Bí ẩn khó giải mã quanh người phụ nữ “máu độc” khiến bác sĩ ngất xỉu hàng loạt

Bí ẩn khó giải mã quanh người phụ nữ “máu độc” khiến bác sĩ ngất xỉu hàng loạt

Thứ 4, 30/05/2018 | 20:00
0
Sau khi cấp cứu và chữa trị cho một bệnh nhân nữ, hàng loạt bác sĩ và nhân viên y tế trong phòng cấp cứu cảm thấy nôn nao, ngất xỉu; có người phải nhập viện điều trị trong thời gian dài. Ca cấp cứu có nhiều điều dị thường cùng người phụ nữ được gọi bằng biệt danh "Toxic Lady" trong tập hồ sơ X-files của Mỹ đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử ngành Y.

Ca cấp cứu kỳ quái

Tạp chí Discover đưa tin, khoảng 8h15 tối ngày 19 tháng 2 năm 1994, các nhân viên y tế đã đưa một phụ nữ trẻ vào phòng cấp cứu của bệnh viện Đa khoa thuộc thành phố Riverside, miền Nam California. Họ đi xuyên qua hai bộ cửa kính đôi, rẽ sang bên trái và đặt cô trong một không gian nhỏ có rèm che.

Người phụ nữ rơi vào tình trạng tim đập nhanh và khó thở kiểu Cheyne – Stokes (kiểu thở đặc trưng bởi ngưng thở và thở nhanh luân phiên với kiểu sóng lên-xuống của lưu lượng đỉnh).

Theo Maureen Welch, một bác sĩ chuyên khoa hô hấp có mặt tại phòng cấp cứu đêm đó, hầu hết các bệnh nhân xuất hiện với những triệu chứng như vậy đều là người cao tuổi. Còn người phụ nữ này khi đó 31 tuổi và bị ung thư cổ tử cung. Tên cô ấy là Gloria Ramirez.

Các nhân viên y tế tiêm cho cô Ramirez một loạt các loại thuốc an thần và chống co giật. Tuy nhiên khi mọi thứ cho thấy tình trạng của Ramirez không hề tiến triển, các nhân viên đã cố gắng khử rung tim bằng điện. Vào thời điểm đó, nhiều người nhìn thấy một lớp dầu phủ lên cơ thể Ramirez và ngửi thấy mùi lạ giống như mùi trái cây, tỏi phảng phất trong không khí.

Một y tá tên là Susan Kane đã túm lấy cánh tay phải của Ramirez để lấy máu xét nghiệm. Khi ống tiêm đầy, Kane nhận thấy mùi hóa chất trong máu. Kane đưa ống tiêm cho Welch và cúi người lại gần người phụ nữ đang hấp hối để cố tìm ra nguồn gốc của mùi.

 Welch ngửi ống tiêm và nói rằng nó có mùi như amoniac. Cô đã đưa ống tiêm cho Julie Gorchynski, một nhân viên y tế nhận thấy những chấm nhỏ có màu sắc bất thường nổi trong mẫu máu của Ramirez. Quan sát tiếp tục được lặp lại bởi Humberto Ochoa, bác sĩ phụ trách phòng cấp cứu.

Lúc này, Kane quay về phía cửa phòng và bắt đầu lắc lư. “Giữ lấy cô ấy!” ai đó hét toáng lên. Ochoa may mắn đỡ được Kane rồi nhẹ nhàng đặt cô xuống sàn. Kane nói rằng mặt mình đang nóng như lửa đốt và nhanh chóng được đưa ra ngoài. Gorchynski cũng bắt đầu cảm thấy bồn chồn, buồn nôn.

Cô đột ngột ngã khuỵu trước khi có thể trả lời câu hỏi “Cô ổn chứ?” của một nhân viên khác và là thành viên thứ hai ở phòng cấp cứu Riverside được đưa ra khỏi phòng chấn thương trên một chiếc cáng.

Sau đó, Welch trở thành người thứ ba không chịu nổi. “Tôi nhớ mình đã nghe thấy tiếng hét của ai đó”, Welch nói, “khi tôi thức dậy, tôi không thể kiểm soát nổi chuyển động chân tay của mình”.

Bí ẩn khó giải mã quanh người phụ nữ “máu độc” khiến bác sĩ ngất xỉu hàng loạt

Những bí ẩn xoay quanh nữ bệnh nhân có những biểu hiện kỳ lạ đã được đề
cập trong tập hồ sơ X-files có tên "Toxic Lady".

Chưa dừng lại ở đó, theo trang VietQ, 23 người trong số 37 nhân viên y tế làm nhiệm vụ đêm đó bắt đầu có các triệu chứng lạ và 5 người buộc phải nhập viện để điều trị.

Ngay lập tức, ban lãnh đạo bệnh viện quyết định di tản hết nhân viên y tế ra ngoài, chỉ để lại những bác sĩ giỏi nhất, nhiều kinh nghiệm nhất để cứu chữa.

Đáng tiếc, sau mọi nỗ lực hồi sức tim phổi và khử rung tim, Gloria Ramirez qua đời vào lúc 8h50 do suy thận nặng.

Bí ẩn y khoa khó giải mã

Buổi tối kỳ dị đó đã “ném” bệnh viện đa khoa Riverside lên mặt báo và các chương trình phát sóng tin tức truyền hình trong nhiều tuần liền, bởi trí tưởng tượng phong phú của công chúng về khả năng đáng sợ của cơ thể con người.

Nó cũng khởi sự một trong những cuộc điều tra sâu rộng nhất trong lịch sử pháp y - các trinh thám từ 10 địa phương, tiểu bang và liên bang đã kiểm tra hàng chục “thủ phạm” tiềm năng, từ khí thải độc đến chứng cuồng loạn tập thể (mass hysteria).

Một số nhà khoa học tin rằng sự kiện y học bí ẩn xảy ra trong bệnh viện thực chất là do toàn bộ ê-kíp ca cấp cứu ngày 19/2 đã tưởng tượng ra các dấu hiệu kỳ lạ trên cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, suy đoán này sớm bị bác bỏ.

Bản thân cô Gorchynski phủ nhận rằng cô đã bị ảnh hưởng bởi chứng cuồng loạn tập thể và lấy bệnh sử của mình làm bằng chứng. Sau khi tiếp xúc với Ramirez, cô đã mất hai tuần trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho các bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp.

Văn phòng Riverside Coroner liên lạc với phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore để điều tra vụ việc.

Bí ẩn khó giải mã quanh người phụ nữ “máu độc” khiến bác sĩ ngất xỉu hàng loạt (Hình 2).

Hàng loạt bác sĩ, nhân viên y tế đã bị ngất xỉu khi cấp cứu cho
Ramirez. Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu tại đây cho rằng Ramirez đã sử dụng dung môi dimethyl sulfoxide (DMSO) để giảm đau trong một thời gian dài. Từ đó, một lượng DMSO đáng kể đã tích tụ trong cơ thể Ramirez và không thể đào thải ra bên ngoài do cô bị suy thận.

Lượng DMSO này sau khi phản ứng với oxy, đã tạo thành dimethyl sulfone (DMSO2 ) – chất kết tinh trong nhiệt độ phòng.

Tiếp đó, những cú sốc điện được sử dụng trong quá trình khử rung khẩn cấp có thể đã chuyển đổi DMSO2 thành dimethyl sulfate (DMSO4) – loại khí gas mang độc tính cao có thể gây ra một số triệu chứng giống như các nhân viên phòng cấp cứu đã gặp phải.

Ngay sau cái chết của Gloria Ramirez, bệnh viện yêu cầu kiểm tra thanh lọc khẩn không khí, ngăn không cho bất kỳ chất nguy hiểm nào phát tán. Bởi vậy kết luận cuối cùng hướng đến việc sử dụng Dimethyl sulfoxide.

Điều này cũng là lời giải hợp lý cho hiện tượng màng dầu bao bọc cơ thể của cô khi các bác sĩ tiến hành cấp cứu và các chấm lạ trôi nổi (một dạng tinh thể của thuốc) trong máu của Gloria. Ngoài ra, báo cáo từ người sử dụng chất này còn cho thấy nó có vị tỏi.

Kết quả khám nghiệm thi thể Gloria Ramirez 2 tháng sau khi tử vong đã củng cố thêm những nhận định về sự xuất hiện của DMSO4 trong người Ramirez.

Các nhà khoa học Livermore công nhận trên The New Detectives rằng sự thay đổi về nhiệt độ của máu, từ 98,60F (370C) ở cơ thể Ramirez đến 640F (180C) ở khoa cấp cứu, có thể đã góp phần chuyển đổi từ DMSO2 thành DMSO4 .

Dẫu vậy, điều này chưa được xác nhận trọn vẹn, không ai biết làm thế nào DMSO4 có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người khác một cách bí ẩn như vậy.

Nhà nghiên cứu bệnh học của Ramirez vẫn không thể đưa ra nguyên nhân chính xác về cái chết của cô khi nhịp tim gần như biến mất và các cơ quan nội tạng bị nhiễm độc nghiêm trọng trong ca cấp cứu.

Ca cấp cứu và cái chết ly kỳ của người phụ nữ này cũng là cơ sở cho một số cảnh phim truyền hình Mỹ nổi tiếng như The X-Files (Hồ sơ tuyệt mật), Grey's Anatomy (Ca phẫu thuật của Grey).

Nó còn xuất hiện trong một phần của The New Detectives trên kênh Discovery và một phân đoạn trong chương trình truyền hình “Mysteries at the Museum” (Bí ẩn tại bảo tàng) của Travel Channel.

Và đến nay, chuyện xảy ra trong phòng cấp cứu tối ngày 19/2/1994 vẫn được coi là một trong những ca bệnh bí ẩn nhất lịch sử y khoa và là đề tài gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học.

Ngân Hà  (tổng hợp)

 

Giải mật thông điệp mà Tổng thống Putin nói với Tổng thống Syria Assad tại Sochi

Thứ 6, 18/05/2018 | 19:00
Hôm qua 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp mặt nhà lãnh đạo Syria, Tổng thống Bashar al-Assad, tại thành phố Sochi của Nga, hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Giải mã hiện tượng biển đột ngột rẽ đôi như phép màu trong truyền thuyết

Thứ 7, 05/05/2018 | 17:26
Hiện tượng “biển chia đôi” mang tính chất thêu dệt và hoang đường trong truyền thuyết thực chất vẫn tồn tại bấy lâu. Hằng năm hiện tượng này vẫn diễn ra tại một vùng biển ở Hàn Quốc trước sự kinh ngạc của nhiều người.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.