Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 1: Lý do nàng Dền và chàng Lê chẳng thể về chung một nhà

Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 1: Lý do nàng Dền và chàng Lê chẳng thể về chung một nhà

Thứ 4, 25/09/2019 | 07:30
0
Rau dền và quả lê là loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Nhưng ít người biết nếu ăn quả lê cùng với rau dền thì lại gây ra ngộ độc.

Một ngày nọ, trong cuộc ngao du khắp bốn phương, Dền gặp chàng Lê. Dền thuộc bộ rau còn Lê thuộc bộ quả, anh chàng và cô nàng tranh cãi nhau xem ai có nhiều công dụng tốt đối với con người.

Nàng Dền tự hào khi được nhiều người biết đến với công dụng là mát gan, thanh lọc cơ thể. Nàng chứa nhiều protid, glucid, vitamin, chất khoáng… Đặc biệt, trong cơ thể nàng chứa lượng lysin cao có tác dụng tuyệt vời đối với con người. Nếu như con người sử dụng nàng sẽ giúp giảm lo âu, ngăn ngừa rụng tóc, loãng xương, thiếu máu.

Sức khỏe - Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 1: Lý do nàng Dền và chàng Lê chẳng thể về chung một nhà

Rau dền - loại rau thân thuộc với bữa ăn của người Việt.

Những tác dụng đấy cũng chưa phải là tất cả, Dền thủ thỉ với chàng lê: Ngoài những công dụng mình đã kể thì mình còn được biết đến như một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh.

Thứ nhất, Dền đây chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng canxi khá cao mà ít anh em rau củ nào có được. Theo thống kê, mình có hàm lượng canxi nhiều gấp ba lần so với rau bó xôi và hai lần so với sữa. Chính vì vậy, mình là loại siêu thực phẩm, giúp tăng cường độ cứng của xương làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi.

Thứ hai, trong cuộc nghiên cứu mới đây, người ta bảo rằng Dền chứa một chuỗi peptit nhất định, có khả năng giảm tình trạng viêm sưng trên cơ thể, thậm chí giúp ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do tấn công các tế bào khỏe mạnh.

Thứ ba, nếu con người ăn Dền thường xuyên sẽ giúp ổn định đường huyết, điều này rất tốt cho những người tiểu đường tuýp 2.

Thứ tư, Dền còn là một phương thuốc hữu hiệu làm giảm các biến chứng răng miệng như đau, sưng lợi, viêm họng hay viêm loét miệng.

Thứ năm, Dền đây còn có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể con người. Ngoài ra, tocotrienol – một loại vitamin E có trong mình cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành của con người.

Thứ sáu, trong Dền còn có hàm lượng sắt dồi dào có vai trò gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu, rất có lợi cho những người thiếu máu.

Thứ bảy, Dền chứa hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì) có thể cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Dền còn là loại rau rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Con người sử dụng dền để nấu nước còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

Cuối cùng, trong cơ thể Dền chứa một loại axit amin gọi là lysine và các khoáng chất như kali, phốt pho, magiê, sắt, vitamin C E giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây lão hóa dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

Sức khỏe - Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo 1: Lý do nàng Dền và chàng Lê chẳng thể về chung một nhà (Hình 2).

Lê cung cấp dồi dào các loại vitamin như B2, B3, B6, C và K… tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Nàng Dền vừa dứt lời. Chàng Lê cho rằng, bên cạnh những công dụng giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa loãng xương, ngăn ngừa ung thư như nàng, chàng còn cung cấp dồi dào các loại vitamin như B2, B3, B6, C và K… tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, lê cũng có tác dụng rất tốt cho việc loại bỏ lượng đờm trong cổ họng, đặc biệt là đối với trẻ em.

Cuộc tranh cãi vẫn chưa kết thúc khi Dền cho rằng mình được con người chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như canh rau dền, rau dền xào tỏi, canh củ dền, nước ép củ dền. Chàng Lê lúc này có vẻ đuối lý bởi ngoài là món ăn tráng miệng thì chàng đâu được chế biến nấu hay nướng gì đâu. Ngẫm nghĩ hồi lâu, Lê thốt lên rằng: Mình cũng được con người chế biến thành món gà om lê, thăn lợn nướng lê, nem hoa quả nữa đấy.

Sau một hồi, cuộc tranh cãi chưa ngã ngũ, chàng Lê và nàng Dền lại trở lên thân thiết, nảy sinh tình cảm, muốn về chung một nhà với nhau.

Nhưng nàng dền thủ thỉ: Các cụ nhà tớ bảo, tớ không được ở cùng với bạn đâu. Nếu như chúng ta ở cùng nhau sẽ dẫn đến ngộ độc cho con người đấy.

Chàng lê gật gù nói: Ừ, tớ cũng từng nghe qua các chuyên gia khuyến cáo con người không được ăn rau dền và quả lê cùng lúc. Thậm chí, nếu con người ăn lê tráng miệng sau bữa ăn có thịt ngỗng thì tớ còn gây độc cơ.

Vậy là, nàng Dền và chàng Lê chẳng thể về chung một nhà...

Phong Linh

Bạn đang quan tâm đến với đề sức khỏe? Bạn đang muốn tìm hiểu về những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình nhưng còn lo ngại một số thực phẩm kỵ nhau. Vậy, hãy đón đọc Chuyện những cặp đôi không hoàn hảo của báo điện tử Người Đưa Tin vào 7h30 hàng ngày.

Bệnh nhân xơ gan nên ăn và nên tránh thực phẩm gì?

Thứ 3, 17/09/2019 | 19:00
Một người bị bệnh gan có thể không nhận đủ năng lượng từ thức ăn, dẫn tới giảm cân. Với những người bị bệnh xơ gan, điều quan trọng là cần duy trì chế độ ăn uống tốt để phục hồi chức năng gan. Có những loại thực phẩm nhất định người bị xơ gan nên ăn và nên tránh.

Thu giữ 3 tấn thực phẩm chức năng không đạt chuẩn tại TP.HCM

Thứ 6, 23/08/2019 | 16:23
Qua kiểm tra đột xuất công ty TNHH Toàn cầu D2 Việt Nam đóng gói tại huyện Nhà Bè, TP.HCM, cơ quan chức năng thu giữ 3 tấn thực phẩm chức năng không đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.