Xử nghiêm người ra lệnh phá nhà ông Đoàn Văn Vươn

Xử nghiêm người ra lệnh phá nhà ông Đoàn Văn Vươn

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:01
0
Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho biết TP đang chỉ đạo rà soát xem ai phá nhà dân và khẳng định ai làm sai, ai ra lệnh sai trong việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn thì sẽ xử lý nghiêm trường hợp đó.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 29/1, ông Vũ Trọng Kim - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam - cho biết đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã có báo cáo sơ bộ với lãnh đạo MTTQ Việt Nam về nội dung giám sát. Ông Kim cho biết nội dung báo cáo như báo chí đã đăng tải.

Theo đó, phía chính quyền địa phương vẫn đưa ra những lập luận khẳng định việc thu hồi đất là đúng quy định và người dân địa phương phẫn nộ đối với hành vi của ông Đoàn Văn Vươn trong việc xảy ra hôm chính quyền cưỡng chế đất.

Trong khi đó, người dân địa phương, nhất là những người được đoàn giám sát gặp riêng không có mặt đại diện chính quyền địa phương, vẫn tỏ ra đồng cảm với ông Vươn trong việc bị thu hồi đất.

Ông Vũ Trọng Kim cho biết đoàn giám sát chưa đưa ra đánh giá bước đầu mà sẽ báo cáo chính thức bằng văn bản, cụ thể với thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ.

Hôm nay (30/1), ủy ban bắt đầu làm việc và sẽ hội ý về vấn đề này, đánh giá đúng sai và sẽ có kết luận cuối cùng về việc cưỡng chế, thu hồi đất của người dân tại huyện Tiên Lãng gắn với yếu tố vận động nhân dân tăng gia sản xuất trong xóa đói giảm nghèo; các mối quan hệ về vấn đề cơ quan quyền lực nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội đối với người lao động thông qua sự việc trên; vấn đề thực thi pháp luật và việc sử dụng các lực lượng vũ trang để cưỡng chế như thế nào.
Sau đó, MTTQ Việt Nam sẽ có ý kiến giải đáp thắc mắc, tránh những bức xúc của dư luận xã hội, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Pháp luật - Xử nghiêm người ra lệnh phá nhà ông Đoàn Văn Vươn

Ngôi nhà của ông Vươn sau khi bị phá sập - Ảnh: H.H. - N.H.K (Tuổi trẻ)

Về câu chuyện chính quyền địa phương hay người dân đã phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho biết TP đang chỉ đạo rà soát xem ai phá nhà dân.

Theo ông Thoại, TP chưa khẳng định người dân bức xúc phá nhà hay chính quyền phá nhà dân mà theo báo cáo ban đầu của huyện Tiên Lãng là người dân phá. Ông Thoại khẳng định ai làm sai, ai ra lệnh sai trong việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn thì sẽ xử lý nghiêm trường hợp đó.

Cũng theo báo này, về việc UBND huyện Tiên Lãng báo cáo lên cấp trên rằng người dân phá nhà ông Vươn, ông Lê Văn Hiền - chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - cho rằng điều này phải tiếp tục điều tra, huyện chỉ biết hôm trước nhà ông Vươn vẫn còn nguyên trạng nhưng hôm sau không còn gì.

Ông Hiền khẳng định phải điều tra chứ không thể nói oan cho người này, người khác và không trả lời về việc huyện có báo cáo sự việc như vậy. Về thông tin người thân của ông Đoàn Văn Vươn phải dựng lều ở trên nền đất cũ nhà mình để ăn tết, thiếu sự quan tâm của chính quyền địa phương dù họ vẫn là công dân huyện Tiên Lãng, ông Lê Văn Hiền cho rằng gia đình ông Vươn còn đến 21ha đất, đầm trong khi người dân huyện Tiên Lãng chỉ sở hữu chưa đầy 2 sào ruộng đất thì không thể nói khó khăn được. Ông Hiền nhấn mạnh người dân địa phương đang phản đối vì để xảy ra tình trạng bất công như vậy.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Duy Minh (Văn phòng luật sư Duy Minh - Đoàn luật sư TP.HCM) đã nhận bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông Vươn bị bắt, khởi tố về hai tội danh giết người và chống người thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Duy Minh cho biết hồ sơ bào chữa đã được ông Minh gửi từ trước tết nhưng do năm nay thời gian nghỉ tết dài nên chưa nhận được hồi âm của cơ quan điều tra. Khi được cấp giấy chứng nhận bào chữa, luật sư Nguyễn Duy Minh sẽ tham gia quá trình tố tụng để nắm diễn biến sự việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các thân chủ của mình.

Theo Pháp Luật TP.HCM, luật sư Nguyễn Duy Minh cho biết hôm nay (30/1) ông sẽ tiếp xúc với cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng để làm các thủ tục bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn cùng người thân đã bị Công an TP Hải Phòng khởi tố về tội giết người và chống người thi hành công vụ hôm 10/1.

Luật sư Minh cho biết đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thương đề nghị ông bào chữa miễn phí nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho chồng là ông Đoàn Văn Vươn. Luật sư Minh đã gửi các giấy tờ cần thiết tới cơ quan CSĐT (Công an TP Hải Phòng). Ngày 28-1, trước khi tới Hải Phòng, luật sư Minh đã gặp GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, để trao đổi ý kiến về việc thực hiện Luật Đất đai của huyện Tiên Lãng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn hôm 5/1.

Đan Tâm (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.