Bị tố

Bị tố "giam lỏng" tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca: Grab nói gì?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 5, 25/10/2018 | 07:58
0
Sau khi bị nhiều khách hàng phản ánh lên báo chí tố "giam lỏng" tiền khách hàng trong tài khoản GrabPay Credits để “ép” sử dụng ví điện tử Moca, Grab đã đồng ý hoàn tiền cho những khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ mới.

Theo đó, chiều tối 24/10, hàng loạt khách hàng của Grab nhận được tin nhắn thông báo: “Grab đảm bảo số dư GrabPay Credits không mất và sẽ sử dụng được sau khi kích hoạt thành công. Nếu không thể kích hoạt có thể yêu cầu hoàn trả tại bit.lyGPMhelp”.

Truy cập vào phần Trợ giúp của ứng dụng Grab thì thấy hãng này đã công bố thêm phương án giải quyết, đồng ý hoàn trả tiền cho những khách hàng không sử dụng ví điện tử Moca.

Tiêu dùng & Dư luận - Bị tố 'giam lỏng' tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca: Grab nói gì?
Ảnh chụp màn hình ứng dụng Grab

“Nếu bạn không thể kích hoạt ví điện tử GrabPay by Moca do không có thẻ ATM từ những ngân hàng liên kết hoặc do đang sử dụng số điện thoại nước ngoài và còn số dư GrabPay Credits, bạn có thể yêu cầu hoàn trả theo một trong hai hình thức sau:

Hoàn trả bằng Mã ưu đãi chuyến đi hoặc hoàn trả về tài khoản ngân hàng. Để gửi yêu cầu hoàn trả số dư GrabPay Credits, vui lòng vào mục Trợ Giúp trong ứng dụng Grab, tiếp tục chọn vào mục "Tôi muốn hoàn trả số dư GrabPay Credits còn lại" ở phía trên của màn hình ứng dụng và điền thông tin theo hướng dẫn” - ứng dụng hướng dẫn khách hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Bị tố 'giam lỏng' tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca: Grab nói gì? (Hình 2).

Grab hướng dẫn khách hàng thủ tục hoàn trả tiền từ GrabPay Credits

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, gần đây rất nhiều khách hàng bất bình khi bất ngờ bị hãng taxi/xe ôm công nghệ Grab khóa tính năng thanh toán bằng thẻ (GrabPay Credits), buộc phải trả bằng tiền mặt hoặc đăng ký sử dụng ví điện tử Moca.

Theo đó, ứng dụng thanh toán GrabPay by Moca (thanh toán qua dịch vụ ví điện tử) được công ty TNHH Grab lựa chọn làm hình thức thanh toán thẻ mới thay cho hình thức cũ là GrabPay Credits  (thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng) từ tháng 10/2018.

Đây là kết quả hợp tác giữa Grab và công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca – một công ty chuyên cung cấp ứng dụng thanh toán trên nền tảng iOS và Android cho người tiêu dùng Việt Nam hiện đã liên kết với 11 ngân hàng trong nước và được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động năm 2016.

Điều đáng nói là khách hàng đang sử dụng dịch vụ GrabPay Credits của Grab muốn chuyển sang sử dụng dịch vụ GrabPay by Moca thì buộc phải có thẻ ATM được mở tại 1 trong 8 ngân hàng sau đây: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, ACB, SCB, VPBank và ứng dụng Timo (của VPBank).

Khách hàng cũng không được thỏa thuận trước mà bỗng dưng được thông báo phải chuyển đổi hình thức thanh toán hoặc tạm thời phải trả tiền mặt (kèm với đó là cắt mất khuyến mãi của việc thanh toán thẻ), còn tiền trong tài khoản GrabPay Credits thì tạm thời bị “phong tỏa” không sử dụng được. Đây chính là điều khiến khách hàng bất bình.

Liên quan đến tình huống nói trên, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Bùi Đình Ứng (Trưởng văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, hành vi chiếm giữ tiền khách hàng của Grab để buộc họ phải sử dụng dịch vụ mới do Grab liên kết là phạm luật.

Về nguyên tắc, Grab chỉ được áp dụng hình thức thanh toán mới đối với khách hàng mới, khi đó khách hàng có quyền đồng ý hoặc không đồng ý thì từ chối sử dụng dịch vụ. Còn với những khách hàng cũ có giao dịch từ trước bằng phương thức thanh toán cũ thì Grab phải cho họ lựa chọn, hoặc kích hoạt sử dụng ví Moca, hoặc được trả lại tiền trong tài khoản (nếu có).

“Tiền trong tài khoản GrabPay Credits là tài sản thuộc sở hữu của khách hàng, mọi hành vi chiếm giữ, “phong tỏa” nó đều là phạm luật” – luật sư Ứng nói.

Grab bị tố “giam lỏng” tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca

Thứ 3, 23/10/2018 | 07:59
Nhiều khách hàng bất bình khi bất ngờ bị Grab khóa tính năng thanh toán bằng thẻ (GrabPay Credits), buộc phải trả bằng tiền mặt hoặc đăng ký sử dụng ví điện tử Moca.

Tân binh GoViet "đại chiến" gã khổng lồ Grab: Khách hàng nên cẩn trọng

Thứ 7, 20/10/2018 | 10:07
Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng đặt xe công nghệ, khách hàng bối rối khi đặt xe "tân binh" GoViet nhưng tài xế đến đón lại của "gã khổng lồ" Grab. Sự việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và vi phạm luật Cạnh tranh.

CEO Grab Việt Nam lý giải về khoản lỗ 1.726 tỷ đồng

Thứ 6, 19/10/2018 | 14:19
CEO Grab Việt Nam thừa nhận Grab lỗ 1.726 tỷ đồng trong giai đoạn 2014 – 2017. Tuy nhiên, việc thua lỗ này không phải hoàn toàn do tiếp thị hay quảng cáo mà còn chi phí trong bán hàng.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.