Đạo diễn Bình Trọng: "Các nhà tài trợ sẽ không can thiệp vào nội dung phim"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 16/12/2022 | 15:40
0
"Ông trùm hài Tết" - đạo diễn Bình Trọng đã thẳng thắn nói về việc thương hiệu sản phẩm đưa vào các bộ phim hài Tết Đại gia chân đất, Làng ế vợ của anh...

Người Đưa Tin (NĐT): Chào đạo diễn Bình Trọng, người ta gọi anh là “ông trùm hài Tết” khi năm 13 năm nay, năm nào anh cũng ra phim Tết, điều gì thôi thúc anh làm nghệ thuật bền bỉ vậy?

Đạo diễn Bình Trọng: Nhắc đến Bình Trọng là mọi người nói đến seri hài Tết Đại gia chân đấtLàng ế vợ. Tôi vui vì loạt phim của mình được đông đảo khán giả biết đến, có những người ở vùng cao, vùng xa cũng xem phim này, khi gặp tôi cùng hỏi về phim.

Các nghệ sĩ như: NSND Trung Hiếu, NSND Trần Nhượng, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo), Chiến Thắng, Kim Xuyến, Trà My, Thanh Hương… cũng được nhiều người yêu mến. Đây là niềm hạnh phúc của người làm nghệ thuật.

Thú thực là có năm, tôi đã dự định không làm hài nữa, muốn nghỉ ngơi vài năm đã. Nhưng khi tôi và nghệ sĩ Quang Tèo đi diễn, nhiều người hỏi: Có hài Tết chưa anh, nếu không có Đại gia chân đấtLàng ế vợ thì còn gì là Tết? Sự yêu quý của khán giả là năng lượng tốt cho chúng tôi tiếp tục làm hài.

Một vài năm trở lại đây, hài Tết được chiếu trên nhiều nền tảng, lượng khán giả không đông như ngày xưa, nhưng chúng tôi có khán giả trung thành của mình. Tôi tâm niệm: Còn khán giả thì tôi còn làm nghệ thuật.

Văn hoá - Đạo diễn Bình Trọng: 'Các nhà tài trợ sẽ không can thiệp vào nội dung phim'

Đạo diễn Bình Trọng và NSND Trung Hiếu ở hậu trường phim Đại gia chân đất 13.

NĐT: Việc phát hành phim giờ chủ yếu là trên Youtube và mạng xã hội. Thu nhập từ phim Tết của anh có thay đổi nhiều không?

Đạo diễn Bình Trọng: Trước những năm dịch Covid-19, kênh Youtube của tôi do một đơn vị quản lý, lợi nhuận được chia đôi. Dịp Tết thì được khoảng 100 triệu, còn ở các thời điểm khác là khoảng 20 triệu/tháng. Thực ra, đó là hình thức tận thu thôi chứ tôi không kiếm tiền ở đó. Tài chính của tôi chủ yếu là ở các đơn vị tài trợ.

Tôi có những người bạn, những đơn vị tài trợ lâu năm, hầu như năm nào làm phim, họ cũng đầu tư vào. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên doanh thu quảng cáo phim Tết gần đây bị mất đi 1 nửa.

Nếu có sức mà làm, thì tôi có thể làm phim cả năm được. Nhưng tôi nhận ra rằng, sức sáng tạo của mình đang bị "bào mòn", cảm xúc của mình đang bị cùn đi nên không có hứng làm nhiều phim. Làm phim không phải như một người thợ, muốn là làm được.

Văn hoá - Đạo diễn Bình Trọng: 'Các nhà tài trợ sẽ không can thiệp vào nội dung phim' (Hình 2).

"Ông trùm" hài Tết Bình Trọng tâm niệm: Còn khán giả là còn làm phim.

NĐT: Thế nhưng người ta bảo, chỉ có làm phim Tết mà Bình Trọng giàu có lắm?

Đạo diễn Bình Trọng: Người ta nói tôi giàu lắm, nhưng tôi cũng phải nói thật, đó chỉ là tin đồn thôi. Tôi làm phim thì chưa bao giờ lỗ nhưng để giàu thì không phải. Như năm 2022 này, làm phim Đại gia Chân đất 13 là tôi lỗ đấy. Mọi năm sau khi trả cát – xê cho nghệ sĩ, hậu kỳ và các bộ phận khác, tôi cũng giữ được khoảng 200 triệu nhưng năm nay tôi không còn đồng nào cả.

Khi làm phim hài, tôi không bao giờ lặp lại cái cũ mà luôn hướng kịch bản đến những cái mới. Làm năm sau phải tốt hơn năm trước. Như năm nay, phim Đại gia chân đất của tôi nói về các cuộc thi Hoa hậu Miss Bông lúa ngoài biển khơi nhân năm nay có nhiều cuộc thi người đẹp được tổ chức ồ ạt.

Trong phim, cả ê kíp làm xuyên nhiều ngày đêm, dựng quay 2 cuộc thi Hoa hậu cho phim, có 200 diễn viên từ chính đến phụ, người ít bù người nhiều, tôi trả cát-xê cho bằng ấy người nên cũng không lãi đồng nào.

Văn hoá - Đạo diễn Bình Trọng: 'Các nhà tài trợ sẽ không can thiệp vào nội dung phim' (Hình 3).

NSND Trung Hiếu và dàn diễn viên vào vai thí sinh thi Hoa hậu trong Đại gia chân đất.

NĐT: Làm phim lâu năm, anh có bao giờ gặp trường hợp nhà tài trợ “bùng tiền” phim không?

Đạo diễn Bình Trọng: Tôi thì chưa gặp chuyện này, họ hứa tài trợ là sẽ làm, chỉ có điều là tài trợ ít hay nhiều thôi. Có thể ban đầu, khi ngồi nói chuyện với nhau, nhà tài trợ bảo "Anh đầu tư 100 triệu vào phim nhé", đến lúc làm, nếu họ bảo "có bớt đi một chút được không?" thì mình cũng chấp nhận, mình cũng phải “liệu cơm gắp mắm”, có lúc họ giúp mình rồi thì khi họ khó khăn mình cũng thông cảm.

Thậm chí, có đơn vị tôi nhận 0 đồng, đã có trường hợp có người nói: Năm nay anh không có tiền đầu tư đâu, chỉ có sản phẩm thôi, thì mình cũng lựa để xem có góc quay nào đó không để quảng cáo thương hiệu cho họ một chút.

NĐT: Nhiều năm nay, khán giả luôn nhắc việc hài Tết đưa quá nhiều quảng cáo sản phẩm vào, anh nghĩ gì về điều này?

Đạo diễn Bình Trọng: Nếu mọi người hay xem hài của tôi thì sẽ biết là trước khi làm phim, tôi đã làm việc với các nhà tài trợ rồi, nên kịch bản rất là hài hoà và hợp lý, không có việc quảng cáo lộ liễu, sống sượng. Tôi sẽ đưa thương hiệu một cách tế nhị, khéo léo vì tôi sẽ viết kịch bản sau khi biết ai sẽ tài trợ cho bộ phim này. Như năm nay, tôi làm Làng ế vợ 9, mọi quảng cáo trong phim đều rất “ngọt ngào”, ý nhị.

NĐT: Anh nghĩ gì khi có nhiều đoàn phim còn mời cả nhà tài trợ vào diễn xuất? Liệu điều này có đảm bảo chất lượng bộ phim không anh?

Đạo diễn Bình Trọng: Có rất nhiều người mê đóng phim nhưng không có cơ hội diễn xuất, phim hài Tết của tôi đã từng có khách mời như vậy, tuy nhiên họ lại có nét diễn khá duyên, tròn vai.

Người đạo diễn phải “cân đo” xem họ có làm được không, nếu họ vào mà diễn được thì phim lại thú vị hơn. Phim của tôi đã từng có khách mời như vậy, nhưng thoại của họ ngắn, đa phần là diễn viên quần chúng, chỉ cần 1-2 câu thoại là xong.

Văn hoá - Đạo diễn Bình Trọng: 'Các nhà tài trợ sẽ không can thiệp vào nội dung phim' (Hình 4).

Theo đạo diễn Bình Trọng, các nhà tài trợ sẽ không can thiệp vào nội dung hài Tết.

NĐT: Nhiều người lo sợ, các phim hài Tết nhiều quảng cáo quá sẽ bị nhà tài trợ can thiệp quá sâu vào kịch bản phim, có điều đó không anh?

Đạo diễn Bình Trọng: Các nhà tài trợ sẽ không can thiệp vào nội dung phim, nếu họ không hiểu thì tôi thường giải thích cho họ. Vì nếu để nội dung lan man quá, sẽ làm hỏng bộ phim. Không phải đơn vị tài trợ nào muốn hợp tác tôi cũng đồng ý. Đơn giản là tôi thấy sản phẩm của họ không hợp với phim của mình thì từ chối thôi.

Có lẽ, chính vì hơi “cứng nhắc” như vậy, nên tôi làm phim hài năm nay là bị lỗ. Tuy nhiên, tôi không buồn mà sẽ vẫn tiếp tục làm. Với tôi, được sống, cống hiến với nghệ thuật là một niềm vui.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Đạo diễn Bình Trọng nói gì trước thông tin diễn viên “cu Thóc” bị bắt vì ma túy?

Thứ 4, 03/04/2019 | 17:11
Vừa qua, dư luận vô cùng bất ngờ trước thông tin diễn viên Tuấn Anh (nổi tiếng với vai cu Thóc) bị bắt và phạt hành chính vì sử dụng ma túy. Trước thông tin này, đạo diễn Bình Trọng – người đưa tên tuổi của diễn viên này đi lên, cũng có những tâm sự riêng vấn đề này.

Đạo diễn Bình Trọng, Nguyễn Lớp và sao Việt cảm ơn đội tuyển U23 Việt Nam làm nức lòng triệu trái tim

Thứ 3, 30/01/2018 | 19:00
Hành trình cổ tích tại giải U23 châu Á của thầy trò HLV Park Hang-seo khép lại bằng vị trí Á quân của Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ vẫn hào hứng chia sẻ cảm xúc về sự kiện này.

Đạo diễn Bình Trọng nói gì về thông tin phim hài có cảnh... cởi áo?

Thứ 5, 16/02/2017 | 14:53
Mới đây, có thông tin cho rằng, cảnh cởi áo trong phim hài "Làng ế vợ 2" gây nhiều tranh cãi, vậy đạo diễn Bình Trọng nói gì?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.