Điều chỉnh nguyện vọng chung cho 2 đợt thi để thí sinh không có tâm lý “nằm ngoài” hệ thống

Điều chỉnh nguyện vọng chung cho 2 đợt thi để thí sinh không có tâm lý “nằm ngoài” hệ thống

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 6, 28/08/2020 | 18:08
0
Trong bối cảnh đặc biệt của năm học 2019-2020, bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ làm thi. Chính vì vậy, việc điều chỉnh nguyện vọng cho thí sinh ở cả 2 đợt thi được gộp chung thành 1 sẽ đảm bảo công bằng và "xóa" được tâm lý bị "nằm ngoài" hệ thống.

Không để tâm lý “nằm ngoài” hệ thống

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GDĐT đã tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THTP 2020 theo đúng tinh thần của Luật Giáo dục 2019.

Đợt thi tốt nghiệp THTP 2020 lần thứ nhất đã diễn ra thành công, an toàn. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương và ý kiến chuyên môn của bộ Y tế, bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho các thí sinh tại các tỉnh chưa tham gia được thi đợt 1, với tinh thần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu bắt buộc về phòng dịch để đảm bảo an toàn tối đa cho thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi.

Đợt thi tốt nghiệp THTP 2020 lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 2-4/9/2020. Căn cứ tình hình thực tế và đảm bảo quyền lợi tối đa cho các thí sinh tham dự kỳ thi của cả 2 đợt, bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3313/BGDĐT-GDĐH ngà 28/8/2020 điều chỉnh lùi một số mốc thời gian trong Lịch triển khai công tác tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đã ban hành tại Công văn số 1778/BGDĐT-GDĐH ngày 22/5/2020, thời gian lùi tối đa 7 ngày so với lịch đã công bố đối với đợt 1 xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, bộ GD&ĐT sẽ xác định và công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành đào tạo giáo viên, các ngành thuộc nhóm ngành khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề ngay sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT lần 2.

Bên cạnh đó, để thống nhất công tác xét tuyển, lọc ảo trong toàn hệ thống, bộ GD&ĐT quyết định điều chỉnh thời điểm tổ chức xét tuyển lọc ảo (như dự kiến ban đầu, thời điểm điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi đợt 1 sẽ lùi xuống 6 ngày) để kết hợp với điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi đợt 2.

Giáo dục - Điều chỉnh nguyện vọng chung cho 2 đợt thi để thí sinh không có tâm lý “nằm ngoài” hệ thống

Thí sinh trong cả 2 đợt thi sẽ được điều chỉnh nguyện vọng cùng đợt.

Trước đó, trong Công văn 2931/GDĐH-BGDĐT hướng dẫn điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh trong tình hình Covid-19, Bộ đã chủ động chỉ đạo các trường dành lại chỉ tiêu cho các thí sinh thi đợt 2 (27 địa phương với hơn 26.000 thí sinh).

Tuy nhiên, việc xác định chỉ tiêu cho thí sinh trên rất phức tạp đối với các trường (cụ thể là dành chỉ tiêu với từng ngành từng tổ hợp của từng trường).

Nếu lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng và xét tuyển thì quy trình tổ chức điều chỉnh nguyện vọng và tổ chức xét tuyển sẽ giữ nguyên như năm 2019, đảm bảo tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh toàn quốc, giảm áp lực cho các trường.

Theo Quy chế tuyển sinh, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng.

Như vậy, việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả 2 đợt thi sẽ cho phép thí sinh đợt 2 được cùng tham gia điều chỉnh nguyện vọng cùng với thí sinh thi đợt 1. Điều này rất quan trọng với các thí sinh chuẩn bị thi đợt 2, sẽ không xuất hiện tâm lý bị “nằm ngoài” hệ thống, cùng được xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng một cách công bằng.

Đồng thời, việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả 2 đợt thi cũng sẽ khắc phục tình trạng: do Quy chế đã quy định điểm trúng tuyển lần 2 không được thấp hơn lần 1. Nếu thí sinh lần 2 đã biết điểm, có thể tập trung điều chỉnh nguyện vọng để đăng ký vào ngành đó, gây áp lực lên trường về chỉ tiêu và có thể không đảm bảo sự công bằng với thí sinh thi đợt 1.

Giải pháp này cũng sẽ góp phần giữ ổn định toàn hệ thống, giúp các cơ sở đào tạo chủ động xác định được nguồn tuyển (số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển) để lựa chọn được phương án tuyển sinh phù hợp đảm bảo thực hiện được ngay toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh do nhà trường đã xác định và công bố công khai trong Đề án tuyển sinh của trường.

Đảm bảo chất lượng và tiến độ

Do nguyên nhân khách quan khiến thời gian thi, công tác điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển… đều phải điều chỉnh khiến thời điểm nhập học và khai giảng của sinh viên năm thứ nhất sẽ phải lùi chậm lại ít nhiều. Tuy vậy, kế hoạch học tập của các khóa khác của các cơ sở đào tạo không bị ảnh hưởng.

Thực tế, tổng thời gian cho các công tác tổ chức thi, điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển, nhập học vẫn như năm 2019. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, các trường cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy học tập cho sinh viên năm thứ nhất, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo chương trình đào tạo.

Theo đại diện một số cơ sở giáo dục đại học, do tổ chức 2 đợt thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên việc lùi thời hạn điều chỉnh nguyện vọng và tuyển sinh lại chung đợt là hợp lý.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho hay: “Dựa trên phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trừ môn Tiếng Anh không tăng “đột biến”, còn đối với các môn thi khác đều tăng từ 1-1,5 điểm so với kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Chính vì vậy, điểm xét tuyển 3 môn cũng có thể tăng dao động từ 3-3,5 điểm.

Bên cạnh đó, do một só trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ để phòng trường hợp không tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên chỉ tiêu cũng giảm so với năm trước. Chính vì vậy, điểm chuẩn các ngành sẽ tăng từ khoảng 3 điểm trở lên”.

Giáo dục - Điều chỉnh nguyện vọng chung cho 2 đợt thi để thí sinh không có tâm lý “nằm ngoài” hệ thống (Hình 2).

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

“Trong kỳ tuyển sinh năm nay, bộ GD&ĐT đã ra công văn “để dành” xét tuyển nguyện vọng chung cả 2 đợt thi để thuận lợi hơn trong tuyển sinh và đảm bảo công bằng cho thí sinh cả nước”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng thông tin thêm.

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường đại học FPT cũng cho biết: “Năm nay, trường đại học FPT vận dụng và triển khai một phương pháp luận mới, không xét tuyển theo khối mà lấy tổng điểm tất cả các môn thi để so sánh, nếu đạt mức thuộc 50% thí sinh có điểm cao nhất là đạt điều kiện xét tuyển. Tuyển sinh của trường hiện tại vẫn đang tập trung lấy theo phương pháp “top 50” này”.

 

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng chính thức

Thời gian thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng sẽ thực hiện sau khi các sở GD&ĐT xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ đợt 2, trong đó, thời gian cho điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày (từ ngày 19-25/9/2020 và điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu là 9 ngày (từ ngày 19-27/9/2020).

“Thủ khoa kép” không thích đi học thêm

Thứ 6, 28/08/2020 | 14:02
Vốn đam mê với các môn tự nhiên ngay từ nhỏ, nam sinh lớp 12 của thành phố Hoa phượng đỏ vừa xuất sắc lập cú đúp Thủ khoa khối A cả nước và dẫn đầu trong bài kiểm tra tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Chàng thủ khoa mê nhảy muốn thử thách bản thân ở môi trường khắc nghiệt hơn

Thứ 6, 28/08/2020 | 10:39
Chàng thủ khoa khối A tại TP.Hồ Chí Minh từng bỡ ngỡ với môn Hóa “khó nhằn” nhưng vẫn xuất sắc giành trọn điểm 10 nhờ hành trình ôn luyện say mê với 3 cuốn “bí kíp vượt vũ môn”.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.