Xóa ký ức đau buồn nhờ gen loại bỏ trí nhớ

Xóa ký ức đau buồn nhờ gen loại bỏ trí nhớ

Thứ 2, 23/09/2013 | 11:19
0
Trong một nghiên cứu tưởng chừng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, các nhà di truyền học tin rằng họ có một bước tiến gần hơn với khả năng xóa bỏ ký ức ám ảnh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng họ đã tìm ra gen giữ vai trò loại bỏ trí nhớ.

Tiến trình xảy ra khi một ký ức mới viết chồng lên ký ức cũ, sẽ được sử dụng để điều chỉnh như một mấu chốt quan trọng để dần dần có thể loại bỏ hoàn toàn ký ức buồn.

Lạ & Cười - Xóa ký ức đau buồn nhờ gen loại bỏ trí nhớ

Nghiên cứu trên có thể dẫn tới lợi thế điều trị thành công những người bị ảnh hưởng bởi chứng khủng hoảng tiền chấn thương hay bị ám ảnh về quá khứ.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng nếu tìm ra cách kích hoạt sự hoạt động của gen, được biết với tên gọi Tet 1, nó thể thể thay đổi cuộc sống

Trước nghiên cứu này đã có một bộ phim hài của Jim Carry và Kate Winslet vào năm 2004 tựa là Eternal Sunshine Of The Spotless Mind cũng với chủ đề xóa ký ức.

Lạ & Cười - Xóa ký ức đau buồn nhờ gen loại bỏ trí nhớ (Hình 2).

Phản ứng của những con chuột được kích hoạt Tet 1 khác với chuột thường

Một phần của nghiên cứu đã được ứng dụng lên chuột. Những con chuột được nhốt vào lồng, sau đó kích điện cho quen dần nỗi sợ. Một vài con được kích hoạt Tet 1 trong khi một số khác thì không. Khi đặt lại chúng vào trong lồng điện nhưng không kích hoạt điện nữa thì 2 nhóm chuột có hành vi khác nhau. Nhóm chuột có Tet 1 không tỏ ra sợ cái lồng vì ký ức bị xâm phạm trong khi chuột thường vẫn tỏ ra hoảng loạn.

Nghiên cứu trên đã được đăng lên tạp chí Neuron số ra tháng 9.

Thăng Long (Theo Skynews)

Nuôi thành công dê biến đổi gen điều trị ung thư

Thứ 6, 20/09/2013 | 17:16
Các nhà khoa học Nga đã nuôi những con dê biến đổi gen để giúp các bác sĩ tiến hành điều trị khối u ung thư.

Kiện bạn gái cũ vì bị ép quan hệ 6 lần/ngày

Thứ 3, 03/09/2013 | 19:38
Một người đàn ông Bosnia sống tại Malaysia vừa khởi kiện bạn gái cũ vì bị cô này lợi dụng chuyện giường chiếu để sinh con có gien châu Âu.

Giữ nguồn gen thực vật quý… trên đá

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:20
Đến xã Thài Phìn Tủng (thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) hôm nay, chúng ta dễ dàng chứng kiến sự phát triển về nhiều mặt. Cùng với những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, nhiều dự án của các tổ chức phi chính phủ, trong đó có Quỹ Môi trường toàn cầu, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nơi đây.

Tương lai loài người sẽ ăn thịt từ lợn biến đổi gen?

Thứ 2, 27/05/2013 | 20:20
Những chú lợn biến đổi gen cho mục đích thương mại đầu tiên trên thế giới đã gần đến giai đoạn "xuất chuồng".

Dân cư Australia mang gen người Ấn Độ?

Chủ nhật, 20/01/2013 | 08:10
Theo một công trình nghiên cứu mới được công bố, dân cư từ tiểu lục địa Ấn Độ là những người di cư sang lục địa Australia đầu tiên và chung sống cùng thổ dân nơi này từ cách đây 4.000 năm, cùng với thời gian loài chó hoang Dingo xuất hiện tại Australia.

Gen quyết định "bệnh" thèm của lạ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Bí mật về gen người luôn là một hấp dẫn kỳ lạ đối với những nhà khoa học. Những phát hiện về nó là chìa khóa quan trọng cho y học và cuộc sống. Đôi khi có những điều làm chúng ta ngạc nhiên đến khó tin.

Tập đoàn hàng đầu Mỹ 'tung' hạt giống lúa mỳ biến đổi gens

Thứ 4, 26/06/2013 | 10:40
Tập đoàn Monsanto - tập đoàn chuyên về hóa chất hàng đầu của Mỹ đang trở thành chủ đề phản đối của nhiều nước bởi mới đây, họ đã tung ra các loại hạt giống biến đổi gens (GM) một cách bất hợp pháp. Dư luận đang đặt câu hỏi về đạo đức kinh doanh của tập đoàn vốn nổi tiếng khắp thế giới này.