Xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Nguyên trưởng phòng Khảo thí sở một mực chối tội

Xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Nguyên trưởng phòng Khảo thí sở một mực chối tội

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 11/05/2020 | 18:19
0
Trong khi đồng phạm đều thừa nhận có hành vi nâng điểm và thực hiện theo chỉ đạo của nguyên trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình – Nguyễn Quang Vinh. Đối chất về nội dung này, bị cáo Vinh phủ nhận mọi cáo buộc của cơ quan công tố.

Chiều ngày 11/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục đưa bị cáo Nguyễn Quang Vinh - nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cùng đồng phạm ra xét xử về các tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa hối lộ và Nhận hối lộ.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Nguyên trưởng phòng Khảo thí sở một mực chối tội

Các bị cáo tại tòa.

Bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm các bị cáo: Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy); Diệp Thị Hồng Liên (nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí); Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên phòng Khảo thí); Khương Ngọc Chất (nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị Nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình); cùng các bị can là trưởng phòng giáo dục huyện, giáo viên, Hiệu trưởng một số trường học trên địa bàn.

Riêng bị can Đỗ Mạnh Tuấn còn bị truy tố về tội Nhận hối lộ, bị can Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà) bị truy tố tội Đưa hối lộ.

Hồ sơ nêu rõ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì vụ lợi, động cơ cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ cá nhân để câu kết, can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh tham gia kỳ thu THPT Quốc gia năm 2017 và 2018, tạo điều kiện để các thí sinh xét tốt nghiệp THPT và xét trúng tuyền vào các trường đại học, cao đẳng.

Trong vụ án, Nguyễn Quang Vinh được xác định có vai trò chủ mưu. Bị cáo đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn và đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện thuận lợi để các bị cáo Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Nguyên trưởng phòng Khảo thí sở một mực chối tội (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh - Nguyên trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình

Quá trình thẩm vấn, bị cáo Mạnh Tuấn khai nhận từng làm việc cùng Vinh trong một thời gian dài. Sau này, mỗi lần lên Sở, bị cáo đều vào phòng ông Vinh uống nước. Tại đây, ông Vinh đã đặt vấn đề: Năm nay có một số trường hợp con em trong ngành thi tốt nghiệp THPT, muốn bị cáo nâng, sửa điểm bài thi.

Suy nghĩ một lát, Mạnh Tuấn tặc lưỡi đồng ý, mặc dù biết việc này là rất nguy hiểm và không dễ dàng gì qua mắt lực lượng thanh tra, giám sát thi.

Song, lời khai của Tuấn tại tòa thể hiện, việc lo chìa khóa và công an, Vĩnh sẽ đảm nhận. Mạnh Tuấn chỉ việc chuẩn bị dụng cụ để sửa bài thi cho thí sinh.

Đối chất về nội dung này, bị cáo Nguyễn Quang Vinh phủ nhận hoàn toàn cáo buộc của VKS cũng như lời khai của đồng phạm.

Nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định: “Bị cáo không tạo điều kiện cho các bị cáo, không đưa chìa khóa, không đưa danh sách cũng không nhận bất kỳ danh sách thi sinh nào cần nâng điểm”.

Bị cáo Vinh chỉ nhận trách nhiệm là Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi đã để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia. Bị cáo không đồng ý với tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như cáo buộc của VKS.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc.

Hé lộ phương thức nâng điểm thi của “liên minh ma quỷ” rúng động Hòa Bình

Thứ 2, 11/05/2020 | 10:35
Bất chấp quy định của pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo cấp dưới can thiệp, nâng điểm bài thi cho thí sinh đến số điểm cần đạt mới thôi. Giật mình hơn, có những thí sinh được nâng tới 9,25 điểm/môn thi.

Xét xử vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Nhiều bị cáo bật khóc khi thấy HĐXX

Thứ 2, 11/05/2020 | 09:42
Lần đầu xuất hiện trước công đường, một số bị cáo nữ trong vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình đã bật khóc khi HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước.

Những hình ảnh đầu tiên trong phiên xét xử gian lận thi cử tại Hòa Bình

Thứ 2, 11/05/2020 | 08:53
Rất đông người được triệu tập đến phiên xét xử gian lận thi cử tại TAND tỉnh Hoà Bình, an ninh thắt chặt là những hình ảnh đầu tiên trong ngày đầu xét xét vụ án gian lận thi cử gây rúng động dư luận cả nước.

Sáng nay (11/5) xét xử 15 bị can trong vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình

Thứ 2, 11/05/2020 | 07:11
Sáng nay (11/5), nguyên trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình – Nguyễn Quang Vinh cùng đồng phạm trong vụ án gian lận thi cử sẽ bị đưa ra xét xử công khai tại TAND tỉnh Hòa Bình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.