Đảo chính thất bại, phe đối lập ở Venezuela chuyển sang kêu gọi công chức đình công

Đảo chính thất bại, phe đối lập ở Venezuela chuyển sang kêu gọi công chức đình công

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 02/05/2019 | 10:35
0
Phía Chính phủ Venezuela tin rằng nỗ lực này của phe nhà lãnh đạo tự xưng Guaido sẽ khó thành công.
Tiêu điểm - Đảo chính thất bại, phe đối lập ở Venezuela chuyển sang kêu gọi công chức đình công

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido - người tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này – tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc đình công, bắt đầu vào ngày 5/4, trong khi chính quyền Venezuela bày tỏ rằng việc thực hiện các kế hoạch như vậy là khó thành, theo Sputnik.

"Giai đoạn cuối cùng của chiến dịch 'Giải phóng' đã bắt đầu vào ngày hôm qua với sự tham gia của Lực lượng Vũ trang của chúng tôi. Và bây giờ, công chức sẽ tham gia. Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ trong các cuộc đình công sẽ bắt đầu vào ngày mai và sẽ tiếp tục cho đến khi cuộc tổng đình công diễn ra", ông Guaido viết trên Twitter hôm 1/5.

Trong khi đó, Diosdado Cabello, người đứng đầu Hội đồng lập hiến quốc gia do Chính phủ Venezuela kiểm soát cho hay, phe đối lập sẽ không có khả năng thực hiện các cam kết này.

"Bạn nên có sức mạnh để kêu gọi một cuộc đình công. Họ không có nguồn nhân lực. Họ sẽ cung cấp cho ai đây? Họ sẽ thúc đẩy ai? Ai sẽ đồng ý cho một cuộc đình công?" nhà lập pháp lập luận.

Trước đó, phe đối lập đã thực hiện một nỗ lực mới nhằm lật đổ Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Phe đối lập đã tập hợp gần một căn cứ quân sự ở Caracas sau lời kêu gọi của ông Guaido đối với công chúng và nhân viên quân sự để xuống đường.

Tổng thống Maduro tuyên bố lực lượng vũ trang vẫn trung thành với Chính phủ hợp pháp. Chính quyền sau đó cho biết nỗ lực đảo chính đã thất bại.

Tình hình ở Venezuela vẫn căng thẳng kể từ tháng 1 khi ông Guaido tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời. Washington ngay lập tức ủng hộ ông Guaido, kêu gọi Tổng thống Maduro từ chức.

Đáng chú ý hơn, một số quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, đã nhiều lần tuyên bố rằng tất cả các lựa chọn vẫn còn được cân nhắc, liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Venezuela, bao gồm cả hành động quân sự.

Trong khi đó, Tổng thống Maduro đã cáo buộc Mỹ đang nỗ lực dàn xếp một cuộc đảo chính để thiết lập Guaido như một con rối của mình và chiếm lấy tài nguyên thiên nhiên của Venezuela.

Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ ông Maduro với tư cách là Tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Đảo chính phe đối lập thất bại, Mỹ ra lệnh cấm máy bay tầm thấp đi vào Venezuela

Thứ 4, 01/05/2019 | 15:00
Lệnh cấm vô thời hạn của Mỹ được đưa ra với lý do cuộc đối đầu giữa phe đối lập và chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro có thể tạo ra một rủi ro vô tình đối với các hoạt động bay.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.