Xét xử Hà Văn Thắm: Trưởng BKS OceanBank không biết việc chi lãi ngoài

Xét xử Hà Văn Thắm: Trưởng BKS OceanBank không biết việc chi lãi ngoài

Thứ 3, 05/09/2017 | 11:15
0
Sáng nay 5/9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử đối với Hà Văn Thắm và đồng phạm liên quan đến hàng loạt các sai phạm xảy ra tại ngân hàng Đại Dương.

Ông Bùi Văn Hải - Trưởng ban kiểm soát OceanBank trả lời HĐXX

Bước sang ngày thứ 6 xét xử đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank, HĐXX đã triệu tập bổ sung thêm 3 đương sự để làm rõ một số nội dung liên quan trong vụ án gồm: Ông Từ Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro); ông Võ Quang Huy – Kế toán trưởng của Vietsovpetro và ông Bùi Văn Hải – Trưởng ban Kiểm soát của ngân hàng OceanBank.

Ngoài ra, HĐXX còn tiếp tục triệu tập đại diện công ty Cổ phần Maxvelsa, tuy nhiên công ty này không còn trụ sở tại phố Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Hà Văn Thắm: Trưởng BKS OceanBank không biết việc chi lãi ngoài

Ông Bùi Văn Hải - Trưởng ban Kiểm soát OceanBank. 

Trả lời HĐXX, ông Bùi Văn Hải - Trưởng ban Kiểm soát OceanBank cho hay, ban Kiểm soát giám sát hoạt động của HĐQT và thành viên ban Điều hành đảm bảo tuân thủ theo điều lệ, nghị quyết đại hội cổ đông, giám sát hoạt động kiểm soát nội bộ, chỉ đạo hoạt động của kiểm toán nội bộ theo kế hoạch đề ra.

Trong các phiên họp HĐQT, chỉ duy nhất 1 lần ông Hải được triệu tập của HĐQT về nội dung triển khai thi đua toàn OceanBank. Tất cả các phiên họp khác của HĐQT ông này không được mời tham gia.  

Ông Hải nói thêm về hoạt động giám sát thông qua các nghị quyết HĐQT được gửi bằng văn bản. “Tôi có đọc nghị quyết và không thấy đề cập đến việc chi lãi ngoài. Tôi cũng không được biết đến việc chi lãi ngoài”, ông Hải nói.

Theo như nội dung trình bày của Trưởng ban Kiểm soát của OceanBank tại tòa thì việc kiểm toán nội bộ của ngân hàng, hàng năm ông Hải chỉ đạo cho kiểm toán nội bộ xây dựng kế hoạch kiểm toán, tuy nhiên cũng có những lúc kiểm tra đột xuất. Những gì sai phạm được phát hiện ông Hải đều chỉ đạo kiểm toán nội bộ lưu lại và báo cáo.

Theo quy định nội bộ, ông Hải ra quyết định về kiểm toán, còn các biên bản kiểm toán do kiểm toán bút phê. Các báo cáo và các biên bản ghi trong kiểm toán phát hiện ra có gửi cho Chủ tịch và TGĐ và đơn vị được kiểm toán. Ông Hải không trực tiếp báo cáo đến những người này.

Cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm được yêu cầu đối chất, bị cáo Thắm cho hay: “Nhiều cuộc họp bị cáo luôn yêu cầu thư ký triệu tập Trưởng ban Kiểm soát. Còn về chi lãi ngoài bị cáo chỉ bàn với anh Sơn chứ chưa bao giờ bàn với HĐQT. Việc anh Hải nói không biết gì về chi lãi ngoài thì bị cáo không có ý kiến gì, nhưng tất cả các báo cáo của ngân hàng đều thể hiện và các báo cáo này có gửi lên Ban kiểm soát. Việc này thể hiện qua tài khoản 801. Ông Hải cũng chưa bao giờ cảnh báo về việc chi lãi ngoài”.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Hà Văn Thắm: Trưởng BKS OceanBank không biết việc chi lãi ngoài (Hình 2).

Bị cáo Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank.

Phản bác lại ý kiến của Cựu chủ tịch Hà Văn Thắm, ông Hải đối đáp lại: “Trước khi xảy ra vụ án, tôi có chỉ đạo kiểm toán đi kiểm tra các đơn vị có nghiêm túc thực hiện quy định về lãi suất hay không, nhưng anh em kiểm toán đối chiếu không thấy sự chênh lệch nên không có cảnh báo gì về chi lãi ngoài. Tôi có chỉ đạo kiểm tra nhưng không phát hiện gì vì chứng từ không thể hiện về chi lãi ngoài”.

Tương tự như quan điểm của Hà Văn Thắm, bị cáo Thu cũng nói ông Hải là Trưởng ban Kiểm soát do đại hội đồng cổ đông bầu ra nên có vai trò lớn hơn HĐQT, bản thân bị cáo cảm nhận là anh ấy có biết vì những nội dung thể hiện trên hệ thống.

Bị cáo Thu khẳng định: "Tại các cuộc họp giao ban thuộc thẩm quyền của ban Điều hành thì bao giờ bị cáo cũng mời anh Hải và anh ấy có tham dự đầy đủ. Còn cuộc họp triển khai chủ trương chi lãi ngoài, tháng 5/2011, triển khai ở hai đầu Bấc - Nam bị cáo có mời ban Kiểm soát nhưng không nhớ là anh Hải có tham gia hay không. Theo quy định của ngân hàng, các cuộc họp của HĐQT về quy định là phải có sự tham gia của ban Kiểm soát. Trong phạm vi, quyền hạn của bị cáo, tất cả các cuộc họp giao ban của ngân hàng đều có mời Chủ tịch và Trưởng ban Kiểm soát".

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng khẳng định, các cuộc họp giao ban và các cuộc họp của HĐQT thì việc mời Trưởng ban Kiểm soát là đương nhiên, mặc dù số lượng các cuộc họp này diễn ra rất ít.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng OceanBank cũng cho hay: “Công việc của bị cáo thường xuyên gửi báo cáo cho anh Bùi Văn Hải. Chủ trương chi lãi ngoài thực hiện từ 2009, triển khai rầm rộ nhất là từ năm 2011, Trưởng ban Kiểm soát không những biết mà còn biết rất rõ. Các báo cáo thể hiện rõ, anh Hải cũng có vợ là PGĐ chi nhánh và là người trực tiếp chuyển tiền nên không thể nói là không biết.

Nhưng về phía ông Hải vẫn khăng khăng: “Trước khi xảy ra vụ án tôi không biết về chi vượt trần lãi suất, tôi chỉ biết khi có kết luận thanh tra 440 của ngân hàng Nhà nước”.

Thúy An

Xét xử vụ án Hà Văn Thắm: Khởi tố thêm hàng loạt cán bộ PVN

Thứ 6, 01/09/2017 | 15:24
Quá trình điều tra mở rộng (giai đoạn II) vụ án Hà Văn Thắm, cơ quan CSĐT, bộ Công an đã ra quyết định khởi tố thêm nhiều cán bộ của tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

"Bóng hồng” của Hà Văn Thắm khai gì tại tòa?

Thứ 4, 30/08/2017 | 11:00
Hồng Tứ khai nhiều lần xin Thắm dừng việc cho Tứ đứng tên trong Công ty BSC bởi bị cáo không được phân công làm gì, ngay đến trụ sở công ty Tứ cũng không biết.

Xét xử Hà Văn Thắm: Vì sao Phạm Công Danh trở thành bị cáo?

Thứ 4, 30/08/2017 | 08:58
Thay vì được triệu tập đến tòa với tư cách là người liên quan trong vụ án Hà Văn Thắm xử trước đó, phiên tòa mở lần 2, Phạm Công Danh bị áp tải trong vai trò bị cáo.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.