đối tượng trên,…
  • Những người đã mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bị lao, nếu có những hành vi nguy cơ cao bị nhiễm HIV nên làm xét nghiệm máu sớm. 
  • Người có quan hệ tình dục của những người dương tính với virus HIV.
  • Những đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm cao: bác sĩ, y tá, những người chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV.
  • Những phụ nữ có thai, trẻ sinh ra bởi những người mẹ bị nhiễm HIV, người cho và nhận máu, hiến hoặc nhận phủ tạng,… 

* Các phương pháp xét nghiệm HIV hiện nay:

- HIV ab test nhanh có thể được thực hiện sớm nhất là từ tuần thứ 3 trở đi (tính từ thời điểm có hành vi nghi ngờ nhiễm HIV).

- Xét nghiệm máu:

  • HIV ag/ab elisa: Xét nghiệm này thường được chỉ định với phụ nữ đang mang thai nhằm ngăn cản virus HIV vào cơ thể của thai nhi hoặc những trường hợp cấp tính,…
  • HIV anti HIV elisa – xét nghiệm này đưa ra kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên,  xét nghiệm này là không biết chính xác được mức độ và khả năng lây bệnh của người đang nhiễm.
  • Xét nghiệm kháng thể: nhằm phát hiện các kháng thể kháng HIV để nhận biết sự xuất hiện của HIV trong cơ thể. Xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết Enzym sàng lọc ban đầu, nếu xét nghiệm là dương tính, sẽ tiếp tục tiến hành xét nghiệm khác để đi đến kết quả cuối cùng.
Cần biết - Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác? (Hình 2).

Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác?

Thời gian để biết được kết quả HIV, cũng như độ chính xác của xét nghiệm khi người bệnh tiến hành thực hiện sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Thời điểm xét nghiệm, kỹ thuật viên, điều kiện tiến hành, phương pháp xét nghiệm,…

Tuy nhiên, dựa trên thực tế, xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác được xác định như sau:

  • HIV ab test nhanh, xét nghiệm HIV Ag/Ab combo có thể được thực hiện sớm nhất là từ tuần thứ 3 trở đi (tính từ thời điểm có hành vi nghi ngờ nhiễm HIV). Thời gian biết kết quả xét nghiệm thường sau 15 – 20 phút.
  • 12 tuần sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus sẽ thực hiện xét nghiệm HIV Ag/Ab combo, xét nghiệm HIV/ Anti HIV để phát hiện kháng thể virus HIV với tỉ lệ chẩn đoán sai là 1/10.000 ca.

Thời gian để biết kết quả thường được trả lại trong buổi khám hoặc trong ngày. Với những xét nghiệm chuyên sâu hơn thì bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân chính xác thời gian lấy kết quả cụ thể hoặc gửi về tận nhà nếu bệnh viện có dịch vụ và người bệnh có nhu cầu.

* Để đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm, bạn đọc cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Trong vòng 22 ngày kể từ sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus HIV thì thực hiện xét nghiệm máu HIV Ag/ab combo, test nhanh có thể giúp phát hiện sớm sự tồn tại của kháng thể hoặc kháng nguyên HIV trong máu.
  • Trong vòng 3 tháng sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm, cần làm HIV Ag/ab combo và HIV/Anti HIV.
  • Trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm, cần thực hiện tiếp xét nghiệm lần cuối để xác định chính xác khả năng nhiễm virus. Kết quả sau 6 tháng là chẩn đoán chắc chắn 100%.
Cần biết - Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác? (Hình 3).

Xét nghiệm HIV ở đâu nhanh chóng, chính xác?

Tại Hà Nội, bên cạnh hệ thống bệnh viện công lập, bạn hoàn toàn có thể đến các phòng khám tư nhân uy tín để tiến hành xét nghiệm. Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi là một trong những địa chỉ xét nghiệm HIV bạn đọc có thể tham khảo. Dưới đây là những cam kết “vàng” khi người bệnh đến đây làm xét nghiệm:

- Người bệnh được các kỹ thuật viên kinh nghiệm trực tiếp lấy mẫu và tiến hành xét nghiệm.

- Hệ thống máy móc xét nghiệm tự động, hiện đại được trang bị đầy đủ, đảm bảo kết quả xét nghiệm HIV luôn có độ chuẩn xác cao. 

- Quy trình thăm khám, xét nghiệm đều được cam kết bảo mật tuyệt đối:

  • Kết quả xét nghiệm HIV được bảo mật hoàn toàn.
  • Người đăng kí xét nghiệm được bảo mật danh tính hay các thông tin cá nhân.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn.
  • Linh hoạt trong thời gian lấy mẫu, không mất nhiều thời gian chờ đợi cho người bệnh.
  • Thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm 50% thời gian.
  • Bác sĩ tư vấn miễn phí trước và sau khi có kết quả xét nghiệm.

Y học hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa cũng như thuốc đặc hiệu điều trị bệnh HIV. Do đó, việc xét nghiệm nhằm phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp điều trị thuốc giúp kìm hãm sự phát triển của virus và hạn chế khả năng lây nhiễm HIV sang người khác là việc nên làm càng sớm càng tốt.

Với một số chia sẻ vừa rồi, mong rằng đã giúp bạn đọc có thêm thông tin về các phương pháp xét nghiệm HIV, cũng như xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác? Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ Hotline: 03.59.56.52.52 hoặc  chat tại [tư vấn trực tuyến] để được giải đáp nhanh chóng, chính xác.

Trang

Xét nghiệm double test ở đâu tốt Hà Nội?

Thứ 6, 13/09/2019 | 13:33
Double Test là một trong những xét nghiệm tầm soát quan trọng trong 3 tháng đầu của thai kỳ, giúp các mẹ bầu tầm soát sớm được nguy cơ dị tật của thai nhi, từ đó có hướng khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, việc chọn được địa chỉ xét nghiệm double test ở đâu uy tín luôn là vấn đề làm nhiều chị em cảm thấy băn khoăn và lo lắng.

An ninh hình sự 24h: Có thể thực nghiệm lại hiện trường, xem xét trách nhiệm các cô giáo vụ trường Gateway; Dí súng vào đầu tài xế cướp taxi

Thứ 5, 05/09/2019 | 21:00
Đại úy CSGT bị một nam thanh niên đập ly thủy tinh vào mặt gây thương tích nặng do từng xử lý vi phạm giao thông đối tượng này.

Diễn biến bất ngờ vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong: Có thể sẽ thực nghiệm lại hiện trường, xem xét trách nhiệm của các cô giáo

Thứ 5, 05/09/2019 | 10:07
Theo VKSND quận Cầu Giấy, quá trình điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của nhà trường, các cô giáo có liên quan đến vụ việc. Bên cạnh đó có thể sẽ thực nghiệm lại hiện trường và có lý do.

Vụ cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông: Hé lộ kết quả xét nghiệm của 10 chiến sĩ cứu hoả

Thứ 7, 31/08/2019 | 15:24
Bác sĩ bệnh viện Bạch Mai cho biết, những biểu hiện sớm của nhiễm độc thủy ngân bao gồm khó thở, ho, tức ngực, đau bụng, nôn mưa, ỉa chảy, choáng váng, tê tay chân.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.