Dự án

Dự án "ăn mòn" sông Hàn xôn xao Đà Nẵng: Nên dừng hay tiếp tục?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 07/05/2019 | 19:11
2
Nhiều chuyên gia có ý kiến trái ngược nhau về số phận hàng loạt dự án ven sông Hàn, TP.Đà Nẵng. Nhiều người cho rằng, các dự án này không gây ảnh hưởng đến dòng chảy, và việc dừng hay tiếp tục cần dựa vào căn cứ khoa học. Trong khi đó, một số chuyên gia lại đề nghị nên dừng các dự án ven sông Hàn.

Bà Nguyễn Thị Như Loan nói về dự án Marina Complex

Video: Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư nói về dự án Marina Complex.

Phải có chứng cứ khoa học, không được cảm tính

Ngày 7/5, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị Phản biện dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). 

Bất động sản - Dự án 'ăn mòn' sông Hàn xôn xao Đà Nẵng: Nên dừng hay tiếp tục?

GS.TS Phạm Thị Hương Lan, trường đại học Thủy lợi.

Tại hội nghị, 3 chuyên gia về thủy lợi được mời phát biểu là Tiến sĩ Lê Hùng, trường đại học Bách khoa Đà Nẵng; GS.TS Phạm Thị Hương Lan, trường đại học Thủy lợi và PGS.TS Lê Song Giang, trường đại học Bách khoa TP.HCM đều có cùng đánh giá mức độ ảnh hưởng của công trình là không lớn. Cả 3 vị này đều cùng lấy 3 trận lũ năm 1999, 2009 và 2013 để mô phỏng, đánh giá. Từ đó, họ cùng khẳng định không có nhiều thay đổi đáng kể về thủy lợi trước và sau khi có dự án.

PGS Lê Song Giang nhận định, kết quả tính toán cho thấy, việc san lấp khu vực dự án không gây bất lợi cho việc thoát lũ của sông Hàn. Từ việc mô phỏng dựa trên các trận lũ lịch sử, cũng không cho thấy bất kỳ một thay đổi rõ rệt của dòng chảy ngay trụ cầu Thuận Phước.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đình Thiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế TW MTTQVN, cho rằng, phát triển là phải chấp nhận sự đánh đổi. Tất cả mọi vấn đề đều phải dựa vào luận cứ khoa học chứ không thể dựa vào cảm tính.

“Chính quyền cần có thái độ nghiêm túc. Doanh nghiệp là lực lượng thúc đẩy cho sự phát triển. Chính quyền TP.Đà Nẵng cần có ứng xử sớm, phải nhìn người đầu tư như một cơ hội để phát triển, xử lý trên tinh thần giữ được môi trường đầu tư, còn vấn đề khác phải xử lý trên căn cứ khoa học để có kết luận và công khai”, ông Thiên nói.

Bất động sản - Dự án 'ăn mòn' sông Hàn xôn xao Đà Nẵng: Nên dừng hay tiếp tục? (Hình 2).

Ông Bùi Văn Tiếng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Đà Nẵng

Ngược lại những ý kiến này, ông Bùi Văn Tiếng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, nhận định, thành phố không nên triển khai dự án lấn sông Hàn. Dự án này sẽ làm mất mỹ quan đô thị khiến thành phố bị tổn thương nghiêm trọng, gây cản trở dòng chảy trên dòng sông Hàn. Theo ông này, việc dừng dự án là xuất phát từ lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững.

Cùng ý kiến, KTS Phan Đức Hải nhận định: “Sông Hàn là con sông chưa bao giờ ngập lụt, phía cửa sông ban đầu chỉ rộng 700m, qua quá trình xây dựng đã thu hẹp còn 500m thì không thể nói là không bị tác động. Khi dòng chảy bị thu hẹp, vào mùa mưa lũ, lượng nước cực lớn đổ xuống từ thượng lưu sẽ gây hiện tượng chảy tràn, xói lở, ngập úng cục bộ 2 bờ sông”.

Ngoài ra, ông Trần Văn Thiết, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật TP.Đà Nẵng cho biết, Marina Complex là dự án thứ 5 lấn sông Hàn. Riêng việc lấn sông trước đó đã có những bài học ở sông Đồng Nai, Đồng bằng sông Cửu Long… Ông đề nghị lãnh đạo thành phố cần nhìn nhận lại những dự án lấn sông, nhà cao tầng, xem xét kỹ được mất để điều chỉnh.

Phù hợp quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt

Sau khi lắng nghe hết các ý kiến của chuyên gia, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, dự án Marina Complex có trong quy hoạch chung về phát triển kinh tế xã hội TP.Đà Nẵng, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013. Đồng thời, dự án đã được TP.Đà Nẵng cập nhật, và phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu khu vực trung tâm, khu vực phía Đông và bán đảo Sơn Trà, do thành phố phê duyệt năm 2017. Dự án này cũng đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Bất động sản - Dự án 'ăn mòn' sông Hàn xôn xao Đà Nẵng: Nên dừng hay tiếp tục? (Hình 3).

Dự án nghi lấn sông gây xôn xao dư luận. 

Ranh giới phần lấn sông của dự án được xác định trên cơ sở tuyến kè Mân Quang nối tiếp tuyến kè Bạch Đằng Đông, là dự án được thực hiện theo chương trình Phòng chống Biến đổi khí hậu, chống sạt lở toàn bộ khu vực bờ sông phía Đông sông Hàn. Dự án đã được sự thống nhất của các Sở, ban, ngành và bộ NN&PTNT, nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân ở khu đô thị Mân Quang và Nại Hiên Đông.

Cũng theo ông Dũng, các hình ảnh quá trình phát triển dự án tại khu vực này cho thấy, trước đây là hiện trạng phần đất xây dựng các cơ sở sản xuất thủy hải sản, khu nhà tạm để tái định cư làng chài Nại Hiện Đông. Các dự án đã được điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm quy mô dự án, hệ số sử dụng đất, tăng diện tích cây xanh…

Mặc dù vậy, trước sự phản ứng của dư luận, TP.Đà Nẵng đã kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát, nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian, đáp ứng được nguyện vọng của người dân theo đúng tinh thần của Thông báo số 331 của Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Dũng khẳng định, trong thời gian tới, UBND TP.Đà Nẵng sẽ cùng các nhà đầu tư nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, nhằm tăng được diện tích không gian công viên, cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn. Đặc biệt, sẽ giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng của các dự án này, tạo không gian thông thoáng tốt nhất có thể. Bổ sung các công trình dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí thương mại dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân và du khách.

Chuyên gia phản ứng gay gắt dự án lấn sông Hàn

Video: Ông Bùi Văn Tiếng, Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TP Đà Nẵng phản ứng việc xây dựng dự án ven sông Hàn.

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: "Dừng dự án Marina Complex để phản biện là không đúng luật"

Thứ 3, 07/05/2019 | 16:02
Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai khẳng định, việc UBND Đà Nẵng thực hiện tạm dừng dự án để phản biện không đúng quy định của luật Đầu tư, "đến thời điểm này, công ty hoàn toàn không vi phạm bất cứ quyết định nào đã được phê duyệt".

Đà Nẵng tạm dừng, rà soát toàn bộ dự án có nguy cơ “ăn mòn” sông Hàn

Thứ 4, 24/04/2019 | 19:56
Đây là thông tin mà ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng vừa cho biết.

Bí thư TP.Đà Nẵng: Sẽ rà soát thêm nhiều dự án đang "ăn mòn" sông Hàn

Thứ 2, 22/04/2019 | 21:44
Đây là ý kiến của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây.
Cùng tác giả

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.