Xuyên rừng hái “lộc trời” ngũ vị tử

Xuyên rừng hái “lộc trời” ngũ vị tử

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 04/10/2023 | 10:42
0
Những ngày này, người dân ở thủ phủ “sương mù” huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum kéo nhau vào các cánh rừng hái quả ngũ vị tử kiếm thêm thu nhập.

Xuyên rừng săn “lộc trời

Cứ vào độ tháng 9 hàng năm, khi công việc đồng áng khá thảnh thơi, tranh thủ quỹ thời gian rảnh, nhiều người dân ở vùng cao xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum lại vào rừng săn lùng ngũ vị tử bán cho thương lái kiếm thêm thu nhập.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cây ngũ vị tử (tên khoa học là Schisandraceae) là loại thảo dược quen thuộc.

Loại thuốc nam này thuộc họ ngũ vị tử, thuộc họ cây thân leo, dài 5-7m hoặc dài hơn, sống lâu năm.

Thân và cành có màu xám nâu, có nhiều nốt sần, ngọn non có dạng góc cạnh. Lá cây mọc so le, hình quả trứng có dạng răng cưa ở mép lá. Mặt trên lá có màu lục sẫm, mặt dưới có nhiều lông ngắn nên có màu nhạt hơn.

Quả của cây ngũ vị tử được sử dụng để làm thảo dược. Quả sau khi thu hoạch về rửa sạch và được phơi hoặc sấy khô để làm dược liệu. Ngũ vị tử khô nên được bảo quản trong túi nilon kín hoặc chai, lọ có nắp và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Theo y học, ngũ vị tử là vị thuốc có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ gan, giải độc cơ thể.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng thúc đẩy tăng tiết dịch mật ở bệnh nhân viêm gan, trấn tĩnh trung khu thần kinh, chống co giật, giảm ho, giảm mệt mỏi, trợ tim, điều hòa tuần hoàn máu. Đặc biệt, là khả năng ức chế sự hợp thành của các tế bào ung thư.

Cây thường mọc ở khu vực giáp ranh rừng non và rừng già. Từ xưa, người dân thường hái quả về ăn, sau này, bán cho thương lái thu mua về làm gia vị, thuốc.

Dân sinh - Xuyên rừng hái “lộc trời” ngũ vị tử

Người dân lên rừng săn ngũ vị tử bán cho thương lái.

Trên thị trường, sản phẩm của cây ngũ vị tử đều có nguồn gốc tự nhiên. Giá của quả ngũ vị tử thường ổn định 10.000-15.000 đồng/kg. Mỗi năm, ngũ vị tử ra quả một lần nên người dân tỉnh Kon Tum tranh thủ hái về bán.

Dân sinh - Xuyên rừng hái “lộc trời” ngũ vị tử (Hình 2).

Nhiều trẻ em cũng theo cha mẹ hái quả về bán.

Khai thác gắn với bảo tồn

Chị Y Diên, xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông cho biết: "Mùa này cũng không bận bịu lắm, nhóm của mình khoảng 7 người vào rừng để tìm quả ngũ vị tử. Ngày xưa, quả nhiều nên mỗi chuyến đi hái quả được cả gùi lớn. Sau này, người dân phải đi sâu trong rừng để tìm kiếm.

Nếu gặp những cây lớn, tôi có thể thu về cả 1 tạ. Thương lái đang thu mua với giá 10.000-12.000 đồng/kg. Với giá này, gia đình có thể thu về từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng mỗi ngày”.

Chị Y Gia Nhi, chủ tiệm dược liệu Y Gia Nhi, xã Đăk Na cho biết, mùa này có nhiều bà con trong làng thường lên rừng hái quả. Trung bình mỗi ngày, tiệm của chị thu mua trên vài tạ ngủ vị tử.

Sau khi thu gom của bà con, chị sẽ bán lại cho những khách có nhu cầu như các cơ sở, hợp tác xã chế biến gia vị, thuốc từ loại quả này. Bên cạnh đó, đồ uống được chế biến từ ngũ vị tử được nhiều khách dưới xuôi rất ưa chuộng bởi sự mới mẻ, độc lạ từ hương vị.

Dân sinh - Xuyên rừng hái “lộc trời” ngũ vị tử (Hình 3).

 Anh A Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Na, những lúc rảnh cũng lên rừng hái "lộc trời" bán cho thương lái kiếm thêm thu nhập.

Anh A Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Na cũng tranh thủ ngày nghỉ, cùng bà con lên rừng tìm quả ngũ vị tử, để kiếm thêm thu nhập và làm các loại nước uống, dược liệu cho gia đình sử dụng. 

Anh Dũng bộc bạch: "Tôi là người bản địa nên hiểu rõ công dụng của quả ngũ vị tử.  Trong những lần hành trình đi hái quả mình hướng dẫn bà con cách thu hái gắn với công tác quản lý, bảo vệ cây ngũ vị tử và bảo vệ rừng, phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu cho cây ngũ vị tử. Qua đó, giúp cho bà con thêm thu nhập từ nguồn lâm sản phụ này”.

"Lộc trời" ở Việt Nam bò ra từ trong hang đá, giá 250.000/kg, dân bắt về bán thành đặc sản hiếm

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:16
Đây là đặc sản vô cùng nổi tiếng của Tây Ninh mà bất cứ ai đến nơi đây cũng muốn được một lần thưởng thức.

Loại rau mọc trên đá ít người hay nay ví "lộc trời", đi nhặt về bán 300 nghìn/kg vẫn hút khách

Thứ 5, 28/09/2023 | 15:30
Rau cạo là món ăn trước đây ít người biết đến, gần đây loại rau dại này được ví như "lộc trời" ban cho người dân vùng biển.

Nông dân Gia Lai phấn khởi săn “lộc trời”

Thứ 2, 19/06/2023 | 19:45
Sau những cơn mưa đầu mùa trút xuống là thời điểm người dân đổ xô lên rẫy nhổ “lộc trời”. Nấm mối là loại đặc sản có giá trị, giúp nhiều hộ dân kiếm tiền triệu.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây