"Kẻ khóc, người cười" khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổ ra

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 05/04/2018 | 15:00
0
Trong khi chính bản thân Mỹ và Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đều sẽ gặp tổn hại nặng nề, vẫn có một số công ty xen lẫn các nền kinh tế được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại lần này.
'Kẻ khóc, người cười' khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổ ra

Trung Quốc đã có những đáp trả đầu tiên trong cuộc chiến thương mại.

Phát súng mở đầu cho cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc đã nổ ra và phần còn lại của thế giới đang lo ngại rơi vào khủng hoảng khi đứng giữa cuộc xung đột của hai cường quốc lớn nhất thế giới.

Bắc Kinh hôm 4/4 đã ra tuyên bố áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD của Mỹ, trong đó có đậu nành và xe hơi. Trước đó, Washington đã đưa ra một quyết định tương tự đối với hàng hóa của cường quốc châu Á vì cáo buộc “trộm cắp” sở hữu trí tuệ.

Các biện pháp trả đũa liên tục đang khiến giới quan sát lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với những hậu quả lan rộng trên toàn cầu.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã áp thuế trị giá 3 tỷ USD cho 128 sản phẩm của Mỹ để trả đũa cho các khoản thuế Mỹ áp dụng trước đây về các mặt hàng thép và nhôm.

Mặc dù các các nhà phân tích đều cho rằng sẽ "không ai thắng trong cuộc chiến tranh thương mại", nhưng tác động đối với các nền kinh tế và các ngành nghề sẽ rất khác nhau, thậm chí trong một số trường hợp có thể là tích cực, theo SCMP.

Các nền kinh tế xuất khẩu ở châu Á

Các nhà phân tích nói rằng các nền kinh tế châu Á tham gia giao dịch trung gian giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ phải đối mặt với ảnh hưởng của tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc.

Theo chuyên gia phân tích Steven Schwartz từ Asia at Fitch Ratings, nhiều mặt hàng xuất khẩu từ một số đối tác thương mại như các công ty của Hàn Quốc, Đài Loan, Việt NamMalaysia, - chẳng hạn như phụ tùng máy móc và linh kiện cho thiết bị truyền thông - được tích hợp trong các mặt hàng sản xuất được Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đều bị ảnh hưởng.

Tommy Wu, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Oxford Economics, nói rằng, kể cả là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới như Nhật Bản cũng có thể gặp rủi ro. Năm ngoái, quốc gia này đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 700 tỷ USD và Trung Quốc cùng với Mỹ đều là những đối tác thương mại hàng đầu của Tokyo.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia này như xe hơi, máy tính và thiết bị điện, cũng như sắt và thép - đều trong tình trạng “nằm chéo” giữa căng thẳng Trung-Mỹ.

Các nhà sản xuất chip ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan

'Kẻ khóc, người cười' khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổ ra (Hình 2).

Các nhà sản xuất chip bán dẫn sẽ gặp khó khi chiến tranh thương mại nổ ra.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan có thể tổn thất lớn nếu chiến tranh thương mại xảy ra khiến cho Bắc Kinh thay đổi các nhà cung cấp bán dẫn.

Các công ty Trung Quốc đại lục hiện nhập khẩu khoảng 200 tỷ USD chip vi mạch mỗi năm, phần lớn là từ Hàn Quốc, Nhật Bản và từ các công ty Đài Loan.

Theo báo cáo gần đây của Financial Times, nếu Bắc Kinh muốn nhượng bộ với Washington bằng việc cam kết giảm thặng dư thương mại với Mỹ 100 tỷ USD, nước này có thể thực hiện bằng cách thúc đẩy việc mua các loại chip của Mỹ.

Hồng Kông

Một khu vực kinh tế gặp nguy cơ cao là Hồng Kông, đây là cửa ngõ cho phần lớn lưu lượng thương mại qua lại giữa Trung Quốc đại lục và Mỹ.

Người phụ trách vấn đề tài chính của Hồng Kông Paul Chan Mo-po, cảnh báo rằng tranh cãi thương mại gia tăng có thể ảnh hưởng đến việc làm ở Hồng Kông, trích dẫn mức thuế của Mỹ áp dụng đối với tấm pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu trong tháng 1, sau đó là thép và nhôm tháng trước.

"Thương mại tự do là nền tảng quan trọng cho sự thành công của chúng tôi", ông viết trong một bài đăng trên blog. "Kinh doanh và dịch vụ hậu cần là ngành công nghiệp trụ cột của Hồng Kông, đóng góp khoảng 22% GDP và sử dụng khoảng 730.000 nhân lực".

Bên được lợi

Các nhà xuất khẩu đậu nành

'Kẻ khóc, người cười' khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổ ra (Hình 3).

Đậu nành là "chủ bài" Trung Quốc ứng phó trước Mỹ trong cuộc chiến thương mại.

Mức thuế 25% của Bắc Kinh áp với đậu nành Mỹ - mặt hàng xuất khẩu trị giá 14 tỷ USD hàng năm - sẽ là cơ hội to lớn cho các nhà xuất khẩu khác như Brazil và Argentina.

Trung Quốc là nước mua đậu nành lớn nhất thế giới với việc nhập khẩu 60% sản lượng giao dịch trên toàn cầu để phục vụ cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Allan von Mehren, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Danske Bank Markets, cho hay giá đậu nành Mỹ sẽ đắt hơn và Bắc Kinh có thể sẽ chuyển sang các thị trường khác, trong đó có Nam Mỹ.

"Nông nghiệp là một lĩnh vực mà khá rõ ràng mà Trung Quốc sử dụng để đánh lại ông Trump", Allan von Mehren nói.

Ngoài ra, theo Artyom Lukin, chuyên gia chính trị quốc tế thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok, cho biết Nga cũng có thể bù đắp một phần thiếu hụt trong nguồn cung đậu nành cho Trung Quốc.

Các nhà cung cấp thịt lợn và máy bay

Theo chuyên gia Allan von Mehren, các nỗ lực của Trung Quốc trong việc áp thuế sản phẩm thịt lợn của Mỹ - với giá trị 3 tỷ USD được công bố đầu tuần này - có thể là tin tốt cho các nhà cung cấp khác, như Đức, Tây Ban Nha và Đan Mạch.

Chuyên gia Lukin nói rằng các nhà sản xuất thịt lợn Nga cũng có thể hưởng lợi từ sự sụt giảm trong doanh số bán thịt của Mỹ.

Ngoài ra, các công ty khác có thể sẽ có lợi nếu Trung Quốc quyết định mua máy bay Airbus của Châu Âu thay vì máy bay Boeing từ Mỹ, von Mehren nói.

Các nhà nhập khẩu thép

Mức thuế do Mỹ áp đặt đối với nhập khẩu thép và nhôm có thể có lợi cho những nước nhập khẩu khác, trong đó có Philippines, theo lời Bộ trưởng thương mại nước này, ông Ramon Lopez, nói.

Khi Trung Quốc chuyển hướng cung cấp sang các thị trường khác, biên lợi nhuận có thể sẽ cắt giảm. "Nguồn cung dư thừa có thể làm giảm giá các sản phẩm thép”. ông Lopez cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABS-CBN News.

Ông Trump không “ngại” chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Thứ 2, 26/03/2018 | 18:00
Hôm qua 25/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin khẳng định, Tổng thống Trump không hề có ý định lùi bước hay lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại, bất chấp những đe dọa “trả đũa” từ phía Trung Quốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.