Xử treo vì ‘nể’ lãnh đạo: Không ai được phép 'đứng' trên pháp luật

Xử treo vì ‘nể’ lãnh đạo: Không ai được phép 'đứng' trên pháp luật

Thứ 5, 22/10/2015 | 08:07
0
Câu chuyện xin án treo ở Hà Tĩnh, xin không xử phạt ở Quảng Nam giống nhau ở cách “xin” nhưng khác nhau ở cách hành xử.

Ngày 20/10 báo điện tử Tiền phong có bài phản ánh về vụ “xử treo vì bị cáo là người nhà lãnh đạo”. Cũng trong ngày hôm đó trang Vnexpress có bài “huyện xin công an tỉnh trả gỗ cho 'lâm tặc'.

Hai câu chuyện khác nhau, xảy ra ở hai nơi nhưng đều khiến nhiều người phải giật mình. Không giật mình sao được khi chúng ta đang sống trong một Nhà nước pháp quyền, một Nhà nước mà ở đó công dân luôn sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật thì đâu đó vẫn có những “ông quan” “đứng” trên cả pháp luật.

Nghị quyết của tòa Tối cao bị bỏ rơi sau cú điện thoại

Đầu tiên phải kể đến lời nói đầy “đau đớn” của vị Chánh án Tòa án TX Hồng Lĩnh - Bùi Xuân Cần khi nói về việc xử treo bị cáo đánh bạc : Các anh phải thông cảm cho tôi…Vụ án này quá rõ ràng rồi, phải xử tù giam, nhưng trong tỉnh có điện thoại ra nên tôi trao đổi với thẩm phán tinh thần đó (trích báo Tiền phong).

Pháp luật - Xử treo vì ‘nể’ lãnh đạo: Không ai được phép 'đứng' trên pháp luật

Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng (ảnh Tiền phong)

Hóa ra, một Chánh án tòa án TX Hồng Lĩnh cũng không thể tuân theo pháp luật. Dù biết rõ là làm sai nhưng lại không thể làm đúng. Và phải chăng, nguyên tắc độc lập trong xét xử của tòa án, nguyên tắc thẩm phán và hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật lại không giá trị bằng một cuộc điện thoại?

Thật rất thông cảm cho Chánh án tòa án TX Hồng Lĩnh!

Bởi ngay cả lãnh đạo của ông, một Chánh án TAND tỉnh còn khẳng định với PV rằng: Vì bị cáo là người nhà một lãnh đạo Tòa án Tối cao nên phải giúp...phải lách ra một tý để giúp cấp trên… (trích báo Tiền phong) thì việc ông Bùi Xuân Cần “ép” thẩm phán của mình phải xử treo cũng là rất “đúng quy trình”.

Người ta vẫn nói rằng Tòa án là nơi pháp luật được thực thi. Hội đồng xét xử được nhân danh Nhà nước để tuyên án đem lại công bằng cho

Cùng chuyên mục

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.