Chuyện chưa từng có: Nga cam chịu cho Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyện chưa từng có: Nga cam chịu cho Thổ Nhĩ Kỳ "điều khiển" trên "bàn cờ” Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
0
Ảnh hưởng ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Ukraine và Azerbaijan đã khiến Nga phải điều chỉnh lại các nước đi ở Syria theo hướng có lợi hơn cho Ankara.
Tiêu điểm - Chuyện chưa từng có: Nga cam chịu cho Thổ Nhĩ Kỳ 'điều khiển' trên 'bàn cờ” Syria?

Mỹ tin tưởng người Kurd là lực lượng chính chống IS.

Động thái rút quân

Trong lúc chính quyền Joe Biden vẫn đang xem xét lại chính sách đối ngoại Trung Đông, Nga đã tăng cường triển khai quân sự ở Syria, đặc biệt là khu vực đông bắc, nhằm làm suy yếu ảnh hưởng và lợi ích của Mỹ.

Quân đội Nga gần đây đã chặn một đoàn xe của Mỹ ở đông bắc Syria, cáo buộc lực lượng này vi phạm các thỏa thuận quân sự.

Trong các tính toán của mình, Moscow cũng đang có các động thái phó mặc số phận của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là người Kurd – vốn là đồng minh quan trọng của Mỹ nhưng là cái gai trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định rút lực lượng và thiết bị quân sự khỏi hai căn cứ ở Tal Rifaat của Nga đã khiến người Kurd lo ngại hơn nguy cơ tấn công từ lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực. Đây là lực lượng sẽ lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào tạo ra bởi sự rời đi của quân Nga.

Sau khi Nga rút quân, SDF đã nhanh chóng cho phép các lực lượng ủy nhiệm của Iran tiến vào khu vực này. Nhưng đây sẽ là điều mà cả Ankara lẫn Moscow đều không muốn, vì có thể đe dọa sự cân bằng mong manh mà Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đạt được thông qua tiến trình hòa bình Astana/Sochi.

SDF cũng tìm đến sự giúp đỡ của Washington khi tổ chức cuộc gặp giữa đại diện hai bên. Trong một thông báo tuần trước, tổng chỉ huy SDF cho biết liên quân Mỹ sẽ ở lại đông bắc Syria cho đến khi giành được chiến thắng hoàn toàn trước khủng bố.

Cuộc họp này không chỉ làm phật lòng Moscow mà còn cả Ankara, vốn mâu thuẫn với Washington về sự hỗ trợ của Mỹ đối với người Kurd.

Theo một số nhà phân tích, các vấn đề gây trở ngại cho mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ mang tính cấu trúc và sẽ vẫn tồn tại bất kể ai là người ngồi ghế Nhà Trắng.

Vấn đề người Kurd đã làm rạn nứt quan hệ giữa hai nước; cuộc bầu cử giành chiến thắng của chính quyền Biden đã không và sẽ không thay đổi điều đó. Quan điểm của Ankara là các chính quyền liên tiếp ở Mỹ đã phớt lờ những lo ngại an ninh của mình.

Những lời kêu gọi rơi vào thinh không của Thổ Nhĩ Kỳ buộc nước này khởi động ba chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria nhằm loại bỏ các yếu tố (người Kurd) mà nước này coi là mối đe dọa đối với an ninh và ổn định của đất nước.

Hơn nữa, chính sách ủng hộ người Kurd của Washington đã khiến Ankara tăng cường hợp tác với Nga. Mặc dù ủng hộ các bên đối lập trong cuộc chiến ở Syria, nhưng Moscow và Ankara đã có động lực làm việc cùng nhau nhằm chống lại ảnh hưởng của Mỹ ở đông bắc Syria và mối quan hệ với người Kurd.

Tất cả trong tính toán Nga-Thổ

Tiêu điểm - Chuyện chưa từng có: Nga cam chịu cho Thổ Nhĩ Kỳ 'điều khiển' trên 'bàn cờ” Syria? (Hình 2).

Mỹ sẽ chịu thiệt hại trước những tính toán Nga-Thổ.

Sự hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khiến SDF báo động. Mặc dù trong nhiều năm, Moscow tận dụng người Kurd để theo đuổi các lợi ích địa chính trị, nhưng Điện Kremlin được cho là không muốn thấy việc thành lập một khu vực người Kurd tự trị ở đông bắc Syria được củng cố bởi Mỹ và phương Tây. Viễn cảnh này có thể mở đường cho sự hiện diện ngoại giao và quân sự thường trực của Mỹ tại đó.

Nga cũng từ chối hỗ trợ một nhà nước độc lập của người Kurd ở Syria, do mối quan hệ phức tạp với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, những quốc gia phản đối mạnh mẽ kế hoạch này.

Mặc dù người Kurd đã nhận được lượng lớn hỗ trợ quân sự từ Nga để giúp chống lại IS, họ không tự tin về lập trường tổng thể của Moscow và hoài nghi sự hỗ trợ này chỉ là tạm thời.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tăng cường hợp tác ở khu vực đông bắc dường như chứng minh rằng những lo ngại của SDF về lập trường lâu dài của Nga là có cơ sở.

Việc lực lượng Nga rút khỏi căn cứ khu vực trong thời gian ngắn gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nơi này có ý nghĩa đối với người Nga và SDF vì nó tiếp giáp với chiến tuyến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Theo một báo cáo gần đây, những người dân trong khu vực lo ngại về khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến công trong trường hợp không có bất kỳ lực lượng nào của Nga hiện hữu.

Trong lúc Moscow đang gia tăng các căn cứ ở Syria, việc nước này rút quân khỏi một số khu vực có lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm đóng sẽ là một chiến lược phù hợp với mối quan hệ hiện tại với Ankara.

Sự nổi lên của các quốc gia mà Nga coi là vùng ảnh hưởng của mình như Ukraine và Azerbaijan, cộng thêm ảnh hưởng ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tại hai quốc gia này đã ảnh hưởng đến hoạt động của Moscow ở Syria.

Trước những diễn biến mới, không chỉ đồng minh của Mỹ là SDF chịu bất lợi trước thỏa thuận ngầm giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Nga ở đông bắc Syria, mà cả Mỹ cũng chịu chung số phận.

Vụ Belarus chặn máy bay giữa trời Âu: Ông Putin bênh vực hay đang cố giấu phẫn nộ?

Thứ 4, 26/05/2021 | 09:55
Nhìn bên ngoài, có vẻ như Nga đang bênh vực động thái chặn máy bay để bắt người của Belarus. Nhưng Moscow có thể đang cố giấu thái độ không hài lòng ở bên trong.

Không phải 4000 quả rocket, đây mới là vũ khí của Hamas khiến Israel "chưa hết giật mình"

Thứ 3, 25/05/2021 | 14:00
Không phải kho rocket hàng nghìn quả của Hamas, thứ khiến tình báo Israel không ngờ tới lại chính là loại vũ khí nằm im lìm dưới mặt nước.

"Tiểu chiến tranh" Israel-Hamas: Hai bên đều "vỗ ngực" nhận thắng, vậy kẻ thua cuộc là ai?

Thứ 3, 25/05/2021 | 09:55
Israel và Hamas đều rất nhanh chóng tuyên bố chiến thắng sau lệnh ngừng bắn. Nhưng cả hai bên trong cuộc xung đột dường như đã phóng đại quá mức thành tích của mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.