Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc – 10 năm xây dựng và trưởng thành

Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc – 10 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 4, 23/10/2019 | 09:50
0
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 2708/QĐ-UBND ngày 19/8/2009 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Sau 1 năm chuẩn bị ngày 22/10/2010 bệnh viện được ra mắt, biên chế có 30 người, đội ngũ cán bộ gồm 01 giám đốc, 04 trưởng phòng và 25 cán bộ (gồm 22 bác sĩ, 3 dược sĩ ĐH, 01 CN Điều dưỡng; 03 cán bộ khác. Từ buổi đầu Bệnh viện chỉ có 4 phòng, 150 giường bệnh với 30 cán bộ viên chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn. Sau 10 năm phát triển trưởng thành, Bệnh viện hiện đã có 4 phòng, 17 khoa và 4 nguyên đơn với 424 cán bộ viên chức, 350 giường bệnh.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND – UBND; sự chỉ đạo trực tiếp của Sở y tế và các ban ngành của tỉnh cùng với tâm huyết chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em trong vùng, 10 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viện bệnh viện đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, tận tâm, tận lực vượt qua mọi khó khăn, tạo nên những bước tiến đột phá, xây dựng bệnh viện phát triển mạnh mẽ về mọi mặt.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Bệnh viện, BSCK II, thầy thuốc ưu tú Đỗ Trọng Cán - Giám đốc Bệnh viện cho biết: xác định nhân lực là yếu tố quyết định tới sự phát triển, Bệnh viện đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, cử nhiều cán bộ đi đào tạo dài hạn, ngắn hạn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ở trong và ngoài nước. Hàng năm, Bệnh viện đều cử 1 số bác sỹ đi đào tạo dài hạn, mở các lớp tập huấn cập nhật kiến thức chuyên khoa sản - nhi, tham gia hàng tháng lớp đào tạo trực tuyến của BV Nhi Trung ương. Kết quả từ năm 2011-2019 đào tạo liên tục tại bệnh viện được 117 lớp. Đào tạo theo đề án bệnh viện vệ tinh tại tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương được 103 lượt, tại bệnh viên Nhi Trung ương 197 lượt…; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua các đợt đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án BV vệ tinh; đề án 1816, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, triển khai thực hiện được nhiều kỹ thuật nâng cao năng lực chẩn đoán và xử lý kỹ thuật vượt tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh không phải đi xa, đỡ tốn kém về kinh tế, giảm tình trạng quá tải cho các BV tuyến Trung ương.

Sức khỏe - Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc – 10 năm xây dựng và trưởng thành

Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập bệnh viện

Hàng năm Bệnh viện đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chỉ đạo tuyến theo đề án 1816; có kế hoạch đề xuất với bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Phụ sản Trung ương và đã được chuyển giao một số các kỹ thuật như: Phẫu thuật nội soi cắt u xơ tử cung, u nang buồng trứng, cấp cứu sản khoa, sơ sinh, đặt cathete tĩnh mạch trung tâm trẻ em, sử dụng thuốc sufactan ở trẻ sơ sinh điều trị bệnh màng trong, thay máu, Siêu âm chẩn đoán trong sản phụ khoa vv... Hỗ trợ, đào tạo, chuyển giao hàng chục danh mục kỹ thuật cho cán bộ y tế tuyến dưới, bệnh nhân tuyến cơ sở được sử dụng danh mục kỹ thuật cao tại địa phương, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên góp phần giảm tình trạng quá tải ở các tuyến trung ương và giảm chi phí cho bệnh nhân với các nội dung: Các tai biến sản khoa; cấp cứu hồi sức nhi - sơ sinh và từng bước chuyển giao các kỹ thuật theo yêu cầu của tuyến dưới như: Phẫu thuật nội soi treo tử cung vào thành bụng trong điều trị sa sinh dục, Phẫu thuật sa sinh dục theo phương pháp Manchester, Phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn cho bệnh viện Đa khoa Tam Dương; Quy trình khám thai, Quy trình khám phụ khoa cho bệnh viện Đa khoa Sông Lô

Bên cạnh việc đầu tư nguồn nhân lực, Bệnh biện cũng chú trọng đầu tư lắp đặt nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy XQ tăng sáng màn hình, máy siêu âm màu 4D, máy gây mê kèm thở, máy xét nghiệm huyết học tần suất cao; máy xét nghiệm sinh hóa miễn dịch tự động, máy hỗ trợ thở, dao mổ điện cùng hơn 100 danh mục thiết bị y tế thiết yếu đồng bộ khác, đảm bảo thực hiện tốt các lĩnh vực cấp cứu nhi; phẫu thuật sản phụ khoa, ngoại khoa và chuyên khoa theo phân cấp quản lý điều trị.

Từ năm 2014 đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được hầu hết các danh mục trong phân tuyến kỹ thuật, triển khai được một số kỹ thuật của bệnh viện hạng II và các kỹ thuật vượt tuyến như: phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân Tắc tá tràng bẩm sinh 2 ngày, thoát vị hoành 15 ngày tuổi, hẹp phì đại môn vị 18 ngày tuổi, bệnh nhân không có hậu môn, Thoát vị hoành, Xoắn trung tràng, Nang OMC, Megacolon, lỗ tiểu lệch thấp, phẫu thuật tạo hình khe hở môi…;triển khai nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị như đặt nội khí quản, thở máy dài ngày, thay máu, bơm Sufactan, Longline, nuôi sống được nhiều trẻ sơ sinh non tháng 27 tuần (800gr)…; làm chủ hầu hết các kỹ thuật trong cấp cứu Sản phụ khoa như: cắt tử cung hoàn toàn qua nội soi, thắt động mạch hạ vị, tạo hình vòi trứng, thông vòi trứng trong điều trị vô sinh do tắc,  điều trị hỗ trợ sinh sản bằng  kỹ thuật IUI có tỉ lệ thành công cao. Điều trị thành công cho nhiều Sản phụ mắc bệnh cấp mạn tính, hiểm nghèo như bệnh lý về tim mạch, hen cấp tính, suy thận; thực hiện được các kỹ thuật về huyết học, hóa sinh, vi sinh, XQ vú, Siêu âm tim, siêu âm sọ não, siêu âm mạch máu thai nhi, CA 125... đáp ứng được yêu cầu của các khoa lâm sàng và các buồng khám bệnh.

Đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, tiến hành các hoạt động cải tiến nâng cao chất lượng BV nhằm cung ứng các dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân; nhân viên y tế, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho các bà mẹ và trẻ em trong vùng. Hưởng ứng tích cực các phong trào với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” với mong muốn đem đến sự hài lòng của người bệnh. BV thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý BV, khám chữa bệnh; bố trí bàn tiếp đón hướng dẫn, bàn khám hợp lý, tổ chức quy trình khám xếp hàng, lấy số tự động; cải tạo, bố trí thêm những buồng khám; cải tiến quy trình khám bệnh tạo điều kiện cho người bệnh được khám nhanh hơn, không phải chờ đợi lâu.

Sức khỏe - Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc – 10 năm xây dựng và trưởng thành (Hình 2).

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, sàng lọc các bệnh lý sản phụ khoa cho phụ nữ Huyện Bình Xuyên năm 2019

Không chỉ tâm huyết xây dựng và phát triển Bệnh viện trong hiện tại. Ban lãnh đạo còn dành nhiều công sức, trí tuệ xây dựng kế hoạch phát triển bệnh viện trong tương lại. Đến năm 2020, BV sẽ chuyển về cơ sở mới được UBND tỉnh đầu tư xây dựng tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc và xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), Dự án BV có tổng mức đầu tư trên 1.171 tỷ đồng. Dự án có diện tích sàn xây dựng trên 50.000 m2; quy mô trên 500 giường bệnh, gồm 200 giường cho bệnh nhân sản, 300 giường cho bệnh nhân nhi. 2 tòa nhà là nơi bố trí khu hành chính quản trị, các khoa cấp cứu, chuẩn đoán hình ảnh, khối khám sản, ngoại tổng hợp, chấn thương chỉnh hình, xét nghiệm vi sinh, sinh hóa, hậu sản, tim mạch, huyết học lâm sàng… Công trình sau khi hoàn thành sẽ là 1 Bệnh viện hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là phụ nữ và trẻ em, góp phần giảm tải cho các BV tuyến Trung ương, tạo điều kiện cho người dân thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đảm bảo tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, xứng đáng là BV vệ tinh của BV Phụ sản Trung ương và BV Nhi Trung ương.

Có được thành tích như trên là do tập thể Lãnh đạo Bệnh viện đã kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ đi trước trong quá trình xây dựng và phát triển bệnh viện trong suốt 10 năm qua; Sự quan tâm chỉ đạo của của Tỉnh ủy, HĐND - UBND, các cấp, các ngành; sự chỉ đạo trực tiếp của Sở y tế; sự đoàn kết đồng lòng của tập thể cán bộ cán bộ công nhân viên…Hy vọng bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát triển và là địa chỉ tin cậy của nhân dân trong vùng./.

Thu Hà

Vượt 10km nước lũ đưa sản phụ vào bệnh viện sinh con

Thứ 5, 05/09/2019 | 15:12
Tứ bề ngập nước, chính quyền xã Hương Giang đã cử lực lượng chèo thuyền vượt 10km nước lũ chở sản phụ Ngân đến bệnh viện để sinh con.

Sản phụ được bác sĩ ở hai bệnh viện phối hợp “cứu sống” đã khỏe mạnh

Thứ 7, 27/04/2019 | 13:52
Sau nhiều ngày được các bác sĩ theo dõi điều trị, thì đến nay sức khỏe sản phụ N. và em bé đã ổn định.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Nội soi gắp lưỡi câu cùng dây cước mắc kẹt trong thực quản của bé trai

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Một bé trai 13 tuổi ở Tp.Vũng Tàu trong lúc ngồi câu cá, không may nuốt lưỡi câu cùng dây cước xuống thực quản, một đầu lưỡi câu còn lại nằm bên ngoài miệng.

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.