“Yêu râu xanh” núp bóng giáo viên dâm ô học sinh bị xử lý ra sao?

“Yêu râu xanh” núp bóng giáo viên dâm ô học sinh bị xử lý ra sao?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 05/03/2019 | 19:00
0
Thời gian gần đây, liên tục những thông tin đáng buồn xảy ra trong ngành giáo dục, gây hoang mang, bất bình trong dư luận. Một câu hỏi đặt ra rằng hình phạt nào đối với những thầy giáo có hành vi dâm ô học sinh của mình?

Mới đây, rất nhiều phụ huynh của học sinh lớp 5A, trường tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) tố thầy giáo tại trường này dâm ô với 13 cháu học sinh lớp 5. Hay trước đó là trường hợp của thầy Hiệu trưởng Đinh Bằng My (Phú Thọ) có hành vi dâm ô nhiều học sinh nam.

Với vai trò là người bảo vệ công lý, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Sau nhiều vụ việc trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục ngay tại nhà trường; bị xâm hại bởi chính các thầy giáo của mình, có thể thấy môi trường học đường thực sự không còn an toàn cho trẻ.

Góc nhìn luật gia - “Yêu râu xanh” núp bóng giáo viên dâm ô học sinh bị xử lý ra sao?

Ngày càng có nhiều học sinh là nạn nhân của các vụ dâm ô trong trường học.

“Thực tiễn cho thấy nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, với bất cứ đối tượng nào. Đau lòng hơn, những nơi tưởng chừng an toàn nhất đối với trẻ, những môi trường sống tất yếu của trẻ như gia đình, trường học lại là những nơi mà trẻ em thường xuyên bị bạo hành, bị xâm hại. Qua thống kê cho thấy những đối tượng chủ yếu bạo hành và thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em lại chính là những người có nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục các em như: Bố mẹ, người thân, thầy cô giáo…”, luật sư Cường nói.

Nhiều người đã đặt câu hỏi: Trong trường hợp bị cơ quan chức năng kết luận có hành vi dâm ô, quấy rối tình dục như trên thì những “yêu râu xanh” núp bóng thầy giáo sẽ bị xử lý như thế nào trước pháp luật?

Giải đáp câu hỏi này, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh: “Dâm ô” và “Quấy rối tình dục” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau và cách thể hiện hành vi, hậu quả pháp lý cũng khác nhau.

Theo đó, “Dâm ô” có thể được hiểu là hành vi xúc phạm nhân phẩm người khác nhằm kích thích hoặc thỏa mãn tình dục (trừ hành vi giao cấu). Hành vi dâm ô bị coi là tội phạm khi đối tượng của hành vi này là trẻ em (người dưới 16 tuổi) và chủ thể là người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi).

Góc nhìn luật gia - “Yêu râu xanh” núp bóng giáo viên dâm ô học sinh bị xử lý ra sao? (Hình 2).

Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Nếu hành vi sờ mó, nắn bóp, đụng chạm nhằm mục đích thực hiện hành vi quan hệ tình dục nhưng chưa kịp thực hiện hành vi thì bị chống trả, bị phát hiện, bắt giữ thì hành vi này sẽ bị xử lý về tội Hiếp dâm trẻ em (nếu nạn nhân chưa đủ 13 tuổi) hoặc tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi (nếu nạn nhân từ đủ đủ 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi).

Bởi vậy, trong vụ việc thầy giáo bị tố dâm ô với 13 học sinh lớp 5 xảy ra ở Bắc Giang nêu trên, cơ quan điều tra sẽ rất thận trọng trong quá trình điều tra để làm rõ hành vi, động cơ, mục đích để xác định đối tượng có phạm tội hay không. Nếu phạm tội thì tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi hay tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Nếu thầy giáo của trường tiểu học Tiên Sơn chỉ có hành vi sờ mó, nắn bóp vào bộ phận sinh dục của các cháu học sinh mà không nhằm mục đích muốn quan hệ tình dục thì đây là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi, hành vi này sẽ bị xử lý về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, trong trường hợp phạm tội đối với 02 người trở lên thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm tù.

Ngoài ra, khoản 4 Điều này quy định thêm hình phạt bổ sung: “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Cũng theo luật sư Cường cho biết: Hành vi quấy rối tình dục thì mức độ nguy hiểm ít hơn hành vi dâm ô. Hành vi quấy rối tình dục được hiểu là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng đến nhân phẩm của nữ giới và nam giới, là hành vi dùng lời nói hoặc cơ thể để khơi gợi tình dục không mong muốn, khiến người bị quấy rối cảm thấy phiền hà, xấu hổ.

Một số biểu hiện của hành vi quấy rối tình dục theo quy định của tổ chức CARE là: Đùa giỡn, bình luận về vấn đề tình dục khi người khác không muốn nghe; Yêu cầu ai đó gửi hình ảnh khỏa thân hoặc gửi cho người khác những hình ảnh thô tục; Ép ai đó hẹn hò với mình hết lần này đến lần khác cho dù người đó đã từ chối; Hỏi những câu nhạy cảm về quan hệ tình dục…

Hiện nay, theo pháp luật Việt Nam thì hành vi quấy rối tình dục mới chỉ bị xem xét kỷ luật, bị đánh giá về nhân cách chứ chưa tới mức bị xử lý hình sự như hành vi dâm ô.

Trong trường hợp thầy giáo nhắn tin cho học sinh phát tán trên mạng xã hội nêu trên là biểu hiện của hành vi quấy rối tình dục.

Nếu học sinh này chưa đủ 16 tuổi và thầy giáo kia có hành vi sờ mó, đụng chạm, cọ xát vào cơ quan sinh dục của học sinh đó nhưng không nhằm mục đích quan hệ tình dục với em này thì người thầy này sẽ bị xử lý về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Còn trong trường hợp hai người thực hiện hành vi quan hệ tình dục trong khi học sinh chưa đủ 16 tuổi thì người thầy này sẽ bị xử lý hình sự về tội giao cấu với người dưới 16 tuổi.

Trong trường hợp học sinh này đã đủ 16 tuổi thì hành vi tán tỉnh, quấy rối của thầy giáo này chỉ có thể bị kỷ luật theo luật viên chức hiện hành.

“Trước vụ việc này, cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc làm rõ để có căn cứ xử lý theo pháp luật, đảm bảo làm trong sạch đội ngũ giáo viên, gìn giữ thuần phong, mỹ tục, quan hệ tốt đẹp trong sáng thầy trò mà cha ông ta đã tạo lập, vun đắp hàng ngàn năm qua”, luật sư Cường nói.

Thông tin mới nhất vụ thầy giáo bị tố dâm ô 13 học sinh ở Bắc Giang

Thứ 3, 05/03/2019 | 12:10
Sau khi làm việc với phụ huynh của một số học sinh tố bị thầy giáo chủ nhiệm sàm sỡ, cán bộ trường tiểu học Việt Yên, Bắc Giang cho biết sự việc không quá như những gì dư luận phản ảnh. Ngoài ra, thầy M. nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao cả đạo đức và chuyên môn.

Đang làm rõ vụ giáo viên nghi có tin nhắn “gạ tình” nữ sinh trường chuyên cấp 3

Thứ 3, 05/03/2019 | 11:57
Một vụ việc đang tạo nên sự bức xúc lớn trong dư luận cả nước đó là một giáo viên trường chuyên tại tỉnh Thái Bình nghi có tin nhắn “gạ tình”, nhạy cảm đối với nữ sinh trong trường. Thanh tra sở GD&ĐT tỉnh này đang làm việc trực tiếp với ban giám hiệu nhà trường.

Truy tố gã trai ngoại lừa tình 1,9 tỷ đồng của quý bà, quý ông Việt Nam

Chủ nhật, 03/03/2019 | 16:37
Công an Thành phố Hồ Chí Minh đá tóm gọn, đề nghị truy tố bị can đối với một gã trai ngoại quốc về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.