Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn: Ma tuý vận chuyển tính theo tấn, Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng

Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn: Ma tuý vận chuyển tính theo tấn, Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng

Thứ 3, 04/06/2019 | 09:36
0
Trước những câu hỏi chất vấn của đại biểu về vấn đề liên quan đến tội phạm ma túy, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm khẳng định hoàn toàn có thể ngăn chặn được tội phạm ma túy và Việt Nam không thể trở thành trung tâm trung chuyển của ma túy.

Ngày 4/6, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm là người đầu tiên của Chính Phủ trả lời chất vấn các đại biểu trong phiên họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngay đầu phiên làm việc đã có 49 đại biểu đăng ký chất vấn.

Chính sách - Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn: Ma tuý vận chuyển tính theo tấn, Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành buổi làm việc sáng 6/4.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Các Bộ trưởng sẽ không trình bày báo cáo mà chỉ phát biểu 5 phút trước khi trả lời chất vấn. Sẽ có 5 đại biểu chất vấn mỗi lần, mỗi đại biểu chỉ hỏi một phút, người trả lời có tối đa 3 phút để trả lời.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu nêu câu hỏi rõ ý, hạn chế đi sâu vào vụ việc cụ thể. Đại biểu có thể tranh luận lại nếu thấy không thỏa đáng nhưng chỉ có tối đa 2 phút. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tranh luận chỉ diễn ra giữa người hỏi và người trả lời. Đại biểu không tham gia chất vấn không được tranh luận.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hoạt động chất vấn vừa qua đã giúp nâng cao hoạt động giám sát của Quốc hội, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý, điều hành, đóng góp vào sự phát triển chung. Với tinh thần trách nhiệm, sự tích cực chủ động của các thành viên Chính phủ, cùng sự chuẩn bị của cơ quan hữu quan, phiên chất vấn sẽ đạt chất lượng như cử tri mong đợi. Sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ có Nghị quyết để giám sát việc thực hiện những cam kết khi chất vấn.

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm nhất là tình hình phức tạp của tội phạm ma túy, đặc biệt trong thời gian qua bắt được rất nhiều vụ vận chuyển ma túy lớn, mà Việt Nam trở thành trung gian vận chuyển đi các nước.

Chính sách - Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn: Ma tuý vận chuyển tính theo tấn, Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: Ngọc Thắng

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) là người đầu tiên chấp vấn Bộ trưởng Tô Lâm. “Các loại tội phạm ma túy, tín dụng đen gây bức xúc, thảm án liên quan đến sử dụng ma túy. Trách nhiệm lực lượng chức năng địa bàn như thế nào, giải pháp sắp tới như thế nào?”, đại biểu Mai Hòa đặt câu hỏi.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi: “Cử chi quan tâm bức xúc về vấn đề chuyển buôn bán ma túy. Không tính bằng gam, tính bằng tấn. Điều đó cho thấy công tác phòng ngừa còn nhiều hạn chế, ma túy len lỏi đến cả vùng nông thôn. Trách nhiệm của Bộ ở đâu, có giải pháp căn cơ gì?”.

Chỉ trong 5 phút, Bộ trưởng Tô Lâm nhận được 5 câu hỏi liên quan đến vấn đề tội phạm ma túy. Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, qua ý kiến câu hỏi của các đại biểu, cũng như ý kiến các đại biểu trong phiên thảo luận về vấn đề Kinh tế - Xã hội trước đây ông nhận thấy đây là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của các cử tri.

“Trước hết, Đảng và Nhà nước rất quan tâm công tác chỉ đạo phòng chống, Bộ Chính trị có chỉ thị, Quốc hội quan tâm, có hình phạt nghiêm khắc. Các Bộ cũng có sự phối hợp trong công tác đấu tranh xử lý”, Bộ trưởng Tô Lâm thể hiện sự quyết tâm đấu tranh với tội phạm ma túy của Đảng và Nhà nước.

Chính sách - Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn: Ma tuý vận chuyển tính theo tấn, Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng (Hình 3).

Đại biểu Mai Hoa đoàn Đồng Tháp mở đầu câu hỏi chất vấn.

Bộ trưởng bộ Công an cũng khẳng định, tội phạm ma túy là tội phạm quốc tế, không có quốc gia nào tự giải quyết được. “Chúng tôi đã tính tới nguy cơ, vị trí đất nước gần tam giác vàng, nhưng trên thế giới thì vẫn nhiều nước hợp pháp hóa về ma túy. Còn ở khu vực ASEAN, đã có lập trường chung về phòng chống ma túy. Năm 2018, Bộ Công an chủ trì hội nghị phòng chống ma túy cấp Bộ trưởng ASEAN. Các nước ASEAN đều đoàn kết chống loại tội phạm này”.

Đại tướng Tô Lâm cũng cho hay, thời gian gần đây, vấn đề về tội phạm ma túy đang có những diễn biến phức tạp: “Năm 2018 đã ngăn chặn lượng ma túy lớn, chủ yếu Tây Bắc (các tỉnh Hòa Bình, Sơn La). Sau khi bị trấn áp, các đối tượng chuyển hướng vào miền Trung, miền Nam. Hoạt động này có sự can thiệp, chỉ đạo từ các đối tượng ở nước ngoài (Lào, Campuchia, Phillippines, Malaysia)”.

Về băn khoăn của các đại biểu khi Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành trung tâm trung chuyển của ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm đáp: “Với sự quyết tâm cao, chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn được tội phạm ma túy, Việt Nam không thể trở thành trung tâm trung chuyển của ma túy”.

Chính sách - Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn: Ma tuý vận chuyển tính theo tấn, Bộ trưởng Tô Lâm lên tiếng (Hình 4).

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về những khó khăn, thách thức của chúng ta trong việc phòng chống tội phạm này, vị tư lệnh ngành công an cho hay: “So với một số nước trong ASEAN, chúng ta đang kiểm soát được, nhưng số người nghiện trong nước đang tăng lên khiến đây là thách thức lớn. Tình hình tội phạm ma tuý đang có những diễn biến rất phức tạp”.

“Việc đơn giản hóa các thủ tục đưa người vào cai nghiện, tội phạm sử dụng ma túy đã bỏ ra ngoài, chúng ta đang nghiên cứu để đưa và sửa đổi luật pháp. Tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị của Nhà nước, lực lượng công an có tuyên truyền với loại tội phạm này, khẩn trương quan tâm tháo gỡ. Chặn nguồn cung, giảm nguồn cầu trong nước. Tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chống ma túy.

Một khó khăn nữa là thủ tục hàng hóa thông quan ở biên giới quá thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp buôn bán kinh doanh, nhưng lại là kẽ hở để các đối tượng buôn ma túy lợi dụng chính sách này. Thậm chí, chúng còn tính rằng buôn ba vụ mà bị bắt hai vụ thì vẫn có lời”, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Khẳng định quyết tâm về phòng chống tội phạm ma túy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Đây là trách nhiệm cả hệ thống chính trị, từng gia đình. Mới chiều hôm qua có 1 chiến sĩ hy sinh, 2 chiến sĩ bị thương nặng khi bắt tội phạm ma túy. Thời gian qua ngành công an, biên phòng phối hợp tốt, phát hiện nhiều vụ. Nếu không chặn được, chúng ta hình dung được nó gây hậu quả thế nào tới thế hệ trẻ”.

Công Luân - Thành Huế - Hoàng Bích

Cập nhật tình hình sức khỏe 2 chiến sĩ biên phòng bị bắn khi vây bắt ma túy ở biên giới

Thứ 2, 03/06/2019 | 23:17
Trong quá trình vây bắt đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới, 3 sĩ quan thuộc tổ công tác bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa bị trúng đạn. Ngoài, đồng chí thiếu tá hi sinh, 2 chiến sĩ bị thương hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Nóng: 3 chiến sỹ biên phòng bị bắn khi vây bắt đối tượng vận chuyển ma tuý, 1 thiếu tá hi sinh

Thứ 2, 03/06/2019 | 21:23
Phát hiện một đối tượng mang hàng xâm nhập biên giới trái phép, tổ công tác đồn Biên phòng Bát Mọt (Thanh Hóa) tổ chức kiểm tra, bắt giữ. Bất ngờ, đồng bọn của kẻ này đã bắn nhiều phát đạn về phía đội hình khiến 3 sỹ quan trúng đạn, 1 thiếu tá đã hi sinh.

Quốc hội không thể thông qua lệnh cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu có cồn”

Thứ 2, 03/06/2019 | 15:11
Đầu phiên làm việc chiều 3/6, Quốc hội đã xin ý kiến biểu quyết của các đại biểu về việc điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia, tuy nhiên cả 2 phương án đưa ra đều chưa đạt được số phiếu quá bán.

Con số báo động về dịch tả lợn châu Phi làm "nóng" nghị trường Quốc hội

Thứ 6, 31/05/2019 | 12:36
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, lịch sử chưa bao giờ xảy ra ở Việt Nam cũng như ngành chăn nuôi trên thế giới.

Chiêu “thoát xác” của băng nhóm trong vụ nửa tấn ma túy ketamine vừa bị bắt

Thứ 2, 13/05/2019 | 17:55
Liên quan vụ nửa tấn ketamine vừa bị bắt, thông tin ban đầu được biết, nhiều đối tượng trong đường dây này không quen biết nhau, chỉ đảm nhận 1 khâu riêng, xong nhiệm vụ là “biến mất”, vì thế việc phá án gặp rất nhiều khó khăn.

Vai trò của từng “mắt xích” trong vụ bắt nửa tấn ma tuý ketamine trị giá 500 tỷ đồng

Chủ nhật, 12/05/2019 | 15:00
Liên quan đến vụ bắt nửa tấn ma túy ketamine trị giá khoảng 500 tỷ đồng, bước đầu cho thấy, các đối tượng có thủ đoạn vô cùng tinh vi, từng “mắt xích” được phân công nhiệm vụ cụ thể để tham gia đường dây ma túy khủng này.

Hình ảnh bên trong kho hàng chứa nửa tấn ma túy trị giá 500 tỉ đồng vừa bị thu giữ

Chủ nhật, 12/05/2019 | 10:50
Bộ Công an vừa phối hợp với các đơn vị triệt phá một đường dây buôn ma tuý có lượng tang vật thu giữ lớn nhất từ trước đến nay ở các tỉnh, thành phía Nam. Nửa tấn ma túy thu giữ được ước tính có giá tới 500 tỉ đồng.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Đề xuất mới về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP).

Đề xuất nhiều quy định mới về sổ đỏ và sổ hồng, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:45
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Đỗ xe ô tô trước cửa nhà người khác, có bị xử phạt?

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:20
Thực tế tình trạng ô tô đậu xe trước cửa nhà người khác diễn ra rất phổ biến. Nhiều người thắc mắc hành vi này có bị xử phạt hay không?

Đề xuất các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:30
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Bộ Tài chính đề xuất nhiều trường hợp miễn, giảm tiền thuê đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất mới về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP).

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Đề xuất các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:30
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Bộ Tài chính đề xuất nhiều trường hợp miễn, giảm tiền thuê đất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Đề xuất nhiều quy định mới về sổ đỏ và sổ hồng, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:45
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.