Ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới được tuyên bố đã thành công

Ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới được tuyên bố đã thành công

Đỗ Thị Huệ
Chủ nhật, 19/11/2017 | 12:46
2
Tuy nhiên, việc này mới chỉ thực hiện trên xác chết. Thử thách của các nhà khoa học tới đây sẽ còn khó khăn hơn nhiều nếu thử nghiệm trên người sống.

 

Công nghệ - Ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới được tuyên bố đã thành công

Giáo sư, bác sỹ Sergio Canavero: Những cuộc phẫu thuật này không phải là một trò đùa.

Thông báo này đã được thực hiện bởi giáo sư người Italia Sergio Canavero. Việc cấy ghép đã được thực hiện trên một xác chết ở Trung Quốc trong một ca phẫu thuật kéo dài 18 giờ đồng hồ.

Kết quả của cuộc phẫu thuật cho thấy, có thể kết nối thành công cột sống, dây thần kinh và các mạch máu của một cái đầu đã bị cắt.

Giáo sư, bác sỹ Sergio Canavero, người được thế giới biết đến với những ý tưởng được cho là điên rồ trong việc cấy ghép các bộ phận cơ thể con người như đầu nhằm kéo dài sự sống cũng là Giám đốc tập đoàn Turin Neuromodulation. Cuộc phẫu thuật kể trên được thực hiện bởi ê kíp do bác sỹ Xiaoping Ren đứng đầu. Đây cũng chính là bác sỹ năm ngoái đã thực hiện ghép đầu và cơ thể cho một con khỉ.

Tại cuộc họp báo, giáo sư Canavero đã có nhiều chia sẻ về mục đích của các thử nghiệm của mình. Theo đó, “Chúng ta sinh ra, trưởng thành, già và chết đi. Trong hàng triệu năm, con người đã tiến hóa và 110 tỷ người đã chết như vậy…. Chúng ta đã bước vào một thời đại mà bản thân sẽ tự nắm giữ số phận của mình. Nó sẽ thay đổi mọi thứ, sẽ thay đổi bạn. Ca cấy ghép đầu đầu tiên với con người đã được thực hiện. Cuộc giải phẫu đã kéo dài trong 18 giờ. Những báo cáo cụ thể sẽ được công bố trong vài ngày tới”.

Ông nhấn mạnh: “Mọi người đều nói là không thể, nhưng cuộc phẫu thuật đã thành công".

Giáo sư Canavero cho biết thêm, mình và các cộng sự đang tiến hành các bước tiếp theo là thực hiện trao đổi toàn bộ các bộ phận của người hiến tạng và chết não để phục vụ y học chứ không phải để kéo dài sự sống.

Khi được hỏi về việc liệu kế hoạch cuối cùng sẽ được thực hiện trên cơ thể sống sau khi cuộc thử nghiệm ở Trung Quốc diễn ra sẽ như thế nào, Giáo sư Canavero cho biết: “Với số lượng các lời chỉ trích chúng tôi nhận được, tôi không nghĩ việc này khó có thể mở rộng ra. Đây là một phương pháp y tế dành cho những người đang phải chịu đựng sự khủng khiếp của bệnh tật nên nó không phải là một trò đùa”.

Công nghệ - Ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới được tuyên bố đã thành công (Hình 2).

Tuyên bố về việc phẫu thuật ghép đầu người thành công được đưa ra trong buổi họp báo tại Viena sáng ngày 18/11.

Ngay sau khi những thông tin kể trên được công bố, phản ứng của cộng đồng y học đã rất gay gắt. Nhiều chuyên gia đã cho rằng cuộc thử nghiệm không có ý nghĩa về khoa học, đồng thời đặt ra những câu hỏi về đạo đức với giáo sư Canavero.

Tiến sĩ James Fildes, trung tâm cấy ghép, đại học Nam Manchester (Anh) cho biết, trừ khi giáo sư Canavero đưa ra bằng chứng thật sự rằng họ có thể cấy ghép đầu hoặc cả thân thể của một động vật cỡ lớn và có thể phục hồi đủ các chức năng để cải thiện cuộc sống, nếu không toàn bộ dự án này hoàn toàn sai trái về mặt đạo đức”.

Công nghệ - Ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới được tuyên bố đã thành công (Hình 3).

Tiến sỹ Canavero dự định sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm ghép đầu người sống đầ tiên trên thế giới với tình nguyện viên người Nga Valery Spiridonov (ngồi xe lăn).

Theo Daily Mail

Thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não

Thứ 6, 02/06/2017 | 05:00
Ngày 1/6, bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên tại bệnh viện này.

Tiết lộ về ca ghép đầu người được trông đợi năm 2017

Thứ 4, 17/05/2017 | 16:26
Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Sergio Canavero người Italia muốn là người đầu tiên ghép đầu người thành công với những chức năng vốn có của não cho người bệnh vào cuối năm nay.

Điểm nhấn y học Việt: Lần đầu ghép phổi thành công từ người cho sống

Thứ 4, 22/02/2017 | 16:58
Bệnh nhân 7 tuổi, quê Hà Giang, vừa được các bác sĩ ghép phổi thành công và cứu sống. Đây cũng là ca ghép phổi đầu tiên thành công tại Việt Nam từ người cho sống.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hãy cập nhật iPhone càng sớm càng tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:54
Đã vài tuần kể từ khi Apple phát hành iOS 17.4.1, hiện là bản cập nhật ổn định mới nhất cho iPhone, đây là lúc cho thấy tầm quan trọng của bản cập nhật này.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.