Hàng nghìn lời 'cầu cứu' mang thai 'chui'

Hàng nghìn lời 'cầu cứu' mang thai 'chui'

Thứ 4, 17/07/2013 | 17:06
0

Trong đó có những vấn đề mới như cho phép mang thai hộ, bổ sung chế định ly thân, thỏa thuận về tài sản giữa vợ và chồng… Theo đó, dự luật cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên, để tránh "thương mại" hóa và biến hành động này thành "dịch vụ", luật quy định rõ, bên mang thai hộ không được đưa ra bất cứ yêu cầu về vật chất nào đối với người nhờ.

Dự kiến trong tháng 7, dự luật sẽ được trình lên Chính phủ và có thể sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp tới. Ngay sau khi đưa ra, dự thảo này đã nhận các luồng dư luận trái chiều. Nhiều người cho rằng, đây là một quy định mang tính nhân đạo, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn phát sinh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, không ít người lo lắng, nếu dự thảo này đi vào thực tiễn sẽ nảy sinh không ít hệ lụy.

Tin mừng cho các gia đình hiếm muộn

Khi dự thảo luật HN&GĐ sửa đổi, bổ sung được bộ Tư pháp đưa ra khiến nhiều người khấp khởi mừng thầm. Đặc biệt là những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Theo những quy định ghi trong luật, dự luật dự kiến người mang thai hộ phải từ đủ 20 tuổi đến 45 tuổi; có đủ sức khỏe để thụ thai, mang thai và sinh đẻ; không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; bệnh tâm thần; bệnh truyền nhiễm hay các bệnh di truyền khác. Về quan hệ giữa người mang thai và vợ chồng nhờ mang thai, dự luật đưa ra hai phương án để người dân góp ý lựa chọn.

Một là, người mang thai phải là người có quan hệ thân thích với vợ chồng nhờ mang thai. Người thân thích trong trường hợp này được hiểu là người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời. Hai là, trong trường hợp không có người thân thích để nhờ mang thai thì vợ chồng có thể nhờ người phụ nữ khác mang thai.

Luật sư - Hàng nghìn lời 'cầu cứu' mang thai 'chui'

Nhiều cặp vợ chồng ước mơ có con từ việc mang thai hộ. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) thì bản chất của từ mang thai hộ có nghĩa là tự nguyện. Vậy thì việc mang thai hộ chủ yếu dựa trên cơ sở tự nguyện và chỉ áp dụng cho những người không có khả năng mang thai. Có ý kiến lo ngại, nhiều người sẽ lợi dụng việc mang thai hộ để "thương mại" hóa. Dịch vụ đẻ thuê chính là biến tướng của vấn đề mang thai hộ. Mang thai hộ liên quan đến nhiều vấn đề về mặt pháp luật và đạo đức. Bộ Y tế chỉ nêu ý kiến về mặt chuyên môn. Việc cho phép hay không cho phép thì cần phải nghiên cứu sâu hơn về  pháp luật và xã hội. Nếu cho phép mang thai hộ thì chỉ áp dụng đối với những trường hợp vợ chồng có bệnh lý và người trong gia đình mang thai hộ. Bởi nếu cho phép người ngoài mang thai hộ thì rất dễ trở thành mua bán.

Ngay sau khi nhận được thông tin về Dự thảo luật HN&GĐ, chị D.L.N. (Thanh Xuân, Hà Nội) đã lập tức gọi điện về cho chồng thông báo "tin vui". Được biết, vợ chồng chị N. cưới nhau đã 3 năm nay, dù đã áp dụng mọi biện pháp nhưng hai bên nội ngoại vẫn chưa có cháu bế. Sau nhiều lần bế tắc, anh chị đưa nhau đến bệnh viện khám. "Sau khi chiếu chụp, làm đủ các xét nghiệm, bác sĩ kết luận rằng cả hai đều bình thường. Số lượng tinh trùng của chồng em đủ, chất lượng đạt yêu cầu. Trong khi đó, trứng của em rụng đúng chu kỳ, kinh nguyệt đều, không có bệnh tật gì nhưng vẫn "điếc". Hết thuốc Nam, thuốc Bắc, thậm chí, Đông Tây y kết hợp với "cúng", đã thử qua nhưng không có hiệu quả. Chính các bác sĩ của bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cũng khẳng định rằng vợ chồng em vô sinh không rõ nguyên nhân", chị N. buồn rầu bảo.

Chị N. chia sẻ, làm mẹ là bổn phận và trách nhiệm của người phụ nữ. Một người phụ nữ mà không sinh được con quả thực là sự bất hạnh. Đã nhiều lần chị N. nghĩ quẩn, định giả vờ làm điều có lỗi để mong chồng ly dị. Tuy nhiên, chồng chị là người rất tâm lý. Chưa bao giờ anh trách và đay nghiến vợ như những người khác. Chính vì vậy, bao năm qua, mặc dù hai vợ chồng vẫn êm ấm nhưng thiếu sự hạnh phúc thực sự của một mái nhà. Chính vì thế, sau khi đọc báo, thấy bộ Tư pháp đang lấy ý kiến của người dân về việc cho phép mang thai hộ, chị N. mừng lắm. "Đã nhiều lần vào bệnh viện Từ Dũ nhờ các bác sĩ cấy trứng nhưng họ bảo vi phạm pháp luật nên không làm. Nếu lần này mà luật được thông qua, chúng tôi sẽ nhờ chị gái chồng mang thai hộ rồi đường đường, chính chính vào bệnh viện để “sinh con””, chị N. không giấu nổi sự vui mừng.

Luật sư - Hàng nghìn lời 'cầu cứu' mang thai 'chui' (Hình 2).

Một nickname "cầu cứu" cư dân mạng giúp đỡ

Lo ngại nhiều vấn đề phát sinh

Theo chúng tôi được biết, chị N. chỉ là một trong số rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đang từng ngày, từng giờ khát khao tiếng cười trẻ thơ. Bởi theo Tổng cục Dân số, có đến 7,7% cặp vợ chồng vô sinh trên tổng số các cặp vợ chồng của nước ta. Trên thực tế, thời gian qua, do bị nghiêm cấm mang thai hộ nên họ đi thuê người để cấy trứng và đẻ giúp. Tất cả công việc này đều được thực hiện "chui".

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về vấn đề này, một đại biểu Quốc hội (xin được ẩn tên) cho biết, quy định cho phép mang thai hộ được xem là rất nhân văn. Nó phần nào sẽ giúp giữ lửa hạnh phúc cho không ít gia đình. Trên thực tế, thời gian qua, không ít vợ chồng phải ra tòa chia tay vì không có con. "Qua tìm hiểu, tôi được biết, dùng biện pháp kỹ thuật lấy noãn của người phụ nữ và tinh trùng của người đàn ông để thụ tinh trong ống nghiệm. Sau đó, bác sĩ cấy vào tử cung của một phụ nữ khác để người này mang thai và sinh con. Điều đặc biệt, người mang thai hộ không được đưa ra bất cứ "yêu sách" gì về tiền bạc đối với người nhờ. Tất cả đều diễn ra trên tinh thần tự nguyện, cảm thông và rất nhân văn. Việc mang thai hộ chỉ được phép tiến hành đối với những vợ chồng chưa có con mà người vợ không thể mang thai và sinh con được. Theo ý kiến cá nhân tôi, nếu dự thảo luật được thông qua đi vào thực tiễn sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh. Thậm chí, tệ nạn đẻ mướn, buôn bán trẻ sơ sinh cũng có thể có cơ hội hoạt động. Chính vì thế, cơ quan lập pháp phải tính toán thật kỹ và dự trù những vấn đề nảy sinh", vị ĐBQH này lập luận.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Đoàn Minh Đức (đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, trong dự luật có quy định, người mang thai hộ không được có quyền yêu cầu hỗ trợ hoặc thu nhập cho việc mang thai. Đây là một quy định để chống tình trạng "thương mại" việc làm này. Tuy nhiên, nếu mọi chuyện suôn sẻ, người nhờ mang thai hộ tự nguyện hỗ trợ vật chất để đền lại những tháng ngày mang nặng đẻ đau của người mang thai thì họ cũng có quyền nhận.

Hàng nghìn lời "cầu cứu" mang thai “chui”

Thời gian qua, việc mang thai hộ vẫn chưa được pháp luật cho phép, với mong muốn được làm bố mẹ, nhiều người đã vào các diễn đàn mạng, đăng tìm "đối tác" nhờ mang thai hộ. Trên trang web yeutre…, một nickname tên duonghuy…tâm sự: "Gia đình tôi muốn tìm một người mang thai hộ. Yêu cầu từ 20 đến 35 tuổi, đã có con nhỏ nhất được 1-2 tuổi, sức khỏe tốt. Mẹ nào biết xin giúp hộ nhé! Xin liên hệ với tôi qua mail alexbeo188…@gmail.com". Sau khi đăng đàn nhờ người mang thai hộ, thành niên này đã nhận được rất nhiều lời chia sẻ động viên của cư dân mạng. Một số thành viên đã vào chia sẻ để lại số điện thoại và nhận sẽ mang thai hộ chủ "topic". Nhiều người cho biết, việc mang thai hộ theo dạng "chui" đã xảy ra cách đây rất lâu. Nhiều người chấp nhận vi phạm pháp luật để được làm cha mẹ.

Văn Chương - Dương Thu

Mang thai hộ không phải là đẻ thuê

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:45
Trên thực tế có những phụ nữ vì nhiều nguyên nhân không thể mang thai nhưng có khả năng nhờ người khác mang thai hộ (MTH) bằng trứng của mình. Thế nhưng pháp luật hiện hành cấm tiệt điều này.

Mang thai hộ phải là người thân thích?

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:59
Mang thai hộ là vấn đề mà Luật Hôn nhân gia đình (HNGĐ) hiện hành “bỏ trống”, vì thế thực tế nảy sinh muôn ngàn rắc rối, đơn cử như việc ai sẽ là mẹ đích thực của đứa trẻ, người mang thai hộ cần đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe ra sao, trường hợp không nhận con thì giải quyết thế nào. Dự thảo Luật HNGĐ sửa đổi đã dự liệu các tình huống này.

Lo đẻ 'thuê', đẻ 'chui' lợi dụng nếu cho phép mang thai hộ

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:57
Mục đích là nhân đạo, nhưng nhiều người cố tình hiểu sai, lợi dụng điều này để mua bán con, thông qua các dịch vụ đẻ “thuê”, đẻ “chui” như hiện nay.

Tâm sự của người đàn bà hành nghề 'mang thai hộ'

Thứ 3, 23/04/2013 | 07:59
"Cách đây gần một năm em từng mang thai hộ cho một cặp vợ chồng người nước ngoài. Kết quả mang thai hộ của em ngoài sức mong đợi, em sinh cho họ một cặp gồm một trai một gái. Cũng chính vì thế mà em có uy tín trong nghề mang thai hộ", cô gái tên Thanh chia sẻ.

Mang thai hộ: Con sinh ra là con của ai?

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:57
Mang thai hộ hay đẻ thuê là những cụm từ không còn xa lạ trong thời gian gần đây. Pháp luật Việt Nam cũng đã có những quy định nhằm ngăn chặn việc mang thai hộ.