Từ Con Cưng đến cơm tấm Kiều Giang: Doanh nghiệp

Từ Con Cưng đến cơm tấm Kiều Giang: Doanh nghiệp "chao đảo" vì thông tin kiểm tra?

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 29/08/2018 | 17:00
0
Sau hàng loạt công bố công khai, rầm rộ trên báo chí, cuối cùng, các đoàn kiểm tra chỉ kết luận Con Cưng và cơm tấm Kiều Giang với những lỗi hành chính nhỏ nhặt.

Mới đây, tại trụ sở đội Quản lý an toàn thực phẩm số 2, ông Phan Văn Quảng, Trưởng đoàn kiểm tra cơm tấm Kiều Giang (do công ty THNN TM-DV-XNK Kiều Giang chủ đầu tư) đã ký biên bản xử phạt vi phạm hành chính về ATVSTP đối với cơ sở này với số tiền 2,3 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Trung Phong, Giám đốc công ty Kiều Giang cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nội dung biên bản này và không có ý kiến gì khác. Đồng thời, chúng tôi cũng đã khắc phục những lỗi mắc phải”.

Theo nguồn tin mà PV có được, phía Kiều Giang đã cung cấp đầy đủ các loại hóa đơn, chứng từ, hợp đồng… mua các nguyên liệu, thực phẩm cho cơ quan chức năng. Đồng thời, số nguyên liệu thực phẩm này có chứng nhận đảm bảo ATVSTP.

Thế nhưng, trước đó, hàng loạt thông tin tràn lan về cơm tấm Kiều Giang có chất phụ gia, dùng chất cấm… khiến người tiêu dùng hoang mang và doanh nghiệp này lao đao.

Liên quan đến vụ việc, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATVSTP TP.HCM cũng trả lời: "Kiều Giang đã bị thiệt hại do thương hiệu bị ảnh hưởng. Từ đó, đẩy doanh nghiệp rơi vào các cuộc khủng hoảng về thương hiệu và thậm chí sạt nghiệp".

Tương tự, như vụ việc liên quan đến công ty CP Con Cưng (chủ thương hiệu chuỗi cửa hàng Con Cưng) mới đây, hiện bộ Công Tthương đã có quyết định thành lập tổ rà soát, đánh giá quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với hành vi của Con Cưng của cục Quản lý thị trường (bộ Công thương). Đồng thời, đánh giá đối với hành vi của từng cán bộ có liên quan trong tổ công tác trước đó.

Hiện dư luận đang đặt ra câu hỏi, kết luận sai phạm đối với Con Cưng không nghiêm trọng như nhận định ban đầu, đặc biệt là từ những phát ngôn của lãnh đạo đoàn kiểm tra dẫn tới những thiệt hại cho doanh nghiệp. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Đồng quan điểm, các chuyên gia cũng nhìn nhận theo hướng bảo vệ doanh nghiệp. TS Nguyễn Văn Hùng, một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM cho rằng: "Doanh nghiệp khi bị kiểm tra, ví như Con Cưng thì phải công bố kết quả ngay, chứ ngâm rồi sau đó lại kết luận sai sót không đáng có.... khiến dư luận càng bức xúc hơn. Rồi mới đây, cơm tấm Kiều Giang cũng cho thấy, hình như cơ quan chức năng đang làm phiền, gây nhũng nhiễu cho doanh nghiệp. Vì những lỗi như thế thì chỉ cần nhắc nhở, chứ không nên lập biên bản xử phạt. Làm thế chẳng khác nào vạch lá tìm sâu”.

Tiêu dùng & Dư luận - Từ Con Cưng đến cơm tấm Kiều Giang: Doanh nghiệp 'chao đảo' vì thông tin kiểm tra?

Doanh nghiệp chết vì kiểm tra?

“Để xây dựng một thương hiệu là cả một quá trình phấn đấu, tìm tòi, nỗ lực và kết hợp nhiều yếu tố. Nó hoàn toàn không đơn giản như mọi người nghĩ. Tuy nhiên, có thể, một thông tin nhỏ cũng đủ khiến doanh nghiệp phải chết, đặc biệt khi ngày nào cũng có hàng chục tờ báo mạng đưa tin. Thế thì còn kinh doanh gì nữa”, ông Nguyễn Tú, Giám đốc một đơn vị chuyên tư vấn, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp tại quận 1, TP.HCM cho biết.

Cũng theo ông Tú, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền khởi kiện các cơ quan chức năng, từ đó mới có thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp rất sợ phải đụng tới cơ quan công quyền.

“Hiện Việt Nam đang lấy doanh nghiệp làm động lực cho sự phát triển kinh tế, do đó, phải từ bỏ tư duy ép buộc doanh nghiệp. Cứ đến kiểm tra sẽ sai sót, thế nào “nó” cũng chết”. Nếu không thì sẽ rất khó phát triển”, chuyên gia Hùng nói thêm.

Vụ Con Cưng: Kết quả rà soát của bộ Công Thương về sai phạm của quản lý thị trường

Thứ 5, 30/08/2018 | 20:35
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thông tin về việc rà soát của bộ Công Thương đối với lực lượng quản lý thị trường khi kiểm tra tại Con Cưng.

Chính thức xử phạt 2 lỗi về an toàn thực phẩm của cơm tấm Kiều Giang

Thứ 5, 30/08/2018 | 11:42
Người đứng đầu ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa ký quyết định xử phạt cơm tấm Kiều Giang về việc để xảy ra sai phạm trong quá trình đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thông tin mới vụ nhà hàng cơm tấm Kiều Giang không đảm bảo an toàn thực phẩm

Thứ 4, 22/08/2018 | 20:34
Người đứng đầu ban Quản lý ATTP TP. HCM cho biết, hiện đang tiến hành các thủ tục làm việc theo quy trình để xử lý vi phạm ATTP tại nhà hàng cơm tấm Kiều Giang.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.