Chủ đầu tư cố tình “găm” hồ sơ và quỹ bảo trì?
Hàng trăm hộ dân tại tòa nhà hỗn hợp Sông Đà (125 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) “tố” chủ đầu tư “găm” tiền bảo trì, không bàn giao hồ sơ tòa nhà. Hiện, nhiều hạng mục xây dựng xuống cấp nhưng không có kinh phí sửa chữa, khiến người dân sống trong cảnh “cha chung không ai khóc”.
Trao đổi với PV, ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng ban Quản trị (BQT) tòa nhà hỗn hợp Sông Đà bức xúc: “Đi vào hoạt động từ năm 2010 nhưng phải mất 6 năm sau, tòa nhà mới thành lập được ban Quản trị. Sau khi thành lập, BQT đã nhiều lần nhắc nhở chủ đầu tư (CĐT) phối hợp bàn giao hồ sơ pháp lý của tòa nhà, nhưng họ không bàn giao, cũng không có động thái phối hợp với BQT”.
Theo tìm hiểu của PV, tòa nhà hỗn hợp Sông Đà do công ty CPĐTXD và phát triển đô thị Sông Đà (địa chỉ: 19 Trúc Khê, Đống Đa, Hà Nội) là CĐT. Hiện công trình được giao cho công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Dịch vụ là đại diện đơn vị quản lý tòa nhà. Đây là công ty con của công ty CPĐTXD và phát triển đô thị Sông Đà (gọi tắt là công ty Sông Đà). Ông Sảng nhấn mạnh, theo các quy định thì trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày BQT nhà chung cư được thành lập, CĐT phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT để thực hiện quản lý, sử dụng.
Ông Sảng cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến CĐT nhưng bặt vô âm tín. BQT bất đắc dĩ phải gửi văn bản “cầu cứu” gửi UBND quận Hà Đông, UBND TP.Hà Nội và sở Xây dựng. Sở Xây dựng cũng ra văn bản đề nghị CĐT thực hiện bàn giao quỹ bảo trì 2%, hồ sơ tòa nhà hạn chót vào 30/8 và làm rõ diện tích chung, riêng. Đến thời điểm này, CĐT vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình, cố tình không bàn giao hồ sơ tòa nhà, phí bảo trì theo đúng quy định của pháp luật”.
Chậm là do... hồ sơ thất lạc
Chị Nguyễn Thị Ph. (người sống tại tòa nhà) cho rằng, việc chậm bàn giao hồ sơ nhà đồng nghĩa với việc lập lờ diện tích. “Nếu có hồ sơ tòa nhà, phần diện tích chung, riêng sẽ được làm rõ. Hiện nay, phần sảnh, hành lang... của tòa nhà đang được cho thuê làm dịch vụ để xe, cửa hàng ăn uống. Người dân không có không gian để sử dụng. Lợi nhuận từ những dịch vụ này đã chui vào túi ai?”, chị Ph. đặt câu hỏi.
Theo chị Ph., hiện nay tòa nhà có nhiều hạng mục xuống cấp, thang máy hay gặp sự cố, trần nhà bong tróc... “Nếu như quỹ bảo trì được bàn giao cho BQT, chúng tôi sẽ có kinh phí để sửa chữa”, chị Ph. nói.
Dẫn PV tận mục sở thị những hạng mục xuống cấp, phần lớn hộ dân đều bức xúc vì bị CĐT bỏ rơi. Theo quan sát của PV, toàn bộ tủ điện của các tầng nhà, trong đó có từ tầng 9-32 đều lắp đặt ngay trong khu vực cầu thang bộ. Nếu có cháy, nổ sẽ rất nguy hiểm. “Do không có hồ sơ tòa nhà nên rất khó xác định vị trí của các hạng mục cứu hỏa được bố trí ra sao, nếu có hỏa hoạn thì vận hành thế nào”, một người dân đặt vấn đề.
Trước những phản ánh cấp thiết của cư dân, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với đại diện CĐT. Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Thụy, Phó Giám đốc công ty Sông Đà cho biết: “Liên quan đến các hồ sơ để đảm bảo công tác quản lý, vận hành tòa nhà, phía công ty có 2 lần chuyển trụ sở nên hồ sơ có thất lạc. Hồ sơ hoàn công, phía công ty đã tìm thấy và đã 2 lần bàn giao (trong tháng Năm) nhưng BQT nói rằng hồ sơ chưa đầy đủ nên không nhận.
Chúng tôi đã tìm thấy cơ bản đầy đủ, trong thời gian tới sẽ bàn giao. Về quỹ bảo trì, tại hội nghị nhà chung cư thường niên (tháng Năm- PV), chúng tôi đã trao đổi với người dân, BQT và sẽ bàn giao trong quý 3 chứ không phải chây ì hay có vấn đề gì cả”.
Theo tìm hiểu của PV, việc tranh chấp giữa CĐT và các hộ dân về diện tích thuộc phần sở hữu chung diễn ra phổ biến. Vì vậy, ngày 28/8, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND, tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có nhà chung cư) có trách nhiệm: Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại địa phương trong việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư của CĐT cho BQT; trong việc quyết toán số liệu và bàn giao kinh phí bảo trì giữa chủ đầu tư và BQT.
H.Lan – Đ.Thơm