Thứ trưởng bộ Kế hoạch & Đầu tư: Đại dịch Corona khiến GDP Việt Nam bị ảnh hưởng

Thứ trưởng bộ Kế hoạch & Đầu tư: Đại dịch Corona khiến GDP Việt Nam bị ảnh hưởng "rất nghiêm trọng"

Thứ 4, 05/02/2020 | 18:56
0
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong kịch bản xấu (hết Quý II mới khống chế được dịch Corona) thì GDP năm 2020 sẽ dự báo tăng trưởng là 6,09% giảm 0,71% so với Nghị quyết Quốc hội.

Video: Thứ trưởng bộ Kế hoạch & Đầu tư Trần Quốc Phương đánh giá rằng kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng “rất nghiêm trọng”:

Thứ trưởng bộ KHĐT nói về kịch bản kinh tế mới

Kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết khi chống dịch có thể phát sinh những vấn đề liên quan về đối ngoại nên Thủ tướng quán triệt chúng ta phải thực hiện theo các cam kết quốc tế, phối hợp với các nước liên quan trong một số vấn đề, cần thảo luận, trao đổi đầy đủ.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư báo cáo Chính phủ hai kịch bản tăng trưởng năm 2020 do tác động của dịch nCoV.

Theo đó, nếu dịch viêm phổi được khống chế dịch trong quý I thì tăng trưởng kinh tế năm 2020 là 6,27%. Ở kịch bản thứ 2, tăng trưởng kinh tế là 6,09% nếu dịch bệnh được khống chế trong quý II. Như vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 sẽ bị giảm 7,1%.

Tin nhanh - Thứ trưởng bộ Kế hoạch & Đầu tư: Đại dịch Corona khiến GDP Việt Nam bị ảnh hưởng 'rất nghiêm trọng'

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh Hữu Thắng

Tại đây, Thứ trưởng bộ Kế hoạch & Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trên cơ sở các số liệu của tháng 1, Bộ sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch tới tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Nhắc lại con số ông Mai Tiến Dũng vừa nêu, đại diện bộ Kế hoạch Đầu tư đánh giá rằng kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng “rất nghiêm trọng”.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ thường xuyên cập nhật thông tin, rà soát phương án báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ.

Về phương án phục hồi nền kinh tế sau khi hết dịch, ông Phương nói: “Các gói hỗ trợ là một trong những giải pháp để làm giảm tác động của dịch. Trước mắt sẽ ưu tiên nguồn lực kiểm soát dịch, sau đó chúng tôi sẽ có gói hỗ trợ để phục hồi nền kinh tế”.

Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay nông dân đã bị ảnh hưởng ngay lập tức, bằng chứng là thanh long, dưa hấu đang không thể xuất khẩu. Trên cơ sở thiệt hại, từ đó sẽ có tính toán cụ thể về mức độ, phương thức hỗ trợ.

Ngoài ra, còn một giải pháp khác là phải đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức"

Về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chúng ta đã thành lập sớm Ban chỉ đạo quốc gia, có nhiều động thái khác nhau chỉ đạo phòng chống dịch chủ động, toàn diện, mạnh mẽ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, có thể hy sinh một phần tăng trưởng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân. Các giải pháp của Việt Nam được WHO, UNICEF đánh giá cao, nhờ đó hạn chế tối đa việc lây lan dịch trong bối cảnh nước ta có đường biên giới dài, giao thương lớn với Trung Quốc. Có 10 trường hợp dương tính với nCoV tại nước ta và có 3 người được chữa khỏi trong đó có công dân Trung Quốc, chưa có người nào tử vong.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Thủ tướng cho rằng, trong lúc khó khăn như vậy, việc tổ chức thực hiện các chỉ đạo phòng chống dịch đến người dân khá quyết liệt.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, chúng ta không thể không có giải pháp mạnh mẽ để bảo đảm phát triển vì năm nay, chúng ta cam kết tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Trung ương, Quốc hội giao. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận kỹ về tác động của dịch nCoV đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu năm nay.

Tin nhanh - Thứ trưởng bộ Kế hoạch & Đầu tư: Đại dịch Corona khiến GDP Việt Nam bị ảnh hưởng 'rất nghiêm trọng' (Hình 2).

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh Hữu Thắng

Theo một số thống kê, trong 7 ngày Tết, ngành dịch vụ của Trung Quốc đã sụt giảm 144 tỷ USD, GDP có thể giảm mấy phần trăm. Với thế giới, nhiều thị trường chứng khoán giảm điểm. Với Việt Nam, các ngành hàng không, du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu giảm.

Trong quý I/2020, chúng ta có thể giảm tăng trưởng, trước hết là tháng 1, tháng có kỳ nghỉ Tết dài ngày, mà theo nghiên cứu, ước tính ban đầu, có thể giảm tăng trưởng GDP trong quý I/2020 khoảng 1%. Nếu kinh tế Trung Quốc giảm sâu cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến Việt Nam.

“Trong bối cảnh như vậy, tinh thần và thái độ của chúng ta như thế nào, đó là câu hỏi đặt ra tại phiên họp Chính phủ hôm nay”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, chưa đặt vấn đề điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2020.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục đưa ra các giải pháp tái cơ cấu mạnh mẽ sản xuất. “Có thể nói, những người chống dịch là những chiến sĩ xung kích bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những người sản xuất, kinh doanh để tăng cường bù đắp sự thiếu hụt cho nền kinh tế cũng là những người dũng cảm tiên tiến. Chúng ta cương quyết và có biện pháp mạnh mẽ không để giảm sâu tăng trưởng trong điều kiện có thể”.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã thành lập các đội phản ứng nhanh để chống dịch nCoV thì chúng ta cũng phải phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất để bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh. Vì vậy, thích ứng với tình hình hiện nay trong phát triển kinh tế để “biến bại thành thắng”, vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục, đưa nền kinh tế tiến bước, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân là một yêu cầu để thảo luận tại phiên họp.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ đưa ra các giải pháp tốt hơn với tinh thần bàn tiến không bàn lùi, không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng mà phấn đấu ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, “việc hôm nay không để ngày mai”. Sự chậm trễ của bộ này, ngành kia, của tỉnh nọ, thành phố kia phải được khắc phục sớm hơn để thúc đẩy phát triển.

Cần khắc phục cho được các bất cập, tồn tại như giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các công trình xây dựng cơ bản lớn, vấn đề chuyển hướng thị trường, cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu, thị trường du lịch, tái cơ cấu ngành hàng không… “Chúng ta thấy hình ảnh nhà đầu tư trong nước và nước ngoài rất hăng hái trong phát triển kinh tế. TP.HCM đã có dự án gần 1 tỷ USD. Ở Hải Dương, đã có những giải pháp phát triển công nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn lớn. Tổng mức đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt kỷ lục. Nhiều doanh nghiệp được thành lập…”, Thủ tướng nêu rõ, điều đó cho chúng ta niềm tin mạnh mẽ về sự tiến bước của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh nhiều khó khăn, thử thách.

Một không khí chống dịch tích cực, một phong trào phát triển sản xuất kinh doanh mạnh mẽ trong bối cảnh mới cần được thảo luận tại phiên họp. Thủ tướng nhấn mạnh, chống dịch quyết liệt nhưng không được hoang mang, dao động.

Công Luân - Hữu Thắng

Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV

Thứ 4, 05/02/2020 | 13:57
Chiều nay (5/2/2020), tại Hà Nội, bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus nCoV gây ra.

Sở GD&ĐT Nghệ An đề nghị học sinh nghỉ học đồng loạt từ ngày 7/2 phòng chống virus Corona

Thứ 4, 05/02/2020 | 16:43
Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã gửi đề xuất lên UBND tỉnh Nghệ An cho học sinh nghỉ đồng loạt chống dịch virus Corona từ 7/2.

Theo dõi 50 người ở Thái Bình tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi nhiễm Corona

Thứ 4, 05/02/2020 | 15:56
50 người ở Thái Bình tiếp xúc gần với người nghi nhiễm virus Corona (nCoV) đang được quản lý, theo dõi, cách ly. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm được đánh giá là bình thường.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.