Đề xuất tăng phí 37 dự án BOT trên cả nước: Không thuyết phục!

Đề xuất tăng phí 37 dự án BOT trên cả nước: Không thuyết phục!

Thứ 3, 11/06/2019 | 09:01
0
Đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT của bộ GTVT được thông tin mới đây đang vấp phải nhiều ý kiến tranh luận trái chiều của dư luận. ĐBQH Hoàng Văn Cường cũng cho rằng việc thu phí này không thuyết phục nếu nói chủ đầu tư gặp khó khăn.

Những ngày qua, thông tin bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước đã nhận được sự quan tâm của dư luận. 

Chính sách - Đề xuất tăng phí 37 dự án BOT trên cả nước: Không thuyết phục!

Đề xuất tăng phí 37 dự án BOT gây tranh cãi nhiều chiều.

Đề xuất này được đưa ra nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến tranh luận trái chiều của dư luận.

Chia sẻ về đề xuất tăng phí 37 dự án BOT, ĐBQH Hoàng Văn Cường bày tỏ: “Quan điểm của tôi là không phải chủ dự án, nhà đầu tư gặp phải rủi ro mà đề xuất giải pháp là tăng phí. Việc tăng phí phải nằm trong kế hoạch, phương án đầu tư, nằm trong lộ trình mà đã được cam kết từ trước như: Tổng đầu tư bao nhiêu, lượng phương tiện đi lại thế nào? Doanh thu trong quá trình vận hành ra sao?

Nếu đảm bảo những điều kiện đó, thì lộ trình tăng phí cũng sẽ phải được cam kết từ trước. Do vậy, nếu như việc tăng phí này nằm trong lộ trình từ khi bắt tay vào xây dựng dự án và đã được tính toán, công khai thì có thể chấp nhận. Còn nói vì chủ đầu tư có thể gặp khó khăn, dự án có thể bị đổ bể, dòng tài chính không cân đối được mà chúng ta tăng phí, điều này tôi cho rằng không thuyết phục”.

Chính sách - Đề xuất tăng phí 37 dự án BOT trên cả nước: Không thuyết phục! (Hình 2).

ĐBQH Hoàng Văn Cường phân tích các yếu tố nên hay không nên tăng phí BOT. 

Phân tích thêm về điều kiện tăng phí BOT, ĐBQH Hoàng Văn Cường nhấn mạnh: “Nếu trong quá trình thiết kế ban đầu, đưa ra các điều kiện khi nào tăng phí ví dụ như 3 năm một lần, trong điều kiện nào thì được tăng phí. Ví dụ đánh giá tổng nguồn thu có đảm bảo hay không? Có đúng theo thiết kế hay không?... Đánh giá thêm về chất lượng dự án. Nếu những điều kiện ấy đều thoả đáng thì lộ trình tăng phí là phù hợp. Nhưng, ngược lại, nếu đánh giá những phần trên không thoả đáng mà chỉ nhìn vào việc tăng phí thì có lẽ nó khó có thể thuyết phục”.

Từ những phân tích trên, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng nếu kiểm tra, minh bạch thông tin để thấy những dự án chúng ta đang làm đúng lộ trình tăng phí, quản lý một cách công khai, minh bạch luồng tài chính và tất cả những yếu tố trên đều đảm bảo điều kiện tăng phí thì cần tăng.

Nhưng, ngược lại khi chưa làm rõ nguồn thông tin để xem quản lý dòng tiền, luồng tài chính ra sao… có cần thiết phải tăng phí ngay hay không mà lại quyết định tăng phí thì dư luận rất khó nghe.  

Lãi hưởng, thua lỗ đổ cho người dân?

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh: “Bản thân tôi cũng cảm thấy rất băn khoăn khi nhận được thông tin bộ GTVT có đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT. Đây là vấn đề lớn cần sự chung tay của các cơ quan Nhà nước và chủ đầu tư để đưa ra số liệu chính xác, cụ thể của từng dự án BOT từ đó đưa ra kết luận khách quan nhất.

Nguyên nhân dẫn đến những tranh cãi trên chủ yếu là do cách mà bộ GTVT ký kết các điều khoản với chủ đầu tư trong hợp đồng BOT không phù hợp, đi ngược lại với nguyên tắc lời ăn lỗ chịu trong kinh tế thị trường.

Ai làm sai thì người đó phải chịu, các nhà đầu tư cũng phải chịu rủi ro với Nhà nước chứ không thể có chuyện để xảy ra thua lỗ rồi đẩy khó khăn cho Nhà nước và người dân. Ở đây là do anh đầu tư không đúng hướng, tính toán không đầy đủ nên bây giờ lỗ thì phải chịu, đừng bắt Nhà nước, người dân chịu trách nhiệm về khoản lỗ mà anh gây ra. Làm gì có chuyện khi làm ăn có lãi thì anh hưởng hết còn thua lỗ thì lại đổ lên đầu người dân”.

Nhóm PV Quốc hội

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có bị dừng thu phí từ ngày 10/6?

Thứ 2, 10/06/2019 | 11:22
Theo đề nghị của tổng cục Đường bộ Việt Nam, hôm nay (10/6/2019) sẽ buộc trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí nếu không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí theo quy định của bộ GTVT.

Đề xuất tăng phí 37 dự án BOT: Sao có chuyện lời thì ăn, lỗ lại đẩy cho dân?

Chủ nhật, 09/06/2019 | 14:00
Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hợp đồng bộ GTVT ký kết với chủ đầu tư dự án BOT là không phù hợp, đi ngược lại với nguyên tắc lời ăn lỗ chịu trong kinh tế thị trường.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có thể bị dừng hoạt động thu phí: Sòng phẳng trong quan hệ pháp luật!

Chủ nhật, 09/06/2019 | 09:44
Một số ĐBQH cho rằng, việc có thể sẽ dừng hoạt động thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là đương nhiên nếu không thực hiện đúng quy định, điều đó cũng sẽ đảm bảo sự sòng phẳng trong quan hệ pháp luật.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.